คำฮิตติดปาก ตัวย่อศัพท์วัยรุ่น พระมหาสมปอง พระมหาไพวัลย์

ใครยังไม่รู้ต้องรู้ ความหมายของคำที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ พส – สภาพพพ ใช้ยังไง? แปลว่าอะไร?

2 ตัวย่อที่กลายเป็นคำฮิตไปทั่วโลกออนไลน์ในขณะนี้ ซึ่งบางคนที่ไม่ได้ติดตามอาจจะยังงงกับตัวย่อเหล่านี้ว่ามันมีความหมายว่าอะไรกันแน่ วันนี้เรามีเฉลยมาฝากกัน

Home / TREND / ใครยังไม่รู้ต้องรู้ ความหมายของคำที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ พส – สภาพพพ ใช้ยังไง? แปลว่าอะไร?

หลังจากที่ พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง ได้เผยแพร่ศาสนาหรือธรรมะผ่านการไลฟ์สดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วประเทศ รวมถึงยังมีผู้เข้าชมมากกว่า 2แสนคนในขณะนั้น และจนถึงขณะนี้ก็ยังคงกลายเป็นประเด็นที่มีผู้พูดถึงอีกมากมาย ทั้งในเรื่องความไม่เหมาะสม รวมถึงความสนุกสนานในการได้ฟังธรรมะในครั้งนี้ โดยหนึ่งในประเด็นที่พลาดไม่ได้ก็คือ 2 ตัวย่อที่กลายเป็นคำฮิตไปทั่วโลกออนไลน์ในขณะนี้ ซึ่งบางคนที่ไม่ได้ติดตามอาจจะยังงงกับตัวย่อเหล่านี้ว่ามันมีความหมายว่าอะไรกันแน่ วันนี้เรามีเฉลยมาฝากกัน

พส = พระสงฆ์
ในไลฟ์ครั้งนี้ พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง ได้ใช้ตัวย่อ ระบุไว้บนชื่อของท่าน คือ พส โดย พส ในที่นี้ที่ทั้ง2ท่านนำมาใช้นั้น ต้องการตีความว่า พระสงฆ์ แต่ที่จริงแล้วนั้น ตัวย่อ พส ถูกใช้กันมานานแล้วในกลุ่มสาวสอง ที่มักจะเรียกเพื่อนสนิทว่า พส ซึ่งหมายถึง เพื่อนสาว หรือ พี่สาว ก็ได้เช่นกัน

สภาพพพ = สภาพ (บางคนเข้าใจว่าหมายถึง ก็ดูสภาพฉัน หรือ ดูสภาพ หรือ สารภาพ ก็ได้) แต่ที่จริงแล้วคำว่า สภาพพพ ในที่นี้ เป็นคำพูดที่ใช้แทนการอุทาน หรือคำพูดติดปาก แบบที่ไม่รู้จะพูดว่าอะไรหรือแสดงความเห็นว่าอะไรก็ใช้คำว่า สภาพพ แทนแบบตลกๆขำๆ (มีบางแหล่งบอกว่านี่เป็นคำที่มาจากพระมหาเทวีเจ้า เมืองทิพย์ หรือ แม่หญิงลี ) และหากจะใช้คำนี้ในโซลเชียลแบบที่ถูกต้อง ต้องมีตัวอักษร พ = 3 ตัวต่อท้าย คือ สภาพพพ แบบนี้คือปั๊ว!

ซึ่งคำทั้งสองคำนี้ ก็เป็นกลุ่มคำแสลงที่เหล่าผู้คน(กลุ่มLGBTI)ในโลกออนไลน์กำลังฮิตนำมาใช้กันอย่างสนุกสนาน รวมถึง พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง ที่ได้นำมาใช้ในการไลฟ์เลยทำให้กลายเป็นกระแสขึ้นมาอีกอย่างกว้างขวาง