ddproperty

7 ข้อที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

ก่อนซื้อคอนโดควรพิจารณาเรื่องอะไรบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมปัจจัยเหล่านั้นมาให้เรียบร้อยแล้ว ใครที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดอยู่ลองดูกันได้เลย

Home / TREND / 7 ข้อที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

ในปัจจุบันคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยที่ยังได้รับความนิยมในกลุ่มคนเมือง กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อคอนโด มีทั้งกลุ่ม First Jobber ที่อยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง หรือกลุ่มคู่รักและครอบครัวขนาดเล็ก ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในงบประมาณที่จำกัด เพื่อออมเงินไว้ก่อร่างสร้างตัว รวมถึงกลุ่มคนที่ตั้งใจซื้อคอนโดเพื่อลงทุนทั้งปล่อยเช่าและขายต่อ

คอนโดเป็นสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูง (High Involvement Product) การซื้อคอนโดจึงถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง และยังเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงตัวตนของผู้อาศัยอีกด้วย ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อจึงควรพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะ 7 ข้อ ตามต่อไปนี้

  1. ทำเลที่ตั้ง

ปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดคือ ทำเลที่ตั้ง เพราะนอกจากการอาศัยอยู่เองแล้ว ทำเลนั้นก็มีผลสำคัญต่อนักลงทุน ยิ่งคอนโดตั้งอยู่บนทำเลที่ดี คอนโดนั้นก็จะยิ่งขายหรือปล่อยเช่าต่อได้ง่าย มีศักยภาพที่จะสามารถทำกำไร เพิ่มมูลค่าให้กับคอนโดได้ ผู้ที่กำลังจะซื้อคอนโดจึงควรพิจารณาว่าคอนโดนั้นอยู่ใกล้รถไฟฟ้าหรือไม่ โดยไม่ควรเชื่อตัวเลขระยะห่างตามที่โฆษณา ควรเช็กให้รอบคอบและเดินทางไปดูสถานที่จริงด้วยตัวเองเพื่อดูระยะการเดินทางจริง รวมถึงความปลอดภัยในการเดินทางด้วย 

ขอบคุณภาพ @Tomasz Ganclerz จาก Pexels

นอกจากนั้นต้องดูว่าคอนโดนั้นตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่น่าอยู่หรือไม่ มีระบบการจราจรใกล้เคียงที่ดีหรือเปล่า คอนโดที่ทำเลดีควรติดถนนใหญ่ เข้า-ออกสะดวกสบาย ใกล้ทางด่วน และแหล่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา หรือสถานที่ราชการต่าง ๆ หากมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น เห็นวิวแม่น้ำ หรือใกล้สวนสาธารณะ ก็สามารถเพิ่มมูลค่าได้อีกเท่าตัว แต่ที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ก็ควรคำนึงถึงการเดินทางระหว่างคอนโดและที่ทำงาน หรือสถานที่ที่ไปเป็นประจำเป็นหลัก เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน

  1. ข้อมูลบริษัทเจ้าของโครงการ

เวลาซื้อคอนโด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องดูว่าเจ้าของโครงการหรือผู้พัฒนาโครงการนั้น ๆ เป็นใคร น่าเชื่อถือแค่ไหน มีชื่อเสียงหรือชื่อเสีย รวมถึงประวัติที่ผ่านมามีข่าวเสียหายหรือไม่ คุณควรหาข้อมูลของเจ้าของโครงการนั้น ๆ อย่างละเอียด อาจหาข้อมูลจากลูกบ้าน หรือคนที่มารีวิวเป็นข้อมูลประกอบ โดยเฉพาะโครงการที่เปิดขายก่อนสร้าง (Pre-sale) ยิ่งต้องดูเรื่องนี้อย่างละเอียด เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายทางการเงิน 

  1. วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง

สิ่งนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ต้องดูตัวตึกและห้องว่ามีความแข็งแรงแค่ไหน ยิ่งถ้าเลือกคอนโดที่สูงก็ต้องคำนึงถึงผลของการรับแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวด้วย อีกทั้งต้องดูคุณภาพของวัสดุกั้นผนังห้อง ว่ามีความหนามากน้อยเพียงใด สมมติว่า ถ้ามีเสียงเล็ดลอดจากเพื่อนข้างห้อง หรือเวลาที่ห้องด้านบนเดินแรง ๆ หรือทำของตกแล้วมีเสียงดังชัดเจน ย่อมส่งผลเสียต่อการพักผ่อนและการใช้ชีวิตในประจำวันอย่างแน่นอน 

ขอบคุณภาพ @Max Vakhtbovych จาก Pexels

  1. สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ 

ส่วนใหญ่สิ่งอำนวยความสะดวกที่คนมักมองหา จะเป็นพื้นที่การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ที่ไม่สามารถทำได้ในห้องของตัวเอง เช่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย หรือพื้นที่สีเขียวอย่างสวนหย่อม สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ บางคนที่มีครอบครัวที่มีลูกเล็ก ก็อาจมองหาสนามเด็กเล่นให้ลูกน้อยได้เข้าสังคมกับเพื่อน ๆ ในช่วงเย็น

  1. ระเบียบเงื่อนไขการอยู่อาศัย

ก่อนซื้อหรือเข้าอยู่ ควรตรวจสอบข้อตกลงให้ครบทุกข้อ และควรทำตามกฎกติกาเพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะเผลอทำในเรื่องที่สร้างความเสียหาย หรือความรำคาญใจให้กับผู้อยู่อาศัยคนอื่น ๆ และบางครั้งอาจโดนค่าปรับหรือคำเตือนจากนิติบุคคลได้ เช่น คอนโดบางโครงการไม่อนุญาตให้เลี้ยงหมาหรือแมว, ไม่ให้ใช้เตาแก๊สหรือทำอาหารในห้อง หรือบางโครงการก็ไม่ให้ขนของหรือต่อเติมห้องในวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นต้น

  1. พื้นที่และจำนวนที่จอดรถ

จำนวนที่จอดรถเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่มีรถส่วนตัว หรือใช้รถส่วนตัวเป็นหลักควรนำสิ่งนี้พิจารณาร่วมในการซื้อคอนโด โดยปกติคอนโด 1 ยูนิต มักจะมีที่จอดรถ 1 คัน ซึ่งอาจเป็นที่จอดประจำ หรือกำหนดโซนจอดในจำนวนพื้นที่จอดที่พอดีและเหมาะสม ถ้าหากตรวจสอบแล้วพบว่าโครงการคอนโดนั้น ๆ ไม่มีการกำหนดพื้นที่จอดรถที่แน่นอน อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่เมื่อเข้าอยู่อาศัยได้ และถึงแม้ว่าบางคนจะไม่มีรถส่วนตัว ก็ควรพิจารณาปัจจัยนี้เผื่ออนาคตด้วย

ขอบคุณภาพ @Andrea Piacquadio จาก Pexels

  1. ค่าส่วนกลางและประสิทธิภาพของนิติบุคคล

ถ้าหากอยู่คอนโด การจ่ายเงินสำหรับค่าส่วนกลางเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้น คุณจำเป็นต้องศึกษาให้ละเอียด และคำนวณงบประมาณในส่วนนี้เอาไว้ในระยะยาวด้วย เพราะค่าส่วนกลางคอนโดของแต่ละโครงการนั้นไม่เท่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าหากโครงการคอนโดนั้นมียูนิตจำนวนมาก แนวโน้มค่าส่วนกลางของโครงการนั้นจะถูกกว่าคอนโดที่มีจำนวนยูนิตน้อย แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภท ขนาด และจำนวนของพื้นที่ส่วนกลางด้วย 

จากปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมด ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่าง ๆ ที่คุณควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด โดยสามารถดูคอนโดที่น่าสนใจในหลากหลายทำเล พร้อมติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด