ลอดโบสถ์ วัดมงคลโคธาวาส หลวงพ่อปาน

กราบหลวงพ่อปาน ลอดโบสถ์สะเดาะเคราะห์ วัดมงคลโคธาวาส

แน่นอนว่าสายมูหลายท่านต้องเคยได้ยินชื่อหลวงพ่อปาน (พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ) ณ วัดมงคลโคธาวาส ซึ่งต้องห้ามพลาดช่วงเทศกาลประจำปีสักการะเพื่อขอพรท่าน 1 ปีมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

Home / สมุทรปราการ / กราบหลวงพ่อปาน ลอดโบสถ์สะเดาะเคราะห์ วัดมงคลโคธาวาส

หากจะพูดถึงพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง แน่นอนว่าสายมูหลายท่านต้องเคยได้ยินชื่อหลวงพ่อปาน (พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ) ณ วัดมงคลโคธาวาส ซึ่งต้องห้ามพลาดช่วงเทศกาลประจำปีสักการะเพื่อขอพรท่าน 1 ปีมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

วัดมงคลโคธาวาส

วัดมงคลโคธาวาส

วัดมงคลโคธาวาสเริ่มสร้างเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2300 เดิมมีชื่อว่า “วัดบางเหี้ยนอก” ตามชื่อ ตำบลบางเหี้ยเพราะตำบลนี้มีเหี้ยอยู่จำนวนมาก ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีนั้น ไทยกับพม่าได้ทำศึกสงครามรบพุ่งกันเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ราษฎรกลุ่มมีฐานะค่อนข้างดี เบื่อหน่ายการรบทัพจับศึกจึงได้อพยพหนีภัยสงคราม พาครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนที่นี่ แต่เดิมในอดีตมีชื่อเรียกว่า “โคกเศรษฐี” (ปัจจุบันเรียกว่า บ้านสามเรือน) ด้วยเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงได้รวมปัจจัยกันสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา

ลานวัด
อุโบสถ
วัด
พระพุทธรูป
วัดสวยสมุทรปราการ
อุโบสถ
วิหาร

ต่อมาได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในครั้งพระองค์เสด็จมาประทับแรมอยู่ที่ประตูกั้นน้ำแม่น้ำบางเหี้ย (ประตูระบายน้ำชลหารพิจิตรในปัจจุบัน) เป็นเวลา 3 คืน เมื่อต้นปี พ.ศ. 2452 พร้อมทั้งได้สนทนาธรรมกับหลวงปู่ปานซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในขณะนั้น ด้วยรู้สึกสำราญพระราชหฤทัย พระองค์จึงทรงพระราชทานชื่อตำบลบางเหี้ยเป็นตำบลคลองด่าน เพื่อเป็นศิริมงคลและพระราชทานสมณศักดิ์ถวายหลวงปู่ปานเป็นพระครูพิพัฒนิโรธกิจ (ปาน) ต่อมาวัดได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดมงคลโคธาวาส” แต่ประชาชนทั่วไปยังติดเรียกขานกันว่า “วัดหลวงพ่อปาน” มาจนถึงปัจจุบัน โดยพุทธศาสนิกชนมักนิยมมาลอดโบสถ์เพื่อสะเดาะเคราะห์ล้างอัปมงคลกันที่นี่

ลอดโบสถ์
ลอดโบสถ์
หน้าบัน

หลวงพ่อปาน วัดมงคลโคธาวาส

หลวงพ่อปาน

หลวงพ่อปานเป็นเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งที่มีวิชาอาคมเก่งกล้า ปลุกเสกวัตถุมงคลให้แก่ผู้คนมามากมาย เป็นที่ประจักษ์ให้เห็นกับตาจนเป็นที่ยอมรับนับถือมาแด่สมัยรัชกาลที่ 5 และเหตุที่ท่านมักธุดงค์ ไม่ค่อยอยู่วัด ลูกศิษย์ที่นับถือได้หล่อรูปปั้นของหลวงพ่อปานเอาไว้ ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่กุฏิของท่าน โดยทุกวันขึ้น 5 – 7 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี จะอัญเชิญรูปหล่อของหลวงพ่อปานไปจัดงานนมัสการและปิดทองหลวงพ่อปาน ณ ที่ว่าการอำเภอบางบ่อ ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้ามากราบไหว้ขอพร

วิหาร

คาถามหาอำนาจ (หลวงปู่ปาน)

ตั้งจิตอธิษฐานให้มั่น
ตั้งนะโม 3 จบ

<a href=คาถามหาอำนาจ” class=”wp-image-354586″/>

พุทธเสฏโฐ มะหานาถัง
วัณณะโก สิงหะนาทะกัง
พุทธะสิริสา เตเชนะ
มาระเสนา ปะราชัยยัง
ชัยยะ ชัยยะ ภวันตุเม ฯ
พุทโธ พุทธัง นะกันตัง อะระหังพุทโธ
นะโมพุทธายะ อุทธัง อัทโธ
นะโมพุทธายะ

ระเบียงคต
โบสถ์
โบสถ์

เสือหลวงพ่อปาน วัตถุมงคลยอดนิยมของวัดมงคลโคธาวาส

เนื่องจากหลวงพ่อปานโด่งดังทางด้านคาถาอาคม “เสือหลวงพ่อปาน” อันเป็นเสือแกะสลักออกมาจากเขี้ยว มีทั้งชนิดหุบปากและอ้าปาก หรือหากมีขนาดเล็กจะแกะจากปลายเขี้ยว มักนิยมเรียกว่า “เสือสาริกา” แต่พบเห็นได้น้อยใต้ฐานจะจารยันต์กอหญ้า เป็นวัตถุมงคลพุทธคุณที่เล่าสืบทอดกันมา โดยมีความเชื่อกันว่าหากใครได้ครอบครอง จะแคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

วัดสวยสมุทรปราการ

สายมูท่านไหนที่อยากไปกราบไหว้เพื่อขอพรหลวงพ่อปาน เตรียมปฏิทินขึ้นมาดูวันที่แล้วล็อกวันเอาไว้ด่วน เพราะงานนมัสการของหลวงพ่อปาน ณ วัดมงคลโคธาวาส จัดเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

วัดสวยสมุทรปราการ
วัดสวยสมุทรปราการ

ที่อยู่ : หมู่ที่ 11 ถนนสุขุมวิท ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

Google map : https://goo.gl/maps/THTuqXiqK6bW79XZA 

เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 18.00 น.