พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ วัดส้มเกลี้ยง วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่

วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่ กราบพระปางป่าเลไลยก์ ประจำวันพุธกลางคืน

อุโบสถอยู่ด้านทิศตะวันออกสร้างเมื่อ พ.ศ.2500 ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานที่อยู่คู่กับวัดมาอย่างยาวนาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านย่าน วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่ ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง

Home / นนทบุรี / วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่ กราบพระปางป่าเลไลยก์ ประจำวันพุธกลางคืน

หากจะพูดถึงโบสถ์เก่าสมัยอยุธยา วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่ นับเป็นอีกหนึ่งแห่งที่ควรค่าแก่การมาชมสถาปัตยกรรมเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังได้เป็นการถือโอกาสกราบไหว้ขอพร พระประธานคู่อุโบสถที่อยู่คู่วัดมาอย่างยาวนาน และที่วัดนี้ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ประจำวันพุธกลางคืน ภายในวิหารอีกด้วย

วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่

วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่

วัดส้มเกลี้ยง หรือที่บางคนเรียกว่า “วัดส้มเกลี้ยงบางแม่นาง” สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเมื่อ พ.ศ. 2223 โดยไม่มีประวัติความเป็นมาที่แน่ชัด ภายในวัดมีอุโบสถรูปทรงไทย ประตูหน้าต่างปิดทองลายทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ พร้อมทั้งมีวิหารหลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปิดทองปางมารวิชัย ศิลปะสมัยอยุธยา และเจดีย์สีทอง 3 เจดีย์ ซึ่งนับเป็นสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของวัดแห่งนี้

โบสถ์
พระปางป่าเลไลยก์

พระปางป่าเลไลยก์

พระพุทธรูปประจำวันพุธกลางคืน ปางป่าเลไลยก์ อยู่ในอิริยาบถประทับนั่งบนก้อนศิลา พระบาททั้งสองข้างวางบนดอกบัว พระหัตถ์ซ้ายวางคว่ำบนพระชานุ พระหัตถ์ขวาหงาย มีช้างหมอบใช้งวงจับกระบอกน้ำไว้ และมีลิงถือรวงผึ้งถวาย ปางนี้เกิดจากขณะพระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่เมืองโกสัมพี พระภิกษุเกิดความแตกสามัคคีและไม่อยู่ในพุทธโอวาท พระพุทธเจ้าจึงเสด็จจาริกไปอยู่ในป่าปาลิไลยกะตามลำพัง โดยมีพญาช้างเชือกหนึ่งตามมาเฝ้าปฏิบัติ เมื่อพญาลิงเห็นพญาช้างปรนนิบัติพระพุทธเจ้าก็เกิดเลื่อมใสทำตามบ้าง เมื่อชาวบ้านไปเฝ้าพระพุทธเจ้าไม่พบและล่วงรู้ถึงสาเหตุ ก็ต่างพากันตำหนิภิกษุเหล่านั้นและไม่ยอมทำบุญ ภิกษุเหล่านั้นจึงสำนึกผิด พากันไปทูลเชิญพระพุทธเจ้ากลับมา พระพุทธรูปปางนี้จึงเตือนสติถึงความแตกสามัคคีและทะเลาะวิวาทกัน

โบสถ์เก่าสมัยอยุธยา

วัดส้มเกลี้ยง บางใหญ่

โบสถ์วัดส้มเกลี้ยง เป็นโบสถ์เก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ถึงแม้ในปัจจุบันทรุดโทรมไปหลายจุด โดยเฉพาะหลังคาของตัวโบสถ์ที่กรมศิลปากรกำลังบูรณะอยู่ เพื่อที่จะพยายามรักษาสถาปัตยกรรมเดิมของโบสถ์แห่งนี้เอาไว้ โดยเฉพาะปูนปั้นที่ขอบหน้าต่างของโบสถ์อันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะสมัยอยุธยา ลักษณะทั่วไปเป็นบ้านทรงไทยมีมุขทั้ง 2 ด้าน มีช่อฟ้า ใบระกา ประตู หน้าต่าง ปิดทอง ลายทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ อุโบสถอยู่ด้านทิศตะวันออกสร้างเมื่อ พ.ศ.2500 ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานที่อยู่คู่กับวัดมาอย่างยาวนาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านย่านวัดส้มเกลี้ยงให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง

พระปางมารวิชัย

พระปางมารวิชัย

วัดสวย นนทบุรี
พระพุทธรูป
วิหาร
ศาลา
กำแพงวัด
นกยูง

มีนกยูงเป็นสัตว์เลี้ยงภายในวัด ให้ได้ชมความงาม

สายมูท่านไหนที่ชอบเสพสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ต้องอย่าลืมหาเวลาแวะมาที่วัดส้มเกลี้ยง ย่านบางใหญ่!

ที่ตั้ง : เลขที่ 35 หมู่ที่ 2 ซอยวัดส้มเกลี้ยง ทางหลวงชนบท นบ.1016 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11130

Google Map : https://maps.app.goo.gl/yGrHMVLftJGA8g4FA 

เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 16.30 น. 

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดป่าฝาง กราบพระพุทธรูปปางฉันผลสมอ Unseen วัดมอญ ณ ลำปาง

บทสวดมนต์บูชาพระประจำวันพุธ (กลางคืน) สวด 12 จบ

เมนู ใส่บาตรตามวันเกิด เสริมดวงชะตาแถมทริคเด็ดที่ห้ามพลาด