พระนอน พระพุทธรูปปางไสยาสน์ วัดพระรูป

สักการะ เณรแก้ว กราบรอยพระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง ณ วัดพระรูป

วัดพระรูป วัดเก่าแก่ที่อยู่อยู่กับประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยอู่ทองตอนปลาย ที่มีตำนานเล่าขานกันว่า หากอยากรับทรัพย์แบบปังๆ ให้มาไหว้สักการะพระนอนปางไสยาสน์

Home / สุพรรณบุรี / สักการะ เณรแก้ว กราบรอยพระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง ณ วัดพระรูป

วัดพระรูป วัดเก่าแก่ที่อยู่อยู่กับประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยอู่ทองตอนปลาย ที่มีตำนานเล่าขานกันว่า หากอยากรับทรัพย์แบบปังๆ ให้มาไหว้สักการะพระนอนปางไสยาสน์ ที่หลังจากไหว้ขอพรแล้วการงานจะมั่นคง รับทรัพย์กันแบบปังๆ ราวกับนอนมาเชียวล่ะ

วัดพระรูป

วัดพระรูป

ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า วัดพระรูป ถูกสร้างขึ้นในช่วง พ.ศ. 1800-1893 หรือในช่วงสมัยอู่ทองตอนปลาย เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่ชาวบ้านเรียกว่า เณรแก้ว เป็นพระนอนที่มีพระพักตร์งดงามที่สุดในประเทศไทย  ที่สำคัญภายในวัดยังมีรอยพระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง ซึ่งถือเป็นรอยพระบาทเก่าแก่ที่มีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย 

พระพุทธบาทไม้จำลอง

พระบาทไม้จำลอง

เดิมพระพุทธบาทไม้อยู่ที่วัดเขาดิน เมื่อตอนเกิดศึกไทย-พม่า พระภิกษุรูปหนึ่งเกรงจะถูกทำลาย จึงนำล่องลงมาทางน้ำแล้วเอาขึ้นที่วัดพระรูป ปัจจุบัน ทางวัดได้นำกล่องพลาสติกใสมาหุ้มรอยพระพุทธบาทไม้ไว้ เพื่อป้องกันการชำรุด ภายในบริเวณวัดยังมีเจดีย์อู่ทองและซากเจดีย์สมัยทวารวดี ระฆังสัมฤทธิ์ และธรรมาสน์สังเค็ด (วัตถุที่ถวายแก่สงฆ์ผู้เทศน์หรือผู้ชักบังสุกุลเมื่อเวลาปลงศพ) ฝีมือช่างอยุธยาตอนปลาย นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นกรุของพระตระกูลขุนแผนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการพระเครื่องจำนวนมาก โดยพระกรุของวัดพระรูปนั้น พบได้ตามลานดิน กระจัดกระจายอยู่ภายในบริเวณวัดพระรูป เริ่มค้นพบกันมากในปี พ.ศ. 2508 

พระพุทธรูปปางไสยาสน์เณรแก้ว 

เณรแก้ว

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปปางไสยาสน์  หรือพระนอนเณรแก้ว ชาวบ้านละแวกนี้จึงนิยมเข้ามาไหว้สักการะบูชา เพื่อหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ในทุกครั้งที่มีการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร เนื่องจากว่าจังหวัดสุพรรณบุรีทำการเกษตรเป็นหลัก จึงทำให้ชาวบ้านมักจะนิยมเข้ามาไหว้สักการะขอพรให้การเก็บเกี่ยวได้ราคาดี มีเงินเป็นกอบเป็นกำ หากขอพรแล้วเป็นจริงก็จะนำไข่ต้มและขนมจีนน้ำยาเข้ามาสักการะบูชา เพื่อเป็นการตอบแทนสิ่งที่บนบานขอไว้

หลวงพ่อดี

หลวงพ่อดี

เคล็ดไม่ลับของคนเกิดวันอังคารและวันศุกร์ หากอยากรับทรัพย์แบบรัวๆ ให้หาโอกาสมาไหว้สักการะพระนอน เพราะเป็นพระพุทธรูปที่ถูกโฉลกกับคนที่เกิด 2 วันนี้มากที่สุด จึงทำให้พรที่ขอมีโอกาสสมหวังได้สูง

ขอบคุณรูปภาพวัดพระรูปจากเพจ ศาสตร์ศิลป์ ถิ่นเมืองเหน่อ

ที่ตั้ง : หมู่ 2 ตําบลรั้วใหญ่ อําเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

Google Maps : https://goo.gl/maps/Kqdan4GeaFBj2LqG6

เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดโพธิ์ มรดกความทรงจำโลกในทะเบียนนานาชาติจากยูเนสโก

เลขเด็ดฝันเห็นพระนอน ทำนายฝันพระนอน แม่นๆ

พระธาตุ 3 นคร พระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรีที่ วัดราษฎร์ประคองธรรม