ขอพรการงาน ขอพรการเงิน วัดบางไกรใน ศาลไกรทอง

ขอพรการงาน การเงิน หลวงพ่อโต พระพุทธไกรรัตนนายก วัดบางไกรใน

แถมนอกจากตำนานไกรทองแล้วยังมากราบขอพรการงาน การเงิน พระพุทธไกรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต ได้ที่นี่ ลือกันว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก !

Home / นนทบุรี / ขอพรการงาน การเงิน หลวงพ่อโต พระพุทธไกรรัตนนายก วัดบางไกรใน

MThai เชื่อว่าคนไทยหลายคนต้องเคยได้ยินตำนานนายไกรทองและชาละวัน ซึ่ง วัดบางไกรใน เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมา เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับนายไกรทองเลยก็ว่าได้! แถมนอกจากตำนานไกรทองแล้วยังมากราบขอพรการงาน การเงิน พระพุทธไกรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต ได้ที่นี่ ลือกันว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก !

วัดบางไกรใน

วัดบางไกรใน 

วัดบางไกรในตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2310 เดิมชื่อ วัดนายไกร สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่นายไกรทอง ผู้ปราบชาละวัน  อีกแหล่งข้อมูลระบุเดิมชื่อ วัดบางนายไกร ซึ่งที่ตั้งวัดบางนี้ชื่อ บางนายไกร มีเรื่องเล่าว่านายไกรทองเป็นชาวสวน เรียนวิชาอาคมต่างที่วัดลิงขบ นายไกรทองนำผลไม้ลงในเรือ ล่องเรือไปตามหัวเมืองต่าง ๆ ทั้งทางเหนือและทางใต้ จนไปถึงเมืองพิจิตร ได้พบประกาศการปราบจระเข้ ผู้ใดปราบได้จะได้รางวัลเป็นที่นา ได้ผู้หญิง ได้ทรัพย์สมบัติ 

พระนาคปรก

เมื่อนายไกรทองปราบจระเข้ได้จึงตั้งหลักปักฐานอยู่ที่พิจิตรจนสิ้นบุญ ลูกหลานชาวนนทบุรีได้ทราบเรื่องราวว่าเป็นลูกหลานของนายไกรทอง จึงได้ประกาศตามหาลูกหลานที่เมืองพิจิตรด้วยแต่ไม่พบ ลูกหลานที่นนทบุรีจึงได้สร้างวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ เดิมโครงสร้างวัดสร้างด้วยไม้สักทอง แกะสลักลายไม้สักทองเขียนด้วยจิตรกรรมสีลายต่าง ๆ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 ปัจจุบันใช้ชื่อว่า “วัดบางไกรใน” เพื่อไม่ให้สับสนกับ “วัดบางไกรนอก” ที่ตั้งอยู่ต้นคลองบางนายไกร

วัดบางไกรใน
พระพุทธรูป
อุโบสถใหม่

อุโบสถใหม่

อุโบสถใหม่
หลวงพ่อโต

พระพุทธไกรรัตนนายก

อุโบสถวัดบางไกรใน มีอายุกว่า 300 ปี โดยได้ก่อสร้างจากอิฐฉาบปูนเรียบ มีมุขพาไลโครงสร้างไม้ทั้งหน้าและหลัง หน้าบันเป็นไม้สักฉลุลวดลาย บานประตูด้านหน้ามีภาพเขียนสีรูปทวารบาลถืออาวุธด้ามยาว ฉากหลังเขียนภาพช่อดอกพุดตานใบเทศ ซึ่งภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไกรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต ซึ่งนิยมมากราบขอพรเรื่องการงานและการเงินให้สำเร็จดั่งที่ตั้งใจ

อุโบสถเก่า

คาถาบูชาหลวงพ่อโต พระพุทธไกรรัตนนายก

ตั้งนะโม 3 จบ
โตเสนโต วะระธัมเมนะ โตสัฏฐาเน สิเว วะเร
โตสัง อะกาสิ ชันตูนัง โตสะจิตตัง นะมามิหัง

อุโบสถเก่า

อุโบสถเก่า

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง พระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร อัครสาวกซ้ายขวา
ทูลขอบรรพชาเป็นเอหิภิกขุ

โบสถ์

หลวงพ่อแหน

วิหารหลังเขียวซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่ออู่ทอง หลวงพ่อทอง หรือหลวงพ่อแหน ได้อัญเชิญมาจากอุโบสถวัดตะระเก (ในขณะนั้นเป็นวัดร้าง) มีเรื่องเล่าว่าพระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นเมื่อครั้งที่พระเจ้าอู่ทองมาตั้งทัพไปรบเมืองราชบุรี เหตุที่มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “หลวงพ่อแหน” เนื่องมาจากระหว่างที่อัญเชิญมาได้ตกลงไปในคลอง เมื่อนำขึ้นมาแหนก็ติดอยู่ตามองค์พระ

ศาลไกรทอง

ด้านหลังของพระอุโบสถของวัดบางไกรใน เป็นที่ตั้งของศาลไกรทอง ซึ่งลูกหลานและชาวบ้านในอดีตสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงท่านที่ได้ปราบพญาชาละวัน เมืองพิจิตรลง ทำให้ชาวบ้านได้อยู่เย็นเป็นสุข 

วัดบางไกรใน
ท้าวเวสสุวรรณ

สำหรับสายมูท่านไหนที่อยากจะมาเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานของนายไกรทอง พร้อมทั้งเข้ามากราบไหว้ขอพรซึ่งภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางนาคปรก ท้าวเวสสุวรรณ ไอ้ไข่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ อีกมากมาย ก็สามารถมาได้ที่วัดบางไกรใน ย่านบางกรวยใกล้ๆ นี่เอง

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 134 บ้านหมู่ ซอย 3 ตำบลบางขุนกอง อำเภอบางกรวย นนทบุรี 11130

Google map : https://maps.app.goo.gl/z1soGumqgqwXcFcaA 

เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น. 

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขอพรการงาน ให้เป๊ะปังมั่นคง ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร
วิธีขอพรการงาน การเงิน แก้ปีชง ขอลูก ณ ศาลเจ้าพ่อเสือ
มูของาน! 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอพรการงาน พร้อมเทคนิคบูชาให้ขลัง