คลองหลวงแพ่ง ตลาดหลวงแพ่ง วัดปากคลองหลวงแพ่ง

วัดปากคลองหลวงแพ่ง จ.ฉะเชิงเทรา วัดสงบริมน้ำห่างกรุงเทพแค่นิดเดียว

วัดปากคลองหลวงแพ่ง เป็นวัดราษฎร์ อยู่ติดริมคลองหลวงแพ่ง อ.บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2440 รับวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2460 โดยชื่อวัดตั้งตามชื่อคลองที่อยู่ติดกัน

Home / ฉะเชิงเทรา / วัดปากคลองหลวงแพ่ง จ.ฉะเชิงเทรา วัดสงบริมน้ำห่างกรุงเทพแค่นิดเดียว

วัดปากคลองหลวงแพ่ง จ.ฉะเชิงเทรา

วัดปากคลองหลวงแพ่ง

วัดปากคลองหลวงแพ่ง เป็นวัดราษฎร์ อยู่ติดริมคลองหลวงแพ่ง อ.บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2440 รับวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2460 โดยชื่อวัดตั้งตามชื่อคลองที่อยู่ติดกัน คลองหลวงแพ่ง มาจากชื่อ “หลวงแพ่ง” ซึ่งเป็นหัวหน้าขุดคลองเชื่อมระหว่างคลองประเวศบุรีรมย์กับคลองรังสิต ชาวบ้านจึงเรียกคลองนี้ว่า “คลองหลวงแพ่ง” ทำให้ต่อมาเมื่อมีชุมชนเกิดขึ้นบริเวณริมคลองเส้นนี้จึงเรียกตามชื่อคลองว่า “ชุมชนคลองหลวงแพ่ง” นับเป็นชุมชนโบราณที่มีอายุกว่า 200 ปี ที่มีวิถีชีวิตเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ประเพณีและศาสนาความเชื่อต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มีทั้งวัดไทยและศาลเจ้าจีนรายล้อมชุมชนมากมาย โดยวัดปากคลองหลวงแพ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งพิกัดศาสนสถานในย่านนี้เช่นกัน

อุโบสถ

สิ่งสำคัญภายในวัด คือ อุโบสถ พร้อมภาพจิตรกรรมฝาผนังสีสันสดใสสวยงาม และวัตถุมงคลเลื่องชื่อ อย่าง แหนบหลวงพ่อสัมบัน (ซุย) วัดปากคลองหลวงแพ่ง หรือ เหรียญหลวงพ่อสัมบัน ที่เป็นที่ต้องการของเหล่าเซียนพระกันมากมาย

อุโบสถ
หน้าบัน

เป็นอีกหนึ่งวัดใกล้กรุงเทพ ที่คนนิยมมาบรรพชา ศึกษาพระธรรม ด้วยเป็นวัดที่สงบ และยังใกล้กับชุมชนคลองหลวงแพ่ง บ้านเรือนแบบโบราณที่หาชมได้ยากแล้วในปัจจุบัน

ภาพโดย : แพรว

ที่อยู่ : หมู่ที่ 13 ตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
Google map : https://maps.app.goo.gl/DJEzyEdHJCA28dbE9
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สักการะหลวงพ่อดำ วัดญาณรังษาราม อายุ ๑๒๗ ปี จ. ฉะเชิงเทรา
วัดรามัญคลอง 17 วัดมอญ ตะกรุดดังของดีหลวงพ่อจิตต์
ทริกขอพรพญามังกร วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา