LGBTQ คนไทยคนแรก ปันปัน นาคประเสริฐ แดร็กควีน แดร็กควีนไทยแลนด์

ปันปัน นาคประเสริฐ แดร็กควีนไทยคนแรก ใน RuPaul Drag Race นี่ไม่ใช่แค่การแข่งขันแต่คือประวัติศาสตร์

RuPaul's Drag Race UK vs The World คือรายการแข่งขันเพื่อค้นหา ราชินีแห่ง Drag Queen ของโลก ซึ่งเป็นรายการที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ BBC และโด่งดังระดับโลก

Home / TREND / ปันปัน นาคประเสริฐ แดร็กควีนไทยคนแรก ใน RuPaul Drag Race นี่ไม่ใช่แค่การแข่งขันแต่คือประวัติศาสตร์
  • ปันปัน นาคประเสริฐ คือหนึ่งใน LGBTQ ที่ได้รับการยอมรับในความเป็น แดร็กควีนไทยแลนด์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย
  • เขาได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมการแข่งขันในฐานะคนไทยคนแรก ในรายการ RuPaul’s Drag Race UK vs The World ที่ผู้คนชาว LGBTQ ให้การยอมรับและโด่งดังระดับโลก
  • ปันปัน ไม่เคยเป็นผู้แข่งขันในรายการแดร็กควีน แต่เขาเคยรับหน้าที่เป็นกรรมการ นี่จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ความโด่ดเด่นของเขา พาเขาออกไปสู่สายตาชาวโลกได้ด้วยตัวเองสำเร็จ

RuPaul’s Drag Race UK vs The World คือรายการแข่งขันเพื่อค้นหา ราชินีแห่ง Drag Queen ของโลก ซึ่งเป็นรายการที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ BBC มีสหราชอาณาจักรเป็นประเทศเจ้าภาพ โดยมีเหล่าตัวแทน Drag Queen จากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน เช่น สหรัฐฯ ฮอลแลนด์ แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และหนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนจากไทยได้รับเชิญให้ร่วมรายการนี้ คือ ปันปัน นาคประเสริฐ หรือ Pangina Heals

การเปิดตัวบนเวทีการแข่งขัน ครั้งแรกในรายการ RuPaul’s Drag Race UK vs The World ปันปัน นาคประเสิรฐ ตัวแทนจากประเทศไทย ก็ได้สร้างความสนใจและตรึงใจผู้ชมทั่วโลกได้เป็นอย่างมาก เมื่อเขาแต่งกายด้วยชุดไทยโมเดิร์น ซึ่งเป็นผลงานการตัดเย็บจากแแบรนด์ Narong ซึ่งโด่ดเด่นด้วยการปักตัวอักษรภาษาไทยลงบนชุดทั้ง 44ตัว บนผ้าซีทรูสีขาวประดับด้วยคริสตัลส่งให้ดูโด่ดเด่น และงดงามราวเทพธิดาไทยในตำนาน รวมทั้งยังสวมกับเครื่องประดับชฎาจากแบรนด์ Sarran

โดยที่ก่อนหน้านี้ ปันปัน นาคประเสิรฐ ได้แปลงโฉมช็อกโลกด้วยการแดร็กเป็น ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก มิสยูนิเวิร์ส 1988 ในชุดราตรีสีขาวพร้อมกับทรงผมฟาร่าในตำนาน ที่ทำเอาทั่วโลกต้องหยุดดูในความงดงามของลุคที่น่าจดจำของเขามาแล้ว

ทำไมรายการนี้ถึงน่าสนใจ และ ปันปัน นาคประเสริฐ น่าติดตามมากแค่ไหนในฐานะคนไทย
รายการ RuPaul’s Drag Race นั้นนับเป็นรายการที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยมีฐานแฟนรายการคือพี่น้องชาว LGBTQ จากทั่วโลก และผู้ดำเนินรายการหลักอย่าง RuPaul นั้นก็นับได้ว่าเป็นตัวแม่ที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในวงการ LGBTQ ทั่วโลก ไม่มีใครไม่รู้จัก และในรายการนี้เป็นการรวมตัวของเหล่าแดร็กควีนทั่วโลก ที่ไม่ได้มีแค่ประเทศเจ้าบ้านเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการเชิญเหล่าแดร็กควีน ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากทั่วโลกให้มาร่วมรายการของเขา ร่วมชิงความเป็นหนึ่งในความสามารถ เพื่อกลายเป็นนางพญาระดับโลกไปให้จงได้

และ ปันปัน นาคประเสริฐ ได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมการแข่งขันจากทางรายการ ที่นับได้ว่าเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เข้าร่วมรายการระดับโลกแห่งนี้ ยิ่งไปกว่านั้นคือ เขาไม่เคยเป็นผู้แข่งขันในรายการใดเลย เมื่อเทียบกับผู้เข้าแข่งขันตัวแทนจากประเทศอื่นๆ ที่เคยผ่านการแข่งขันในรายการของ RuPaul มาแล้วทั้งสิ้น และนี่คือเวทีที่ตัวแทนคนไทยในฐานะ แดร็กควีนไทยแลนด์ คนแรกที่มีโอกาสได้ไปสร้างประวัติศาสตร์ให้ชาวโลกได้จดจำเขา

ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเขาเท่านั้นที่กำลังไปแข่งขันในรายการระดับโลก แต่ยังมีผู้สนับสนุนที่อยู่เบื้องหลัง คือดีไซเนอร์ทั่วฟ้าเมืองไทย ที่ร่วมใจกันสนับสนุนและร่วมด้วยในการออกแบบเสื้อผ้า เครื่องประดับ รวมทั้งให้ไอเดียในการต่อยอดความคิดในการแข่งขันครั้งนี้ แทบจะพูดได้ว่านี่เป็นวาระที่คนแฟชั่นทั้งประเทศต่างพากันสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่

ส่วนที่เหลือหลังจากนี้ ก็คงจะต้องยกให้เป็นแรงเชียร์จากคนไทย ที่อย่าลืมมาร่วมกันสนับสนุนและส่งแรงเชียร์ให้กับตัวแทนประเทศไทยอีกคนหนึ่ง ที่กำลังไปประกาศก้องให้ชาวโลกได้เห็นผลงานคนไทยที่มีความสามารถไม่เป็นรองชาติไหนเลย

ปันปัน นาคประเสริฐ

แดร็กควีน (Drag Queen) คือใคร?

แดร็กควีนคือกลุ่มคนที่มีร่างกายเป็นชาย แต่แปลงกายด้วยเครื่องแต่งกายต่างๆ จนรูปลักษณ์กลายเป็นหญิง โดยที่ไม่จำเป็นที่แดร็กควีนจะต้องเป็นเกย์ หรือเป็นเพศอื่นๆ ชายแท้ก็สามารถเป็นแดร็กควีนได้ ซึ่งความหมายของคำว่า Drag คือการสร้างคาแรคเตอร์ใหม่ให้กับตัวเอง ส่วนเมื่อมาเป็น แดร็กควีนนั้น มันหมายรวมถึงการ การแต่งหญิง คือคำว่าควีนมันก็เปรียบเสมือน แม่ ตัวแม่ หรือนางพญา สรุปก็คือ การแต่งหญิงแบบเล่นใหญ่ก็ว่าได้

แดร็กควีน ไม่ได้จำกัดว่าคนคนนั้นต้องเป็น “กระเทย” นี่เป็นสิ่งที่คนทั่วไปยังสับสนอยู่ การจะเป็นแดร็กควีนนั้น ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้องเลย มันคือการแต่งหญิง โดยใครก็ได้ จะเป็นชายแท้ กระเทย เกย์ ทุกคนทำได้หมด และสิ่งสำคัญคือมันเปรียบเหมือนงานศิลปะ ที่ต้องผ่านการสร้างสรรค์มาเป็นอย่างดี

ปันปัน นาคประเสริฐ คือ แดร็กควีนไทยแลนด์มืออาชีพ แถวหน้าของเมืองไทย

สำหรับ ปันปัน นาคประเสริฐ หรือที่รู้จักกันดีในฐานะ แดร็กควีนตัวแม่ของเมืองไทย เขาคือแดร็กควีนมืออาชีพ และยังเคยเข้าร่วมรายการ The Face Thailand Season3 และยังรับหน้าที่เป็นกรรมการประจำรายการ Drag Race Thailand ซึ่งเป็นรายการเรียลลิตี้โชว์เพื่อค้นหาไทยแลนด์แดร็กซูเปอร์สตาร์ของไทย ซึ่งทางกันตนาได้ซื้อลิขสิทธิ์รายการมาจากอเมริกา และออกอากาศทางไลน์ทีวี ตั้งแต่เมื่อปี 2561

ปันปัน นาคประเสริฐ เป็นลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน (พ่อเป็นคนไทย แม่เป็นคนไต้หวัน) จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาด้านศิลปะระดับโลก ที่มีคนไทยน้อยคนมากที่จบการศึกษาจากที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ และถึงแม้ว่าในปัจจุบันแดร็กควีนยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบ้านเราเท่าไหร่นัก แต่ในระดับโลกนั้น การแข่งขันในรายการ RuPaul’s Drag Race UK vs The World ก็แทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากการประกวดนางงามจักรวาลที่ได้รับการยอมรับในทั่วโลกเช่นกัน

รายการ RuPaul’s Drag Race UK vs The World จะโปรแกรมออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ทาง BBC Three ของอังกฤษ

ภาพ panginaheals
อ้างอิงข้อมูลจาก https://rupaulsdragrace.fandom.com/
https://www.newsweek.com/
https://www.popbuzz.com/