วัดสวย นครนายก วัดเลขธรรมกิตติ์ อุโบสถปรกโพธิ์

ลอดประตูกาลเวลา ชมอุโบสถปรกโพธิ์ วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดสวย นครนายก

นอกจากประตูกาลเวลาและอุโบสถปรกโพธิ์แล้ว ภายในวัดยังประกอบด้วย ศาลาลายไม้วิหารหลวงปู่เผื่อน อุโบสถหลังปัจจุบัน และศาลาไอ้ไข่ให้ทุกท่านได้เข้าไปเยี่ยมชมและแสดงความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อีกด้วย

Home / นครนายก / ลอดประตูกาลเวลา ชมอุโบสถปรกโพธิ์ วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดสวย นครนายก

วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดสวย นครนายกที่เหมาะแก่การมาเข้าถึงธรรมชาติและพระธรรมอย่างสงบที่วัดสำคัญทางประวัติศาสตร์เช่นนี้ ด้วย ในปี พ.ศ. 2418 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้เสด็จพระราชดำเนินมาประทับเพื่อเสวยพระกระยาหารที่วัดบางอ้อนอก (ชื่อเดิมของวัดเลขธรรมกิตติ์ในยุคนั้น ) แห่งนี้ด้วย ปัจจุบันจุดเด่นของวัดคือ ประตูกาลเวลา และ อุโบสถปรกโพธิ์ที่ใครมาก็เป็นต้องได้แวะถ่ายรูปสวยๆ ที่มีองค์ประกอบศิลป์ระหว่างธรรมะและธรรมชาติอย่างลงตัว

วัดเลขธรรมกิตติ์ วัดสวย นครนายก

วัดเลขธรรมกิตติ์

วัดเลขธรรมกิตติ์มีชื่อเดิมว่า วัดบางอ้อนอก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาในยุคสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม (พ.ศ. 2170-2199) ตั้งอยู่ที่ชุมชนตำบลบางอ้อ ริมแม่น้ำนครนายก ซึ่งอีกฝั่งของแม่น้ำมีวัดชื่อคล้ายกันคือ วัดบางอ้อใน ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน สิ่งปลูกสร้างก็เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา จนในยุครัตนโกสินทร์ได้ฟื้นฟูศาสนาสถาน วัดได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์โบสถ์ วิหารและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปี พ.ศ. 2413 ต่อมาในปี พ.ศ.2490 วัดแห่งนี้ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น วัดเลขธรรมกิตติ์ แปลว่า วัดที่มีเกียรติด้วยธรรมอันจารึกไว้แล้ว โดยพระครูสัทธาภินันท์ หรือ หลวงปู่เผื่อน (ฐิติญาณเถร) เจ้าอาวาสในเวลานั้น

ประตูกาลเวลา
ประตูกาลเวลา
ต้นโพธิ์

ประตูกาลเวลา วัดเลขธรรมกิตติ์

หากจะไปชมอุโบสถปรกโพธิ์ ก็ต้องลอดประตูกาลเวลาหรือซุ้มประตูปรกโพธิ์ไปก่อน โดยเชื่อกันว่าเป็นประตูกาลเวลาที่นำไปสู่ความโชคดี ผู้ที่ลอดใต้ปรกโพธิ์นี้แล้วอธิษฐานจะสมหวังและประสบความสำเร็จ

วิธีอธิษฐาน ขอพร

  • ก้มศีรษะลอดใต้ซุ้มประตูปรกโพธิ์
  • ใช้มือแตะสัมผัสประตูเหนือศีรษะ
  • อธิษฐานขอพรเรื่องสุขภาพและหน้าที่การงาน ความสำเร็จ
  • จากนั้นเดินเข้าอุโบสถ สักการะพระพุทธรูป รอยพระพุทธบาทจำลอง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านในอุโบสถ
  • ตั้งจิตอธิษฐานเพื่อความสุขและความโชคดีในชีวิต
วัดสวย นครนายก

อุโบสถปรกโพธิ์

อุโบสถหลังเก่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 2440 โดย หลวงปู่นุช เจ้าอาวาสในสมัยนั้น และมีคุณปู่เผือกและคุณย่าลำภูเป็นผู้อุปถัมภ์ในการก่อสร้างอุโบสถหลังนี้ ปัจจุบันมีสภาพหลงเหลือเพียงผนังบางส่วนและซุ้มประตูอุโบสถที่ถูกปกคลุมด้วยรากและต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ผนังฝั่งหนึ่งหลงเหลือหน้าต่างสองบาน มีรากไม้ขนาดใหญ่เลื้อยคลุมโดยรอบ ด้านในอุโบสถเก่ามีศาลาเล็ก ๆ ประดิษฐานพระพุทธรูป ส่วนอุโบสถหลังใหม่สร้างทดแทนหลังเดิมสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2508

อุโบสถ
วัดสวย นครนายก

นอกจากประตูกาลเวลาและอุโบสถปรกโพธิ์แล้ว ภายในวัดยังประกอบด้วย ศาลาลายไม้วิหารหลวงปู่เผื่อน อุโบสถหลังปัจจุบัน และศาลาไอ้ไข่ให้ทุกท่านได้เข้าไปเยี่ยมชมและแสดงความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อีกด้วย

วัดสวยนครนายก
พระพุทธรูป
พระพุทธรูป
ประตูกาลเวลา

ภาพโดย นนท์

ที่ตั้ง : วัดเลขธรรมกิตติ์ หมู่14 ตําบลบางอ้อ อําเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
Google map: https://maps.app.goo.gl/YaH5tZwZdqagXMi27
เวลาเปิด-ปิด : 8.00-18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กราบพระปางห้ามพระแก่นจันทน์ ชมโบสถ์ล้านช้าง ณ วัดบ้านขาม นครนายก
วัดบางกุ้ง โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย
ต้นพระศรีมหาโพธิ์ 1 ใน 7 สหชาติของพระพุทธเจ้าตั้งอยู่ที่ใด