วัดบางม่วง หลวงพ่อดำ วัดบางม่วง เผาศพโควิด

หลวงพ่อดำ วัดบางม่วง ความศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองนนทบุรี

วัดบางม่วง เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านย่านบางใหญ่ หากมาขอพรหลวงพ่อดำแล้วสมปรารถนา ก็นิยมแก้บนกันด้วย ไข่ต้มและพวงมาลัย 7 สี 7 ศอก

Home / นนทบุรี / หลวงพ่อดำ วัดบางม่วง ความศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองนนทบุรี

หลวงพ่อดำ วัดบางม่วง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับวัดที่ชาวบ้านย่านนนทบุรีให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ด้วยเป็นที่ร่ำลือ เมื่อครั้งโจรเข้ามาจะขโมยหลวงพ่อดำที่ประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่กลับเจองูเห่าตัวใหญ่อยู่ที่ฐานศิลาแลง ทำเอาโจรหนีป่าราบ ซึ่งยังคงเป็นเรื่องเล่าขานปากต่อปากกันจนถึงทุกวันนี้ โดยวัดตั้งอยู่ที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ขับรถออกไปจากกรุงเทพฯ เพียง 1 ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น

วัดบางม่วง

วัดบางม่วง

วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2541 แต่เดิมที่ดินบริเวณนี้เป็นที่นา ที่สวน และป่ารกร้าง ต่อมามีการตัดถนนลูกรังขึ้นในพื้นที่ ในสมัยนั้นชาวบ้านได้จัดตั้งค่ายลูกเสือชาวบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลจึงจัดสร้างพระพุทธรูปหล่อด้วยโลหะสำริดและประกอบพิธีตามพระพุทธศาสนาที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี แล้วอัญเชิญมาประดิษฐานที่ทางเข้าวัด (ในขณะนั้นยังไม่มีวัด) ต่อมาค่ายลูกเสือถูกยุบเลิกไปและมีพ่อค้าจากบางบำหรุ กรุงเทพมหานคร มาซื้อที่ดินแบ่งขายและสร้างอาคารที่ทำงาน แล้วมอบที่ดินจำนวน 20 ไร่ เพื่อจัดสร้างวัดโดยใช้ชื่อว่า “วัดบางม่วง” โดยวัดแห่งนี้มีความสำคัญต่อชุมชนและคนไทยเราอย่างมากในช่วงวิกฤตโควิด – 19 ที่ผ่านมา ด้วยรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิดฟรีจนเตาชำรุด แต่ก็ยังคงรับเผาศพ และสร้างรางเลื่อนสำหรับใช้เคลื่อนศพขึ้นเมรุอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นศาสนสถานอีกแห่งที่เคียงข้างชุมชนอย่างแท้จริง

เผาศพโควิด

เมื่อครั้งเผาศพโควิด -19ในปี 2564

ภาพโดย วิชาญ โพธิ

เมรุเผาศพ

เมรุเผาศพในปัจจุบัน

วัดบางม่วง
วัด

อุโบสถวัดบางม่วง

อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2537 เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ ภายในประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัย ซึ่งทางวัดได้รวบรวมปัจจัยสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2540 นับเป็นอีกหนึ่งองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านให้ความนับถือเป็นอย่างมาก

วิหาร

วิหารหลวงพ่อดำ

หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปปางสมาธิเนื้อโลหะสำริด ประดิษฐานบนแท่นศิลาแลง เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านย่านบางใหญ่ หากมาขอพรแล้วสมปรารถนา ก็นิยมแก้บนกันด้วย ไข่ต้มและพวงมาลัย 7 สี 7 ศอก ทั้งนี้ภายในวิหารยังเป็นที่ประดิษฐาน หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต พรหมรังสี เจ้าแม่กวนอิม พระพิฆเนศ ท้าวเวสสุวรรณและแม่นางกวักอีกด้วย

พระพุทธรูป
ท้าวเวสสุวรรณ

การเดินทางไปวัดบางม่วง

การเดินทางไปวัดบางม่วง สามารถเดินทางไปได้ด้วยรถส่วนตัว และการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ซึ่งสามารถขึ้นได้ตามสายดังนี้ สาย 1023 สาย 127 สาย 2-28 สาย 2-29 สาย 2-33 สาย ต.133 สามารถเช็กสายที่ใกล้บ้านคุณแล้วนั่งตรงไปยังหน้าวัดได้เลย

พระสิวลี

MThai ขอบอกเลยว่าวัดบางม่วงเป็นอีกหนึ่งวัดที่น่าสนใจ เพราะนอกจากตัววัดแล้ว บริเวณใกล้เคียงกับวัดก็ยังมีศาลเจ้าพ่อบางใหญ่ให้ได้แวะเข้าไปกราบไหว้อีกด้วย

ที่อยู่ : เลขที่ 64/10 หมู่ที่ 15 ซอยบางม่วง-บางคูลัด 33 ถนนบางม่วง-บางคูลัด ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11140

Google Map : https://maps.app.goo.gl/p7GoYeQ14YC49esC8 

เวลาเปิดปิด : 07.00 – 18.00 น. 

ภาพโดย แพรว

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดบางม่วงขอเป็นที่พึ่ง เผาศพติดเชื้อโควิดฟรี

ชม วัดสวนใหญ่ ขอพรแคล้วคลาด สมเด็จพระพุฒาจารย์

4 วัดดังต้องแวะ บนเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง