วัดทองนาปรัง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เทพฮินดู

วัดทองนาปรัง จุดมูเทพฮินดู ชมอุโบสถสมัยกรุงธน ขอโชคพระแม่โพสพ

วัดทองนาปรัง วัดปลายกรุงธนบุรีที่เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ย่างก้าวเข้ามาภายในวัด ความอลังการของสถาปัตยกรรมที่หาชมได้ยากในยุคปัจจุบัน

Home / นนทบุรี / วัดทองนาปรัง จุดมูเทพฮินดู ชมอุโบสถสมัยกรุงธน ขอโชคพระแม่โพสพ

เยือน วัดทองนาปรัง วัดปลายกรุงธนบุรีที่เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ย่างก้าวเข้ามาภายในวัด ความอลังการของสถาปัตยกรรมที่หาชมได้ยากในยุคปัจจุบัน!

วัดทองนาปรัง

วัดทองนาปรัง

วัดทองนาปรัง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2325 ที่ตั้งวัดเป็นที่ลุ่มอยู่ติดกับคลอง โดยทางวัดได้รับรางวัลการบริหารการจัดการสภาพแวดล้อมภายในวัดดีเด่น อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ. 2325 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทย หอสวดมนต์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2483 เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์เป็นอาคารไม้และครึ่งตึกครึ่งไม้ ศาลาปฏิบัติธรรมสร้างเมื่อ พ.ศ. 2547 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2533 พระประธานประจำศาลาการเปรียญปางสมาธิ สมัยเชียงแสน สร้างเมื่อ พ.ศ. 2529 พระพุทธรูปปางประทานพร พระพุทธรูปภายในวิหาร รูปปั้นอดีตเจ้าอาวาสอยู่ในวิหาร มณฑป และรอยพระพุทธบาท พระพุทธรูปประดิษฐานกลางแจ้ง

มณฑป
วัดทองนาปรัง

ซุ้มประตูพญาครุฑและเทพพราหมณ์-ฮินดู

ความโดดเด่นของวัดทองนาปรังก็คือ “ซุ้มประตูพญาครุฑและเทพพราหมณ์ – ฮินดู” อันเป็นงานแกะสลักอย่างประณีตไว้บนซุ้มประตูหน้าวัด ซึ่งถือเป็นความมงคลแรกที่ทางวัดอยากให้ผู้ที่มีศรัทธา ได้รับความพรและบุญกลับไปอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ก้าวผ่านประตู

หน้าบัน
พระพิมพ์
หอสวดมนต์

หอสวดมนต์

วัดทองนาปรัง

อุโบสถ

เป็นอุโบสถเก่าแก่ที่ผ่านการแกะสลักมาอย่างดี ตัวผนังโบสถ์ด้านนอกประดับด้วยพระกำแพงศอกทุกด้าน ส่วนด้านในโบสถ์เป็นพื้นเรียบผนังทาด้วยสีขาวทุกด้าน มีพระประธานปางมารวิชัยองค์ใหญ่ พร้อมพระอัครสาวกซ้ายขวา ด้านหลังมีพระพุทธรูปขนาดย่อมอีกสององค์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน

พระประธาน
บ้านทรงไทย

บ้านทรงไทย

บ้านทรงไทยประดิษฐานพระรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระสุพรรณกัลยาและสมเด็จพระเอกาทศรถ

เรือนคงคา

บ้านแม่โพสพ เรือนแม่คงคา

อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สายมูไม่ควรพลาด นั่นก็คือบ้านแม่โพสพ เรือนแม่คงคาให้โชคลาภ ที่ทุกต้นเดือนและกลางเดือน ผู้ที่มีจิตศรัทธา มักจะเข้ามากราบไหว้ขอพรให้พระแม่โพสพมอบโชคลาภไหลมาเทมาจนเป็นที่เลื่องลือ ทำให้บริเวณศาลเจ้าแม่ให้โชค เต็มไปด้วยผ้าหลากสีจากผู้เลื่อมใสที่ได้รับพรตามที่ขอ

ซุ้มประตู

สายมูท่านไหนที่กำลังมองหาสถานที่ขอพรโชคลาภ MThai ขอฝากวัดทองนาปรังไว้ในตัวเลือก ไม่แน่ว่าถ้าหากคุณได้ลองมาขอพรที่นี่ อาจจะสมหวังตามใจนึกก็ได้นะ!

ที่อยู่ : 106 หมู่ที่ 5 ซอยบางไผ่ ซอย 7 ถนนบางไผ่พัฒนา ตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
Google map : https://goo.gl/maps/qPXjjVARP2KujyoZ7
เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

คาถาบูชาพระแม่โพสพ เทพีแห่งการเกษตรให้ปลูกข้าวได้ดี

ตำนานรักมั่นคงแห่ง พระศิวะและพระแม่อุมาเทวี รักแท้องค์เทพใครว่าง่าย!

เรื่องต้องรู้ก่อนจะบูชา “นาค-ครุฑ” ถ้าไม่ฟัง พังมาเยอะ!