วัดสีชมพู นครนายก วัดเขาทุเรียน วัดเขาทุเรียน นครนายก ศาลเจ้าพ่อหมื่นโส

วัดเขาทุเรียน นครนายก วัดสีชมพู อายุกว่า 200 ปี

หนึ่งในวัดเด่น มีเอกลักษณ์ เป็นวัดสวย นครนายกที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ความงดงามของสถานที่ ความเข้มขลังของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด และอีกหลากหลายแง่มุม ณ วัดเขาทุเรียน จ.นครนายก แห่งนี้

Home / นครนายก / วัดเขาทุเรียน นครนายก วัดสีชมพู อายุกว่า 200 ปี

หนึ่งในวัดเด่น มีเอกลักษณ์ เป็นวัดสวย นครนายกที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ความงดงามของสถานที่ ความเข้มขลังของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด และอีกหลากหลายแง่มุม ณ วัดเขาทุเรียน จ.นครนายก แห่งนี้

ประวัติ วัดเขาทุเรียน นครนายก

วัดเขาทุเรียน นครนายก

วัดเขาทุเรียน สร้างขึ้นโดยชาวมอญ แล้วบูรณปฏิสังขรณ์โดยชาวลาวเวียงจันทน์ ที่อพยพเข้ามาสยามในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปรากฏหลักฐานจดทะเบียนสร้างวัดเมื่อปี พ.ศ. 2330 โดยเมื่อแรกแต่เดิมวัดชื่อ วัดหัวเขา ด้วยที่ตั้งวัดอยู่บนส่วนหัวของพื้นที่เขา ซึ่งติดต่อกันหลายลูก ได้แก่ เขาทุเรียน เขาฝาละมี เขาแท่น ต่อมาชาวบ้านเห็นว่าบริเวณเหนือวัดเขาขึ้นไป มีต้นทุเรียนจำนวนมาก จึงตั้งชื่อเป็น “วัดเขาทุรียน”

วัดสีชมพู นครนายก
บันไดนาค

เมื่อครั้ง “หลวงพ่อปุ้ย” เป็น เจ้าอาวาส ได้ให้ญาติโยมแปรรูปไม้ ทุเรียนป่า มาทำฝากุฏิ และขณะนี้กุฏิซึ่งฝาทำมาจากไม้ทุเรียนป่าหลังนั้น ยังใช้เป็นกุฏิให้พระภิกษุสามเณร จำพรรษา มาจนถึงปัจจุบัน เมื่อทุเรียนป่าจำนวนมากตายลง หลวงพ่อปุ้ยมองการณ์ไกล เห็นว่าต่อไปภายหน้าไม้มีค่าอาจหายาก ท่านจึงปลูกไม้สักขึ้นทดแทนจนเต็มไหล่เขา

บันไดนาค
อุโบสถ
อุโบสถ
วัดสวย นครนายก
พญานาค

ความโดดเด่นของวัดเขาทุเรียนคือ อาคารสีชมพูทั้งหลัง ไม่ว่าจะเป็น อุโบสถ วิหาร ศาลา บันไดนาคหรือแม้กระทั่งห้องน้ำของวัดก็ยังเป็นสีชมพู และห้องน้ำของวัดก็เคยได้รับรางวัลสุดยอดส้วมจากกระทรวงสาธารณสุขเมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นห้องน้ำติดแอร์ สะอาดสะอ้าน ตกแต่งด้วยดอกไม้และทาด้วยสีชมพูสวยงาม

วัดสีชมพู
พระประธาน

ภายในอุโบสถ ประดิษฐานพระประธาน โดยสามารถมากราบบูชาได้ตามเวลาเปิด – ปิดของวัด

อุโบสถ
ท้าวเวสสุวรรณ

นอกจากนี้ยังประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณ ให้ทุกท่านได้มา่สักการะขอพรเก็บเกี่ยวโชคลาภกลับบ้านไปด้วย

ตำนานศาลเจ้าพ่อหมื่นโส

ศาลเจ้าพ่อหมื่นโส

อีกหนึ่งจุดมูขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเขตวัดเขาทุเรียน ที่เป็นที่ร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์มาขอพรอะไรก็สมปรารถนา จนมีรูปปั้นไก่แก้บนกลับมาถวายเรียงรายเต็มทาง นั่นก็คือ ศาลเจ้าพ่อหมื่นโส

ทางไปวัดเขาทุเรียน

ตำนานเล่าว่า เจ้าพ่อหมื่นโส ท่านเป็นหนึ่งในนายทหารผู้สู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยเมื่อปี พ.ศ. 2127สมเด็จพระนเรศวรมหาราชกอบกู้เอกราชและกรุงศรีอยุธยาได้ และประกาศให้นครนายกเป็นเมืองหน้าด่านทางทิศตะวันออก และตั้งให้นายหาร นายมั่น พร้อมด้วยนายโสเฝ้าระวังรักษาเมืองทิศตะวันออก จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2130 พม่าได้ยกทัพมาประชิดเมืองกรุงศรีอยุธยาอีกครั้ง โดยนายโสคุมกำลังอยู่ที่วัดเขาทุเรียน และได้รวมกำลังกับนายหาร นายมั่นเข้าตีทัพพม่าจนแตกพ่ายกลับไป เมื่อนั้นเมืองนครนายกก็กลับมาสงบสุขอีกครั้ง และได้รับยศเลื่อนเป็นหมื่นโส เมื่อท่านถึงแก่อสัญกรรม ชาวบ้านจึงได้ตั้งศาลและจัดทำรูปเหมือนเจ้าพ่อหมื่นโสไว้ที่หัวเขาทุเรียนเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของท่าน เพื่อเป็นอนุสรณ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองสืบไป

เจ้าพ่อหมื่นโส
ไก่แก้บน
ทางไปวัดเขาทุเรียน

จัดเป็นอีกหนึ่งวัดสวย หลากหลายจุดมูให้ได้แวะสักการะ ทำบุญ อิ่มใจ ท่ามกลางธรรมชาติ จังหวัดนครนายก

ภาพโดย นนท์

ที่อยู่ : ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 26000
Google map : https://maps.app.goo.gl/iufu8x3QVLf63tzL9
เวลาทำการ : 06.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กราบพระปางห้ามพระแก่นจันทน์ ชมโบสถ์ล้านช้าง ณ วัดบ้านขาม นครนายก
วัดทองนาปรัง จุดมูเทพฮินดู ชมอุโบสถสมัยกรุงธน ขอโชคพระแม่โพสพ
ขอพรการเรียน การเงิน การงาน วัดต้าฝอ กวางโจว ประเทศจีน