Beverly Zu นักกีฬาจีน นักกีฬาโอลิมปิก

Beverly Zu นักกีฬาจีนวัย19 ทำผลงานได้ไม่ดี กำลังถูกเหยียดและโจมตีอย่างหนัก ด้วยคนชาติเดียวกัน

Beverly Zu นักสเก็ตลีลา วัย19 ปี ที่เกิดในแคลิฟอร์เนีย ที่เปลี่ยนชื่อเป็น จูอี้ และยังสละสัญชาติสหรัฐ เพื่อลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ในฐานะทีมชาติจีนทำผลงานได้ไม่ดีนัก

Home / TREND / Beverly Zu นักกีฬาจีนวัย19 ทำผลงานได้ไม่ดี กำลังถูกเหยียดและโจมตีอย่างหนัก ด้วยคนชาติเดียวกัน

Beverly Zu นักสเก็ตลีลา วัย19 ปี ที่เกิดในแคลิฟอร์เนีย เธอยอมเปลี่ยนชื่อเป็น จูอี้ และยังสละสัญชาติสหรัฐ เพื่อลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ในฐานะทีมชาติจีนด้วยความมุ่งมั่นและพยามยาม แต่เมื่อเธอพลาดล้มลงบนน้ำแข็งในระหว่างทำการแข่งขัน กลับถูกสื่อสังคมออนไลน์ของจีนพากันรุมตำหนิ่อย่างหนัก ถึงขั้นที่สื่อทั่วโลกพากันนำเสนอข่าวนี้ เพื่อหวังให้เด็กหญิงคนนี้หลุดพ้นจากความเกลียดชังจากคนชาติเดียวกันที่กำลังได้รับในตอนนี้

Beverly Zu นักสเก็ตลีลา ลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อวันก่อน และจบด้วยคะแนนต่ำสุดในการแข่งขันวันที่สองของรายการทีมหญิง หลังจากที่เธอล้มลงถึง2ครั้ง ทำให้คะแนนของจีนตกจากที่3มาอยู่อันดับที่5 ในการแข่งขันประเภททีม
หลังจากนั้น ชาวเธอถูกชาวจีนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโซเซียลมีเดียของจีน


“ช่วยส่งเธอไปเรียนภาษาจีนให้คล่องก่อน ที่จะมาพูดเรื่องรักชาติ” ผู้ใช้งาน Weibo คนหนึ่งเขียนไว้
และหลายๆคอมเม้นต์ก็พูดในเชิงว่า ทำไมคนที่เกิดในแคลิฟอร์เนียถึงได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติจีนทั้งๆที่นักกีฬาที่เกิดในประเทศก็มี

ภาพที่ถูกล้อเลียนบนโซเซียลมีเดีย ด้วยการพูดถึงเธอว่า Loser (ขี้แพ้)

มีคนทำภาพที่เธอล้มลง แล้วโพสต์ล้อเลียนบนโซเซียลมีเดีย พร้อมแฮชแท็กบน Weiboที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีน #ZhuYisecayó (Zuล้ม) จนกลายเป็นอันดับหนึ่งและมีผู้โต้ตอบกันไปมามากกว่า 80ล้านครั้ง

Zu ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อและสละสัญชาติอเมริกันของเธอ เมื่อปี 2018 เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศจีน อย่างไรก็ตาม เธอยังคงเผชิญกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าพูดภาษาจีนยังไม่ได้เลย

และในการแสดงครั้งแรกของเธอก็ทำผลงานออกมาได้ไม่ดีพอ Zu ทำคะแนนได้เพียง 47.3 หลังจากที่เธอล้มลงในการกระโดดท่าผสมผสาน เธอล้มและชนเข้ากับกำแพง และก็ยังล้มลงในท่าหมุน3รอบอีกครั้ง ทำให้ผลคะแนนจากอันดับ3 ตกลงมาอยู่ในอันดับ 5 และแน่นอน ท่ามกลางการรับชมของชาวจีน หลังจากที่ได้เห็นผลงานของเธอ ก็พากันตำหนิ่และแสดงความคิดเห็นในเชิงลบกันเป็นอย่างมาก

Zu เริ่มเล่นสเก็ตลีลาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และในปี 2018 เธอชนะการแข่งขันที่เมืองซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย หลังจากนั้นเธอตัดสินใจเป็นตัวแทนของประเทศจีนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นนโยบายที่จีนมักจะดึงนักกีฬาชั้นนำเพื่อกลับมาสู่ทีมชาติ และ Zu ก็ยอมสละสัญชาติอเมริกันเพื่อกลับมารับใช้ชาติอย่างเต็มใจ

หลังจากจบการแข่งขันในวันนั้น เธอบอกว่า “รู้อยู่แล้วว่าต้องรับแรงกดดันมากแค่ไหนในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ฉันเองก็อยากจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นความสามารถของฉัน แต่สุดท้ายแล้วฉันก็ทำไม่ได้”

Jin Boyang นักกีฬาสเก็ตลีลารุ่นพี่ เจ้าของเหรียญทองแดงโลก2สมัย ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า Zu ไม่ควรถูกตำหนิ่สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ไม่ว่าเธอจะทำได้ดีหรือไม่ดีก็ตาม เพราะเธอทำอย่างเต็มที่ และก็เป็นนักกีฬาที่ขยันและมีวินัยมาก ที่สำคัญเธออายุยังน้อยและต้องต่อสู้กับแรงกดดันมากขนาดนี้ และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวก็เป็นความใฝ่ฝันของนักกีฬาทุกคน เขาเชื่อว่า Zu ทำเต็มที่และทำดีที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวจีนจำนวนมากกลับไม่เห็นใจเธอ แต่ยังพากันทำร้ายเธอด้วยคำด่าทอบนโซเซียลมีเดียอย่างมากมาย

นี่จึงนับว่าเป็นแรงกดดันที่ทำให้นักกีฬาต้องเผชิญอย่างหนักในการแข่งขันภายใต้ธงชาติจีน และก็เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับนักกีฬาระดับประเทศมาแล้วมากมาย ที่ต้องต่อสู้กับภาวะความกดดันที่ได้รับ เหมือนเช่นกับที่ ซิโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกสหรัฐ ที่เคยประกาศถอนตัวระหว่างการแข่งขันกระทันหันเพราะทนรับแรงกดดันไม่ไหวอีกแล้ว

ที่มาภาพจาก beverly.zhu