จิตรกรรมฝาผนัง วัดมอญ วัดเตย โบสถ์กลางน้ำ

ชมโบสถ์กลางน้ำ จิตรกรรมฝาผนังสุดวิจิตร วัดเตย จ.นนทบุรี

จุดเด่นของ วัดเตย คือ โบสถ์กลางน้ำ อุโบสถเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่ทรงคุณค่าผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน

Home / นนทบุรี / ชมโบสถ์กลางน้ำ จิตรกรรมฝาผนังสุดวิจิตร วัดเตย จ.นนทบุรี

วัดเตย จ.นนทบุรี

วัดเตย

หนึ่งในวัดมอญ ที่เปี่ยมด้วยศิลปะ สถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์อันล้ำค่า ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ควรมากราบสักการะพระประธาน ชมความงามของวัดโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 หรือราวปี พ.ศ. 2375 กันสักครั้ง ด้วยจุดเด่นของ วัดเตย คือ โบสถ์กลางน้ำ อุโบสถเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่ทรงคุณค่าผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน

วัดเตย
โบสถ์กลางน้ำ

โบสถ์กลางน้ำ

เดิมบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยามีต้นเตยกอใหญ่ขึ้นเป็นดง จึงเรียกว่า บ้านเตย วัดที่อยู่ในชุมชนจึงเรียกว่า วัดเตย สร้างขึ้นโดยคนมอญที่มาอาศัยอยู่ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และได้สร้างวัดนี้ให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน โดยมีพระสงฆ์มอญประจำอยู่ที่วัดนี้ตลอดมา

โบสถ์กลางน้ำ

ด้วยเหตุที่พื้นที่บริเวณวัดเป็นพื้นที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขัง ซึ่งทางวัดเองก็ได้ปรับพื้นที่เรื่อยมา จนในปี พ.ศ. 2538 เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทางวัดได้ถมที่อีกครั้ง ทำให้อุโบสถเก่าต่ำกว่าพื้นที่บริเวณวัด จึงเกิดน้ำท่วมขังโดยรอบกลายเป็นโบสถ์กลางน้ำโดยปริยาย

โบสถ์กลางน้ำ
โบสถ์กลางน้ำ
บานหน้าต่าง
อุโบสถใหม่

ชมจิตรกรรมฝาผนัง ณ อุโบสถใหม่

จิตรกรรมฝาผนัง

พระประธาน พระพุทธรูปปางมารวิชัย ได้อัญเชิญย้ายมาจากอุโบสถเก่า มาประดิษฐาน ณ อุโบสถใหม่ ฐานชุกชีพระประธานเป็นงานจำหลักไม้ปิดทอง มีผ้าประดับอยู่ด้านหน้า ตัวฐานไล่เรียงตามลำดับประกอบด้วย ฐานเขียง ฐานปัทม์ แท่นยกชั้นแข้งสิงห์ย่อมุม 12 มีราชสีห์ คชสีห์ประกอบ เหนือชั้นขึ้นไปมีครุฑยุดนาค เหนือขึ้นไปอีกชั้นเป็นเทพ ชั้นบนสุดเป็นกลีบบัว มีเทพประจำกลีบๆ ละครึ่งองค์

พระพุทธรูป

โดยจุดเด่นของอุโบสถใหม่คือ ศิลปะจิตรกรรมฝาผนังสมัยใหม่ โดย ครูเทพเนรมิต ครูช่างจิตรกรรมเชื้อสายมอญที่ใช้เวลามากกว่า 5 ปีในการวาด ภาพที่อยู่บริเวณผนังด้านหลังองค์พระประธานเป็นรูปพระมหาเกศธาตุเจดีย์มอญ เรียกว่า จย้าจก์เล้ะเกิ้ง หรือพระเจดีย์ชเวดากองขนาดใหญ่ปิดทองทั้งองค์ มีหมู่เทวดาต่างประโคมเสนาะดุริยางค์เหาะมาบูชาพระเกศธาตุเจดีย์ ระหว่างองค์พระเจดีย์มีธงด้านขวา 4 ธง ด้านซ้าย 4 ธง รวมเป็น 8 ธง ธงแต่ละผืนจารึก มรรค 8 เป็นภาษามอญ

วัดมอญ
จิตรกรรมฝาผนัง

ส่วนผนังด้านตรงข้ามพระประธานเป็นภาพเขียนของพระปฐมเจดีย์สีทองอร่าม และชุมนุมเทวดา ส่วนผนังด้านข้างทั้งซ้ายและขวาบริเวณเหนือบานหน้าต่างเป็นภาพเรือพระราชพิธี ส่วนด้านล่างและบานหน้าต่างเล่าเรื่องด้วยภาพพุทธประวัติ

นับเป็นอีกหนึ่งวัดวาอารามที่ทรงคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ในย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ขอแนะนำให้มาชมความงดงาม ทำบุญ กราบพระ ทำทาน ให้อาหารปลาและเต่า ชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยากันที่นี่สักครั้งค่ะ

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : หมู่ที่3 ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 (เชิงสะพานพระราม 4 ฝั่งตะวันตก)
Google map: https://maps.app.goo.gl/wnqLszBB3X9Ff8nr7
เวลาทำการ : 08.00 น. – 19.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วัดเจดีย์ทอง ปทุมธานี ไหว้หลวงพ่อขาวตามแบบฉบับชาวมอญ
วัดท้ายเกาะใหญ่ เจดีย์มอญที่ใหญ่ที่สุดในปทุมธานี แหล่งประวัติศาสตร์ ร.5
ชมวัดมอญอายุกว่า 300 ปี กราบพ่อปู่สีชมภู วัดชมภูเวก