ผิวแพ้ง่าย อาการแพ้ แพ้เครื่องสำอาง

รวมแอพที่สาวๆ ผิวแพ้ง่าย ควรมี เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อ! พร้อมวิธีรับมือเมื่อมีอาการแพ้

รวมแอพที่สาวๆ ผิวแพ้ง่าย ควรมี เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อ! พร้อมวิธีรับมือเมื่อมีอาการแพ้

Home / แฟชั่น / รวมแอพที่สาวๆ ผิวแพ้ง่าย ควรมี เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อ! พร้อมวิธีรับมือเมื่อมีอาการแพ้

ผิวแพ้ง่าย เป็นสภาพผิวที่มีความเสี่ยงต่อการ แพ้เครื่องสำอาง หรือ แพ้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้มากกว่าสภาพผิวแบบอื่นๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่มีสภาพผิวแบบอื่นๆ จะไม่เสี่ยงต่อการแพ้นะคะ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้จักสังเกตุตัวเองว่าใช้อะไรแล้วมีอาการแพ้ รวมถึงใส่ใจในส่วนผสมที่อยู่ในเครื่องสำอางหรือครีมที่เราใช้ว่ามีอะไรในนั้นบ้าง นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะแพ้แล้ว ยังทำให้คุณสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคุณได้ง่ายมากขึ้นด้วย

ผิวแพ้ง่าย

อาการที่น่าสงสัย ว่าคุณเริ่มแพ้

  • หน้าแห้ง ลอก ผิดไปจากปกติ อาจมีอาการแสบหรือคันร่วมด้วย
  • มีผด ผื่น หรือสิวอักเสบ ขึ้นมามากกว่าที่เป็น

ปฏิบัติอย่างไรเมื่อเป็นคนที่มี ผิวแพ้ง่าย เพื่อลดความเสี่ยง

แพ้เครื่องสำอาง
  • หากเปลี่ยนครีมบำรุงหรือเครื่องสำอางใหม่ แนะนำให้ทดลองที่ท้องแขนก่อนที่จะนำมาทาลงบนใบหน้า โดยทาเช้า-เย็น ติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน เพื่อสังเกตุว่าจะมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นที่บริเวณนั้นหรือไม่
  • หาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ว่ามีส่วนผสมใดบ้างที่เสี่ยงต่อการแพ้ และดูว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีระบุเอาไว้หรือไม่ว่าเหมาะกับคนที่มีผิวแบบไหน เลือกให้ถูกกับผิวของเราเป็นดีที่สุด
  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่ดูมีความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ว่าผลิตมาอย่างถูกต้อง
  • หากเริ่มรู้สึกว่ามีอาการแพ้หลังจากที่ได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ให้ลองอ่านส่วนผสมแล้วเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เคยใช้มาแล้วไม่แพ้ ว่ามีส่วนผสมใดที่ต่างกันบ้าง จดเอาไว้และตั้งข้อสงสัยได้เลย ว่าเจ้าตัวนั้นแหละคือสาเหตุของการแพ้ ครั้งต่อไปจะได้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้

แนะนำแอพ ที่สาวๆ ผิวแพ้ง่าย ควรมี!

แพ้เครื่องสำอาง
  • www.skincarisma.com

ครบจบในเว็บเดียวจริงๆ เริ่มตั้งแต่ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาใช้ ก็จะช่วยให้คุณได้สิ่งที่เข้ากับผิวและเสี่ยงต่อการแพ้น้อยที่สุด หรือใครที่มีผลิตภัณฑ์ที่กำลังใช้อยู่หรือเพิ่งซื้อมา ก็สามารถนำมาเช็กในนี้ได้ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง มีประโยชน์กับสาวๆ ขนาดนี้ มาดูวิธีใช้งานกันหน่อยดีกว่า

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ใหม่ๆ ภายในเว็บจะมีให้เลือกประเภทของผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังมองหา จากนั้นจะมีให้กำหนดขอบเขตของการแสดงผล โดยการเลือกส่วนผสมที่คุณแพ้หรือที่คุณไม่ต้องการให้มีในผลิตภัณฑ์นั้นๆ จากนั้นกดค้นหา คุณก็จะพบกับผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามข้อกำหนดของคุณ และหากสนใจตัวไหนก็สามารถเข้าไปอ่านส่วนผสมได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ก็สามารถพิมพ์ชื่อเครื่องสำอางหรือสกินแคร์นั้นๆ เข้าไปได้เลย เมื่อพบแล้วก็สามารถกดเข้าไปอ่านส่วนผสมต่างๆ ที่มีอยู่ได้ทั้งหมด ทั้งยังมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงระหว่างผลิตภัณฑ์นั้นๆ กับ สภาพผิวแต่ละแบบ ให้อ่านด้วย ซึ่งจะระบุให้ทราบว่าส่วนประกอบใดบ้างที่มีความเสี่ยงต่อสภาพผิวแบบคุณ ถือเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆ โดยเราสามารถบันทึกเอาไว้สำหรับการเลือกซื้อสกินแคร์ในครั้งต่อๆ ไปได้

Hiddentag
  • แอพ Hiddentag

เหมาะมากสำหรับสาวๆ นักช้อปออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากเกาหลี เพราะบางทีเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เราได้มานั้นเป็นของแท้จริงหรือไม่ ซึ่งถ้าได้ของปลอมมาแล้วใช้ไปโดยที่ไม่รู้ตัว อาจส่งผลให้หน้าสวยๆ ของคุณพังได้! ดังนั้นเช็กให้ชัวร์ก่อนใช้จะดีกว่านะ

วิธีการใช้ เพียงมองหาสติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่ข้างผลิตภัณฑ์ โดยจะมีข้อความเล็กๆ บนสติ๊กเกอร์ว่า Hiddentag ซึ่งหลายแบรนด์ในเกาหลีก็จะมีสติ๊กเกอร์ตัวนี้แปะอยู่ซะส่วนใหญ่ หลังจากนั้นเปิดแอพ คลิกที่ปุ่มตรวจสอบ แล้วจ่อไปที่สติ๊กเกอร์ ระบบจะประมวลผลและแจ้งให้ทราบว่าเจ้าผลิตภัณฑ์ที่คุณมีอยู่เนี่ย มันเป็นของแท้หรือของปลอมกันแน่

ข้อเสีย ไม่สามารถตรวจสอบได้กับทุกผลิตภัณฑ์ที่มี ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ของเกาหลีที่เข้าร่วมเท่านั้น

แพ้เครื่องสำอาง
  • แอพ อย.ตรวจเลข

อีกหนึ่งความสะดวก ที่มีขึ้นมาเพื่อรองรับกับยุคสมัยแห่งความสะดวกสบาย ให้สาวๆ ได้ตรวจเช็กผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่หรือที่กำลังจะซื้อ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพียงแค่ยกโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดแอพ ก็สามารถตรวจเลขผลิตภัณฑ์ได้ด้วย 3 วิธีง่ายๆ ทั้งยังมีฟังก์ชันพิเศษ คือ ระบบบันทึกประวัติการตรวจสอบเลขย้อนหลัง และ ระบบร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ ภายในแอพอีกด้วย

1.ตรวจเลขด้วยกล้อง เพียงส่องกล้องไปที่เลขผลิตภัณฑ์

2.ตรวจเลขด้วยเสียง โดยการกดปุ่มอัดเสียง แล้วพูดตัวเลขเป็นภาษาไทย

3.ตรวจเลขด้วยอักษร โดยการพิมพ์เลข อย. ที่ต้องการค้นหาลงไป

ผิวแพ้ง่าย

วิธีรับมือกับอาการแพ้

1. หากไม่มั่นใจว่าอาการแพ้มาจากผลิตภัณฑ์ตัวไหน แนะนำให้ช่วงนั้นงดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวไปก่อน เพราะอาจทำให้อาการแพ้ของคุณหนักขึ้น

2. ปล่อยให้หน้าได้พักมากที่สุด โดยการแต่งหน้าให้น้อยลง หรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรเว้นการแต่งหน้าไปจนกว่าสภาพผิวจะดีขึ้น เนื่องจากในช่วงที่มีอาการแพ้ ผิวของคุณค่อนข้างจะบอบบางมากเป็นพิเศษ

3. หลีกเลี่ยงแสงแดด เพื่อลดการระคายเคืองและอาการแสบร้อนของผิว ซึ่งหากโดนแดดในช่วงที่ผิวหน้าบอบบางแบบนี้ ผิวของคุณจะหมองคล้ำและไวต่อแสงมากกว่าปกติอีกด้วย

4. หากผ่านไป 3-5 วัน แต่ดูแล้วอาการยังไม่ทุเลาลง แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรักษาตามอาการ

เปิดความสวย ของ พิมฐา ฐานิดา ทำอย่างไรให้หน้าใสได้เบอร์นี้

เรียบเรียงโดย: Women MThai Team