จุดชมวิวเกาะสมุย วัดพระใหญ่ เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

วัดพระใหญ่ เกาะสมุย พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้

วัดพระใหญ่ เกาะสมุย เป็นธรณีสงฆ์ของวัดแหลมสุวรรณาราม ลานที่ประดิษฐานพระใหญ่ด้านบนยังเป็นจุดชมวิวเกาะพะงัน หาดบางรักษ์และหาดบ่อผุดที่สวยงามในยามเย็นอีก 1 จุดของเกาะสมุยอีกด้วย

Home / สุราษฎร์ธานี / วัดพระใหญ่ เกาะสมุย พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้

วัดพระใหญ่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของเกาะสมุยใกล้กับหาดบ่อผุด ที่ตั้งของวัดอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า “เกาะฟาน” อยู่ในตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อก่อนนั้นเกาะฟานจะมีน้ำทะเลล้อมรอบ แต่เดิมต้องข้ามสะพานไม้ที่ชาวบ้านสร้างเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเกาะฟานกับเกาะสมุยปัจจุบันเดินทางสะดวกสบายขึ้นมาก เนื่องจากทำแนวสันเขื่อนเชื่อมต่อเป็นถนนอย่างดีเชื่อมเข้าสู่วัดได้เลยค่ะ ความโดดเด่นของวัดจะอยู่ที่ พระใหญ่ หรือ พระพุทธโคดม ที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2515 เป็นพระพุทธปางมารวิชัยและองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ นอกจากมาสักการะขอพรแล้ว ลานที่ประดิษฐานพระใหญ่ด้านบนยังเป็นจุดชมวิวเกาะพะงัน หาดบางรักษ์และหาดบ่อผุดที่สวยงามในยามเย็นอีก 1 จุดของเกาะสมุยอีกด้วย

ประวัติ วัดพระใหญ่

วัดพระใหญ่ เกาะสมุย
พระโคดม

วัดพระใหญ่เป็นธรณีสงฆ์ของวัดแหลมสุวรรณาราม อดีตเคยเป็นที่สำหรับฝังศพเด็กทารกและเด็กเล็กอายุไม่เกิน 10 ขวบมาเป็นเวลานาน จนท่านพระครูสันตินนทคุณได้มาพัฒนาตกแต่งสถานที่ให้ดูดีสวยงามขึ้น ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2513 จัดให้มีที่พักสงฆ์และที่ปฏิบัติธรรมขึ้นในเกาะ โดยเริ่มสร้างองค์ พระพุทธสันติทีปนาถ หรือ พระใหญ่เกาะฟาน หรือ พระพุทธโคดม เมื่อปี พ.ศ. 2515 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สีเหลืองทองทั้งองค์ ขนาดหน้าตักกว้าง 5 วา 9 นิ้ว สูง 12 เมตร ถือเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ประดิษฐานไว้กลางแจ้งบนยอดเขา มีบันไดขึ้นสักการะจำนวน 75 ขั้น

บันไดพญานาค

พ.ศ. 2549 เป็นปีที่ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทางวัดพระใหญ่โดยพระครูสันตินนทคุณจึงได้ก่อสร้างเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์และมีธรรมจักรตั้งอยู่บนเรือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในครั้งนั้น

วัดพระใหญ่

ส่วนด้านท้ายของลานจอดรถ ยังมี รูปปูนปั้นขนาดใหญ่ของเหล่าตัวละครจากวรรณคดีชื่อดังเรื่อง พระอภัยมณี ทั้ง พระอภัยมณี สินสมุทร ผีเสื้อสมุทร ฤๅษี นางเงือก ม้านิลมังกร ตั้งอยู่บริเวณริมหาดด้านข้างของเกาะ และถ้ามาในช่วงเย็นๆ อาจได้เห็นชาวบ้านออกมาหาหอย หาปูกันบริเวณชายหาดในช่วงน้ำลงด้วย

ผีเสื้อสมุทร
สุดสาคร


ที่อยู่ : ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/ZQE5sjLZaACveDUC8
เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทสวดกรณียเมตตสูตร เจริญทางด้านเมตตาต่อเทวดาและสรรพสัตว์ทั้งหลาย

วัดบางจาก กราบหลวงพ่อโต พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดใน จ. นนทบุรี

ฤกษ์แต่งงาน 2566 ฤกษ์มงคลชีวิตคู่ครบทั้ง 12 เดือน