ขอพรการงาน ศาลเจ้าพ่อเสือ แก้ปีชง

วิธีขอพรการงาน การเงิน แก้ปีชง ขอลูก ณ ศาลเจ้าพ่อเสือ

หนึ่งในศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ย่านพระนครอันเป็นที่รู้จักกันดี ด้วยเลื่องชื่อด้านการขอพรการงาน ขอพรการเงิน สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง หรือแม้กระทั่งไหว้ขอลูก

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วิธีขอพรการงาน การเงิน แก้ปีชง ขอลูก ณ ศาลเจ้าพ่อเสือ

หนึ่งในศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ย่านพระนครอันเป็นที่รู้จักกันดี ด้วยเลื่องชื่อด้านการขอพรการงาน ขอพรการเงิน สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง หรือแม้กระทั่งไหว้ขอลูก (ที่ 1 ปีจะมีฤกษ์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยคู่สามีภรรยาจะต้องมาไหว้ขอพร้อมหน้ากัน) นั่นก็คือ ศาลเจ้าพ่อเสือ ย่านเสาชิงช้านั่นเอง ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนเรียกศาลนี้กันว่า ศาลตั่วเหล่าเอี้ย ถือเป็นศาลจีนลัทธิเต๋า สร้างโดย กรมหมื่นอุดมรัตนราษี (พระองค์เจ้าอรรณพ พระราชโอรสในสมเด็จพระนั่งเกล้า) ในยุค พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยสถานที่เดิมตั้งอยู่ริมถนนบำรุงเมือง ต่อมาเมื่อ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดให้ขยายถนนบำรุงเมือง จึงได้โปรดให้ย้ายศาลเจ้าพ่อเสือมาไว้ที่ ทางสามแพร่ง ถนนตะนาว

ศาลเจ้าพ่อเสือ

ในการสร้างศาลพ่อเจ้าเสือนั้น ได้มีการนำเอา กระดูกเสือบรรจุในแท่น ปั้นรูปประดิษฐานบนแท่น และอัญเชิญดวงวิญญาณเสือ ขอให้ปกปักรักษาประชาชนให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข โดยชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมไปไหว้ในช่วงปีใหม่และตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล

ตำนานศาลเจ้าพ่อเสือ

ชาวจีนมีความเชื่อกันว่า เสือเป็นเทพเจ้าแห่งการปกป้องคุ้มภัย ลัทธิเต๋าจะมีการบูชาเสือเพื่อไล่วิญญาณที่เป็นศัตรูต่างๆ ซึ่งศาลเจ้าพ่อเสือแห่งนี้ก็มีตำนานเรื่องเล่าสืบต่อกันมาเช่นกัน

เดิมทีพื้นที่นี้ยังเป็นป่าซึ่งมีสัตว์ต่างๆ อาศัยอยู่มาก และมีครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ๆ คือ นายสอน และ ยายผ่อง 2 แม่ลูก ด้วยความยากจน นายสอนจึงต้องเข้าป่าเพื่อไปเก็บของป่าทุกๆ วัน วันหนึ่งนายสอนได้ไปเจอซากกวางใหม่ๆ จึงมีความคิดอยากนำเนื้อกวางไปฝากแม่ จึงเข้าไปตัดชิ้นเนื้อกวางมา และขณะนั้นเอง เสือที่ซุ่มอยู่ ก็กระโจนมาขย้ำเข้าที่แขนจนขาด

นายสอนตะเกียกตะกายทั้งที่บาดเจ็บสาหัสกลับไปที่บ้าน และเล่าเรื่องให้ยายผ่องรู้ทั้งหมดก่อนจะสิ้นใจไป ด้วยความเสียใจที่สูญเสียลูก ยายผ่องจึงไปร้องกับนายอำเภอให้จับเสือมาลงโทษให้ได้ นายอำเภอและปลัด จึงออกตามหาเสือ แต่ไม่พบ ต้องมาพึ่งบารมีอธิษฐานต่อ หลวงพ่อบุญฤทธิ์ และ หลวงพ่อพระร่วง ที่ วัดมหรรณพาราม จากนั้นก็ได้เจอเสือที่หมอบอยู่พร้อมให้จับโดยดี

เมื่อจับเสือมาได้ นายอำเภอก็พิพากษาตัดสินประหารชีวิตเสือ เสือก้มหัวยอมรับ ลงนอนหมอบราบกับพื้นหลับตาอย่างศิโรราบแต่มีน้ำตาไหลซึม เมื่อยายผ่องเห็นเช่นนั้น จากที่เคยโกรธเสือมาก่อนก็มลายหายไป เหลือแต่ความสงสาร จึงร้องขอชีวิตเสือต่อนายอำเภอ หลังจากนั้น ก็ได้นำเสือก็มาเลี้ยงจนเชื่อง

เมื่อยายผ่องสิ้นอายุขัย เสือก็เสียใจเป็นอย่างมากจนตรอมใจ เมื่อถึงเวลาเผาร่างของยายผ่อง เสือได้กระโจนเข้าไปในกองไฟด้วยสำนึกในพระคุณของยายผ่อง สร้างความสลดใจแก่ชาวบ้าน ชาวบ้านจึงร่วมใจกันสร้างศาลข้างวัดมหรรณพาราม โดยปั้นรูปเสือไว้พร้อมนำเถ้ากระดูกของมันมาไว้ใต้แท่นและทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณเสือมาสถิตย์ไว้นั่นเองศาลเจ้าพ่อเสือ จึงเป็นศาสนสถานที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของคนไทยและจีนในพื้นที่ย่านเสาชิงช้านั่นเอง

เทพเจ้าประจำศาลเจ้า คือ เหี่ยงเที่ยงเสี่ยงตี่ หรือ เจ้าพ่อเสือ เป็นเทพที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาอย่างมาก อีกทั้งภายในศาลเจ้ายังประดิษฐานเทพอีกมากมาย โดยเฉพาะเจ้าพ่อกวนอู, เทพเจ้าโชคลาภไฉ่ซิงเอี๊ยะ, เจ้าแม่ทับทิมและเจ้าพ่อเห้งเจีย

ของไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ

สามารถซื้อธูป เทียน น้ำมัน พวงมาลัยในศาลเจ้าได้ค่ะ มีหลากหลายราคาให้เลือก

  • เทียนแดง 1 คู่
  • ธูป 18 ดอก
  • พวงมาลัย
  • ชุดกระดาษไหว้ (เพ้า)
  • ชุดปัดตัวสะเดาะเคราะห์ (เฉพาะผู้ที่ชงในปีนั้น)
  • น้ำมันเติมตะเกียง
  • ผลไม้มงคล แนะนำเป็น ส้ม แอปเปิ้ล องุ่น หรือ แก้วมังกรค่ะ (แนะนำให้เตรียมมาเองนะคะ)
  • หมูสามชั้น ไข่ ข้าวเหนียวแดงหวาน (เฉพาะไหว้เจ้าพ่อเสือ สามารถเตรียมมาเองก็ได้ หรือจะซื้อหาบริเวณหน้าศาลเจ้า หรือ ตลาดด้านข้างศาลก็ได้ค่ะ ปล. อย่าลืมถามราคาก่อนซื้อนะคะ )

คาถาบูชาเจ้าพ่อเสือ

บทสวดเหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ (ตั่วเหล่าเอี๊ย) สวด 3 จบ

ปัก เก็ก จิง บู้ เหี่ยง เทียง เสี่ยง ตี่
เทียง เอียง เอียง จุ้ย เหมี่ยง เมี้ยง
ปัก เทียง จุ้ย เต็ก เหล่ง ขี่ เชียง
จิง บู้ สิ่ง เจี่ยง เง็ก ฮือ ห่วย
เจี่ย บู้ สิ่ง เจี่ยง เง็ก ฮือ ห่วย
เจี่ย เต็ง กิม ขวก ตี่ หง่วง เที่ยง
จี๋ เพ้า กิม ตั๋ว เง็ก กวง เหยี่ยว
โหลว ลุ้ย สิ่ง เปีย หู่ แก่ เปี่ยง
หลัก เต็ก เง็ก นึ่ง สุ่ย จอ อิ๋ว
โปย สั่วะ เจียง กุง อ่วย เอ่า เชี้ยง
โปย ข่วย สิ่ง กู กื่อ จั่ว เจี่ยง
กั่ง หง เซี่ย จก เท้ง ปวย เซี้ยง
อุย เฮี้ยง สิ่ง เล้ง ทงสี่ ไฮ่
เสียะ ซี ฮก เจ็ก บ่วง มิ้ง เตียม
เหียง เก็ง หุก เกาะ แจ่ สก สก
เจ้ง เล้ง เหียก สิ่ว ห่วย จวง
เงี้ยม กิม ซี้ อู้ อี่ ห่ง ฮุก เสี่ย
จี เซียว เล้า เจี๋ย เยี่ยว เชง เฮียง
ซำ กุ๋ย กิว ไป่ คึง เค่า เชีย
เหียง เทียง เสี่ยง ตี่ เกี้ย เหมี่ยว
เฮี้ยง ฮก หง่วง ไต่ ชื้อ เทียง กุง กั่ง
อี๋ ตื้ เอียว ม้อ เจง สุ่ย เซี้ยง
กิ้บ กิบ หยู่ หลุง เหลง

ขั้นตอนและเทคนิคการไหว้เจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าพ่อเสือ

ขั้นตอนการไหว้สามารถปักธูปตามลำดับเลขที่อยู่หน้ากระถางธูปได้เลยค่ะ หรือจะสอบถามเจ้าหน้าที่ของศาลก่อนได้เช่นกัน

หลังจากไหว้เสร็จแล้วหากต้องการทำบุญสะเดาะเคราะห์ ให้ติดต่อเคาน์เตอร์ด้านขวามือในศาลใกล้ๆ จุดปักกระถางธูปเจ้าที่ประตูขวาค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการเขียนชื่อเราบนกระดาษ และเราสามารถหยอดปัจจัยทำบุญที่ตู้ของศาลเจ้าได้เลย ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ โดยหลังจากได้ใบเสร็จให้นำไปไหว้ขอพรต่อเจ้าพ่อและองค์เทพ จากนั้นบางท่านก็จะนำกระดาษไปเผาที่กระถางใหญ่ตรงปากประตูทางเข้าใกล้กับทีกง แต่บางท่านก็เชื่อว่าไม่ควรเผาแต่ให้เก็บไว้หรือนำไปฝังดิน ทั้งนี้แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคลค่ะ

วิธีไหว้ขอลูก และ วิธีแก้บน

การไหว้ขอลูกที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ปีหนึ่งจะมีครั้งเดียวเท่านั้น คืนวันที่ 15 ค่ำ เดือน 1 (ในปฎิทินจีน) ที่เรียกว่า “วันจับโหงวแม้” เป็นวันขอพรการค้า ขอลูก ขอหลานโดยเฉพาะค่ะ ซึ่งสามีภรรยาต้องมาไหว้ขอพรพร้อมกันเท่านั้นนะคะ จะขาดคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้

ของไหว้ขอลูก

  • ธูป 18 ดอก
  • พวงมาลัย
  • เทียนแดง 1 คู่
  • สิงโตที่ทำจากธัญพืช (สามารถเช่าจากศาลได้เลยนะคะ บริเวณด้านขวามือที่ขายธูป เทียนค่ะ)
  • เจดีย์น้ำตาล
  • ผลไม้มงคล

ขั้นตอนการไหว้ขอลูกสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ในศาลได้เลยค่ะ เจ้าหน้าที่จะช่วยแนะนำโดยละเอียด

เมื่อสมหวังแล้วเวลามาไหว้ขอบคุณ จะไหว้ด้วยผลไม้กับชุดไหว้ของตั่วเหล่าเอี้ย แต่ถ้าตอนไหว้ขอลูกได้เช่าสิงโตจากข้างนอก ไม่ได้เช่าจากในศาล เวลามาไหว้ขอบคุณจะต้องเอามาคืนอีก 1 คู่เป็นอย่างน้อย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถขอคำปรีกษาจากเจ้าหน้าที่ด้านในศาลเจ้าได้เลยค่ะ

หมายเหตุ :

  • ด้วยความศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เลืองลือ ควันธูปจะหนาแน่นเป็นพิเศษ อาจระคายเคืองตาได้ แนะนำให้พกแว่นตามาด้วยค่ะ
  • ระวังการถือธูปด้วยนะคะ อาจไปจี้คนอื่นๆ ได้ แนะนำให้ถือธูปยกสูงค่ะ

ที่อยู่ : 468 ถนนตะนาว เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ใกล้เสาชิงช้า)
Google map : https://goo.gl/maps/B5zQJJzKenLM7jHFA
เปิดทำการ : 06.00-17.00 น.
เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก ไฉ่ซิ้งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภพร้อมคาถาบูชาสำหรับ 12 นักษัตรปีเกิด

9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ขอลูก พร้อมเคล็ดลับการขอลูกให้สมหวัง

เลขเด็ดฝันเห็นฝันเห็นศาลเจ้าพ่อเสือ ทำนายฝันฝันเห็นศาลเจ้าพ่อเสือ แม่นๆ