ขอความรักพระแม่ลักษมี พระแม่ลักษมี เกสร วินเลจ

ก่อนมูรักรับวาเลนไทน์ รู้หรือไม่? ทำไม ‘พระแม่ลักษมี’ ถึงขึ้นชื่อว่าเป็นเทพแห่งความรักความสมบูรณ์

วาเลนไทน์นี้ หลายคนที่ยังไม่มีคู่ ยังไม่เจอคู่แท้ การมูขอความรักถือเป็น วิธียอดฮิต ที่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะล้ำหน้าไปใกล้แค่ไหน แต่ที่พึ่งทางใจอย่างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเทวะสถานต่างๆ ถือเป็นที่พึ่งจิตใจให้แก่ผู้คนได้ดี และสถานที่ขอความรัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องความรักโดยเฉพาะคนโสดอยากขอพรให้มีคู่หรือความรักที่มั่นคงความสมบูรณ์ในครอบครัว นั่นก็คือ องค์พระแม่ลักษมีที่เกสร Village ชั้น 4 แยกราชประสง

Home / พิธีกรรม / ก่อนมูรักรับวาเลนไทน์ รู้หรือไม่? ทำไม ‘พระแม่ลักษมี’ ถึงขึ้นชื่อว่าเป็นเทพแห่งความรักความสมบูรณ์

วาเลนไทน์นี้ หลายคนที่ยังไม่มีคู่ ยังไม่เจอคู่แท้ การมูขอความรักถือเป็น วิธียอดฮิต ที่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะล้ำหน้าไปใกล้แค่ไหน แต่ที่พึ่งทางใจอย่างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเทวะสถานต่างๆ ถือเป็นที่พึ่งจิตใจให้แก่ผู้คนได้ดี และสถานที่ขอความรัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องความรักโดยเฉพาะคนโสดอยากขอพรให้มีคู่หรือความรักที่มั่นคงความสมบูรณ์ในครอบครัว นั่นก็คือ องค์พระแม่ลักษมีที่เกสร Village ชั้น 4 แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนส่วนใหญ่จะมาขอเรื่องความรักความอุดมสมบูรณ์ในครอบครัวและความร่ำรวยมั่งคั่งซึ่งคนส่วนใหญ่จะสมปรารถนาและสมหวังเมื่อมาขอพรในสถานที่แห่งนี้ 

ก่อนที่จะขอพรกับองค์พระแม่ลักษมีลองมาทำความรู้จักกับองค์ท่านดูว่าท่านคือใคร และทำไมคนถึงควรมากราบไหว้ขอพรเรื่องความรักกับองค์ท่าน

พระแม่ลักษมีเป็นเทวีในศาสนาฮินดูเป็นเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองเป็นพระชายาของพระนารายณ์หรือพระวิษณุ ตามความเชื่อของศาสนาฮินดูเชื่อกันว่าพระองค์เกิดจากการกวนมหาสมุทรหรือเรียกว่าเกษียรสมุทร(การสร้างโลก)เพื่อทำน้ำอมฤต โดยปรากฏกายในท่านั่งประทับในดอกบัว และถือดอกบัวไว้ด้วยเช่นกัน เป็นเทวีที่มีศิริโฉมงดงาม วาจาไพเราะ มีน้ำพระทัยเมตตาปราณี มีพาหนะเป็นช้าง และ ได้พระวิษณุหรือพระนารายณ์เป็นสามีนิรันดร์ 

ว่ากันว่าเป็นเทวีแห่งเรื่องความรักเพราะว่าเมื่อใดที่พระวิษณุได้อวตารเป็นพระราม พระแม่ลักษมีก็ได้อวตารตามไปเป็นพระสีดา และเมื่อพระวิษณุอวตารเป็นพระกฤษณะพระแม่ลักษมีก็อวตารเป็นพระแม่ราธา(พระรุกมิณี)พระแม่ลักษมีจึงเป็นเทวีที่ได้ชื่อว่ามีความซื่อสัตย์ จงรักภักดี และความมั่นคงในเรื่องความรักต่อพระสวามี และในวันที่พระแม่ลักษมีได้แต่งงานกับพระวิษณุเรียกกันว่าวัน”วารารลักษมี วรัทตัม ” ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาฮินดูในการบูชาพระศรีรัศมีเทวีหรือพระแม่ลักษมีนั่นเอง ซึ่งวัน”วาราลักษมี วรัทตัม” ตรงกับวันข้างขึ้นของเดือนศรวณะ ตามปฏิทินฮินดูมักตรงกับวันศุกร์ก่อนถึงวันเพ็ญเดือนศรวณะ หรือช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 

ซึ่งวันนั้นจะเป็นวันที่ดีในการขอความรักโดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีคู่ครองแต่งงานแล้วหรือคู่รักทุกเพศทุกวัยจะออกมาขอพรให้คู่ครองและตนเองพบกับความรุ่งเรืองความสมหวังและการครองคู่กับคนรักให้ยั่งยืนอยู่ตลอดหรือเพื่อความอยู่ดีกินดีของคนในครอบครัว

โดยเฉพาะคนโสดไม่มีคู่สามารถเข้าร่วมพิธีเพื่อที่จะได้สมหวังในการขอพรเรื่องความรักรวมไปถึงความร่ำรวยอุดมสมบูรณ์ซึ่งจะได้รับพรจากการเข้าพิธีนี้จากพระแม่ลักษมีทั้ง 8 พระองค์เพราะจะเปรียบเสมือนการอัญเชิญพระอัษฏลักษมี 8 องค์มาให้พรแบบครบถ้วนกันเลย

ซึ่งจะมีของประกอบพิธีหลายๆอย่างโดยสำคัญๆจะมีมะพร้าวน้ำนมน้ำเปล่าเนยน้ำผึ้งน้ำอ้อยโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวและการถวายไฟและถวายดอกไม้ถวายควันกำยานและถวายประสาชเป็นธัญพืชต่างๆรวมถึงขนมหวานด้วย เป็นต้น

แต่ถ้าเราจะขอพรในวันธรรมดาทั่วไปโดยเฉพาะวันแห่งความรักอยากจะขอเกี่ยวกับเรื่องคนรักคู่ครองหรือคนโสดอยากจะมีคู่ หากปรารถนาในเรื่องความรักหรือคู่ครองที่ซื่อสัตย์ให้มาขอพรกับพระแม่ลักษมีเพราะพระแม่ลักษมีคือพระชายาผู้ซื่อสัตย์ และมีความรักที่มั่นคงต่อพระสวามีคือพระนารายณ์หรือพระวิษณุ ด้วยความเชื่อที่ว่าหากบูชาพระแม่ลักษมีจะทำให้เกิดโชคลาภ ประทานพรให้สมปรารถนาทั้งในเรื่องการงาน การเงิน และความรัก การเจรจาการค้าการขายต่างๆได้สำเร็จ

การบูชาพระแม่ลักษมีมีง่ายๆดังนี้

1.ธูป 9 ดอก

2.เทียน 1 คู่

3.ดอกบัวสีชมพู 8 ดอก หรือตามสะดวกกี่ดอกก็ได้ หรือถ้าจะถวายเพิ่มเติม ดอกไม้สีแดงหรือของที่มีกลิ่นหอม เช่นกุหลาบ มะลิ  

4.น้ำแดง นมชมพู น้ำเปล่า น้ำอ้อย 

5.กำยานหอม หรือเครื่องหอมต่างๆ

6.ผลไม้รสอ่อนเช่นมะพร้าวหรือผลไม้มงคล 5 อย่าง (ถ้าเน้นเรื่องความรักควรถวายแอปเปิ้ล 5-8 ผลขึ้นไป)

7.ขนมหวาน เช่น ขนมอาลัวสีชมพู หรือขนมรูปดอกบัวหวานที่มีสีชมพู

  • ของที่ห้ามถวายคือ ห้ามถวายของที่เป็นเนื้อสัตว์หรือมีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์
  • แนะนำ วันที่ไหว้ควรเป็นวันศุกร์ (แต่ถ้าไม่สะดวกจะเป็นวันไหนกี่โมงก็ย่อมได้แต่ควรไปด้วยจิตใจที่สดใส) 

และควรใส่ชุดสีชมพูหรือสีสันที่สดใสเพราะมีความเชื่อว่าพระแม่ลักษมีชอบสีชมพู

วิธีการไหว้

1.สวดตั้งนะโม 3 จบ ตามด้วยคาถาบูชาของพระแม่ลักษมีควรบอกชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด และที่อยู่ อยากจะขออะไรกับท่านต้องขออย่างละเอียดแต่คนขอทีละ 1 เรื่องเช่นขอเรื่องความรักควรบอกอยากได้คู่แบบไหนลักษณะนิสัยหน้าตารูปร่างแบบคร่าวๆได้ยิ่งดีจะได้อธิบายให้พระแม่เข้าใจมากยิ่งขึ้น 

(ก่อนสวดมนต์บทพระแม่ลักษมีควรกล่าวถึงบทพระพิฆเนศก่อน)

เคล็ดลับขอพรเนื้อคู่

เมื่ออธิษฐานขอเนื้อคู่ให้ตั้งจิตในใจว่า” ขอให้เจอคู่ที่มีบุญสัมพันธ์กันหรือคนที่ศีลเสมอกันถ้ายังไม่ถึงเวลาที่จะได้เจอขอให้พระแม่อวยชัยให้มีโชคมีลาภประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและการเงิน” ก็จะทำให้พรที่เกิดเป็นผลเป็นพรที่ดี

  • สำคัญ!!เมื่อทำการสวดบูชาพร้อมขอพรเรียบร้อยแล้วไม่ควรกลับทางเดิมให้เดินผ่านหน้าพระแม่ลักษมีออกไปอีกทางหนึ่ง เชื่อกันว่าเคล็ดลับนี้จะทำให้ท่านเห็นเราและตอบรับพรเราทุกประการ

การสวดบูชาของพระแม่ลักษมี

(สวดนะโม 3 จบ)

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา

จากนั้นสวด คาถาบูชาพระแม่ลักษมี ซึ่งบทสวดมนต์พระแม่ลักษมีนั้นมีหลายบท เลือกสวดได้ดังต่อไปนี้

คาถาบูชาพระแม่ลักษมี

“โอม พระลักษมี อิตถีเทวะ เมตตัญจะ มหาลาโภ 

ทุติยัมปิ พระลักษมี อิตถีเทวะ เมตตัญจะ มหาลาโภ

ตติยัมปิ พระลักษมี อิตถีเทวะ เมตตัญจะ มหาลาโภ”

“โอม ชยะ ศรี ลักษมี มาตา”

โอม ศรี มหาลักษมี เจ นะมะฮา

“โอม มหาลักษมีไย นะมะฮา”

“โอม มหาลักษะ มะไย นะโม นะมะหะ

โอม วิษณุ ปริยาไย นะโม นะมะหะ

โอม ธะนะ ประชาไย นะโม นะมะหะ

โอม วิศวะ ชะนันไย นะโม นะมะหะ”

“ยา เดวี สารวะ ภูเตชู

ลักษมี รูเปนะ สัม สติตา

นะมัส ตัสไย / นะมัส ตัสไย / นะมัส ตัสไย นะโม นะมะฮา”


พิกัด:

  • ตึกเกษรวิลเลจ(แยกราชประสงค์) ชั้น 4 เปิดทำการทุกวันเวลา 10:00 น ถึง 18:00 น.

วาเลนไทน์นี้ขอให้ชาว MThai ทุกคนมีรักที่สมหวัง บริบูรณ์ มีความรักในรักที่มั่นคงยาวนานตลอดไปนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก อ. แน็ต นักโหราศาสตร์