ละครกลิ่นกาสะลอง วัดต้นเกว๋น วัดสวยเชียงใหม่ วัดเกตการาม วัดเจ็ดยอด วัดเจดีย์หลวง วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดโลกโมฬี

ไหว้พระ 5 วัด เมืองเชียงใหม่ ตามรอยละคร กลิ่นกาสะลอง

ละครจบ อารมณ์ไม่จบ! Travel.MThai ขอชวนสายบุญไปไหว้พระ พร้อมชมสถาปัตยกรรมล้านนาอันงดงามของ 5 วัด เมืองเชียงใหม่ ที่ วัดโลกโมฬี วัดต้นเกว๋น วัดเจ็ดยอด วัดเจดีย์หลวง และวัดเกตการาม ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร กลิ่นกาสะลอง…

Home / เชียงใหม่ / ไหว้พระ 5 วัด เมืองเชียงใหม่ ตามรอยละคร กลิ่นกาสะลอง

ละครจบ อารมณ์ไม่จบ! Travel.MThai ขอชวนสายบุญไปไหว้พระ พร้อมชมสถาปัตยกรรมล้านนาอันงดงามของ 5 วัด เมืองเชียงใหม่ ที่ วัดโลกโมฬี วัดต้นเกว๋น วัดเจ็ดยอด วัดเจดีย์หลวง และวัดเกตการาม ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร กลิ่นกาสะลอง

ไหว้พระ 5 วัด เมืองเชียงใหม่
ตามรอยละคร กลิ่นกาสะลอง

1. วัดโลกโมฬี

วัดเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ ฝั่งถนนมณีนพรัตน์ ภายในวัดงดงามด้วยศิลปะแบบล้านนา มีศาสนสถานสำคัญ คือ เจดีย์ทรงปราสาท แต่งประติมากรรมรูปเทวดาที่ประดับตามมุมเจดีย์ และบริเวณด้านหน้าวัดมีซุ้มประตูโขง ซึ่งมองเข้าไปจะเห็น วิหารหลวง เป็นวิหารไม้สักแบบล้านนา โดดเด่นตรงหน้าบันรูปจั่วได้ประดับกระจกสี ทำให้เกิดสีสันหลากสีบนหลังคาวิหาร ที่มีพื้นโทนสีดำช่วยขับกระจกสีแดง ขาว น้ำเงิน เขียว เหลือง จนดูระยิบระยับ

2. วัดต้นเกว๋น

วัดต้นเกว๋น หรือ วัดอินทราวาส เป็นวัดที่มีความสวยงามเก่าแก่ของเชียงใหม่ สร้างขึ้นประมาณ จ.ศ. 1218 (พ.ศ. 2399-2412) สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ สิ่งสำคัญภายในวัดคือ ศาลาจัตุรมุข ซึ่งพบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ และเป็นต้นแบบ ทางศิลปกรรมล้านนา ที่ยังคงความสมบูรณ์ จนสมาคมสถาปนิกสยามประกาศให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น เมื่อปี พ.ศ.2532 

วัดต้นแกว๋น ปรากฏอยู่ในละครย้อนยุคหลายเรื่อง รวมถึงเรื่อง กลิ่นกาสะลอง ในฉากที่ หมอทรัพย์” ไปแอบดู “กาสะลอง” ซ้อมรำ และฉากปลูกต้นรักขณะทั้งคู่ก่อเจดีย์ทรายด้วยกัน

3. วัดเจ็ดยอด

วัดเจ็ดยอด หรือ โพธารามมหาวิหาร สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างในระหว่างพุทธศตวรรษที่ 8-12 ด้วยฝีมือช่างชาวอินเดีย และได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมในรัชสมัยของ พระเจ้าติโลกราช เพื่อเฉลิมฉลองพระพุทธศาสนา 2000 ปี

ความน่าสนใจของวัดเจ็ดยอด คือเป็นวัดที่มีเจดีย์ถึงเจ็ดยอด ซึ่งปกติวัดทั่วไปจะมีเจดีย์ที่มียอดแหลมเพียงยอดเดียวเท่านั้น ลักษณะของเจดีย์มีลักษณะคล้ายกับ มหาโพธิเจดีย์พุทธคยาที่ประเทศอินเดีย อีกทั้งยังเป็นวัดประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีมะเส็งอีกด้วย

4. วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร หรือ วัดโชติการาม ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ บนถนนพระปกเกล้า ภายในวัดประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันยอดของเจดีย์ได้พังลงมาเนื่องจาก แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2088 และเป็นที่ตั้ง เสาอินทขิล หรือเสาหลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเวียงเชียงใหม่มาตั้งแต่โบราณกาล

5. วัดเกตการาม

ในสมัยก่อน วัดเกตเป็นย่านการค้าที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก เนื่องจากย่านนี้ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง เสมือนเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงประชากรที่อาศัยอยู่ทั้งสองฟากฝั่ง ทุกบ้านที่ทำการค้าจะมีท่าเรือเป็นของตนเอง ใช้เรือหางแมงป่องเป็นพาหนะขึ้นล่องตามลำน้ำปิง พลาดไม่ได้เมื่อมาที่นี่ คือพระธาตุเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีคนเกิดปีจอ เป็นความเชื่อของคนเหนือล้านนาว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตควรมีโอกาสเดินทางไปไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : TAT Chiang Mai, ch3thailand, wikipedia