คาถาบูชาพระแม่ธรณี พระแม่ธรณี พระแม่ธรณีช่วยเรื่องอะไร พระแม่ธรณีบีบมวยผม พระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง

กิมมิคขอพรธุรกิจที่ดิน การงานราบรื่น พระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง

ในปัจจุบันมักจะกราบไหว้บูชาเพื่อขอพรหน้าที่การงาน เปิดทางความสำเร็จ ทำสิ่งใดก็ขอให้ราบรื่น โดยเฉพาะธุรกิจซื้อขายที่ดินที่เหล่านายหน้าค้าที่ดิน เขารู้กันว่า ถ้าอยากให้ยอดขายเปรี้ยงปร้าง ต้องมาสักการะพระแม่ธรณีที่นี่

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กิมมิคขอพรธุรกิจที่ดิน การงานราบรื่น พระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง

ประวัติ พระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง

พระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง

พระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง (อุทกทาน) แห่งนี้ถือเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมขวัญและกำลังใจของชาวกรุงเทพฯ ที่อยู่คู่เกาะรัตนโกสินทร์มาช้านาน ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ด้วยสร้างขึ้นจากน้ำพระทัยของสมเด็จพระศรีพัชรินทราฯ พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้าให้พระยายมราช (ปั้น สุขุม) เสนาบดีกระทรวงนครบาลสร้างอุทกทานให้ประชาชนได้บริโภคน้ำบริสุทธิ์ โดยทรงบริจาคพระราชทรัพย์เป็นค่าก่อสร้าง ด้วย ณ ขณะนั้น กรุงเทพฯ เริ่มมีน้ำประปาใช้แล้วหลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเก้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสยุโรป 2 ครั้ง ทรงมีพระราชดำริว่า กรุงเทพฯ น่าจะมีน้ำสะอาดสำหรับดื่มและใช้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ว่าจ้างช่างผู้ชำนาญการประปามาจากฝรั่งเศส ชื่อ นายเดอลาม โฮเตียร์ มาวางแผนการประปาของกรุงเทพฯ ตั้ง“ การประปาสยาม” ขึ้น ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2452 ประกาศพระบรมราชโองการให้กรมสุขาภิบาลจัดการนำน้ำมาใช้ในพระนคร

หลังได้รับพระราชเสาวนีย์จากสมเด็จพระศรีพัชรินทราฯ พระบรมราชินีนาถ พระยายมราชก็ได้ดำเนินการจัดสร้างเป็นรูปพระแม่ธรณีบีบมวยผมนั่งในซุ้มเรือนแก้วตามที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่ห้วทรงแนะนำ มีสมเด็จฯ กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ทรงออกแบบรูปปั้น พระยาจินดารังสรรค์ (พลับ) ออกแบบซุ้มเรือนแก้ว ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 16,437 บาท ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2460 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระศรีพัชรินทราฯ พระบรมราชินีนาถ มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์เป็นพระราชหัตถเลขาไปถึงเจ้าพระยายมราช มีความตอนหนึ่งว่า

“พรุ่งนี้ฉันจะทำบุญวันเกิด ให้คุณจัดเปิดรูปนางพระธรณีท่ออุทกทาน ซึ่งฉันได้ออกทรัพย์ให้หล่อขึ้นสำเร็จ ตั้งไว้ ณ เชิงสะพานผ่านพิภพลีลา และขออุทิศท่ออุทกทานนี้ให้เป็นสาธารณทานแก่ประชาชนผู้เป็นเพื่อนแผ่นดินใช้กินบำบัดร้อนและกระหาย เป็นความสบายตามปรารถนาทั่วกันเทอญ”

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ก็อยู่คู่กับสนามหลวงจวบจนถึงปัจจุบันซึ่งอยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร

พระแม่ธรณีบีบมวยผม

รูปอุทกทานนี้ เฉพาะรูปนางพระธรณีหล่อด้วยโลหะลงรักปิดทอง ปลายมวยผมที่บีบนั้นวกมาทางด้านหน้า ตรงปลายเป็นท่อให้น้ำไหล ซุ้มเรือนแก้วมีลักษณะเป็นซุ้มหน้านางสองชั้นฐานสูง เปิดโปร่งทั้ง 4 ด้าน ด้านหน้าซุ้ม มีแท่นตั้งหม้อรองรับน้ำจากปลายมวยผม ผู้ที่มากราบสักการะสามารถวักน้ำประพรมตามร่างกาย เพื่อเป็นสิริมงคลได้

พระแม่ธรณีช่วยเรื่องอะไร

คนโบราณจะกราบไหว้บูชาพระแม่ธรณี ก่อนออกเดินทาง หรือก่อนเปิดกิจการ เปิดร้านค้า เพราะพระแม่ธรณี คือ เทวีแห่งพื้นดิน ที่จะช่วยเปิดทางสะดวกด้านการทำมาหากิน การเดินทาง ในปัจจุบันมักจะกราบไหว้บูชาเพื่อขอพรหน้าที่การงาน เปิดทางความสำเร็จ ทำสิ่งใดก็ขอให้ราบรื่น โดยเฉพาะธุรกิจซื้อขายที่ดินที่เหล่านายหน้าค้าที่ดิน เขารู้กันว่า ถ้าอยากให้ยอดขายเปรี้ยงปร้าง ต้องมาสักการะพระแม่ธรณีที่นี่

เครื่องสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม

  • จุดธูป 9 ดอก
  • พวงมาลัยดาวเรือง 1 พวง
  • น้ำดื่มสะอาด / น้ำแดง 1 ขวด เพื่อให้พรที่ขอราบรื่น

หมายเหตุ :
1. เครื่องสักการะ จัดเตรียมไปเอง หรือ จะซื้อหาแถวศาลก็ได้เช่นกัน แต่เตรียมไปเองจะสะดวกกว่า
2. หากต้องการถวายพานบายศรี ผลไม้มงคล สไบเครื่องทรงหรือสร้อยมุก เพิ่มเติมก็ได้ บริเวณศาลมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ สามารถแจ้งความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ช่วยห่มเครื่องทรงให้ได้ ไม่ควรปีนขึ้นไปเปลี่ยนเอง
3. สำหรับบางท่านเมื่อพรที่ขอสำเร็จ ก็นิยมจ้างนางรำแก้บนมารำถวาย ทั้งนี้แล้วแต่จิตศรัทธา

พระแม่ธรณีช่วยเรื่องอะไร

คาถาบูชาพระแม่ธรณี

(ตั้งนะโม 3 จบ)

ตัสสา เกสีสะโต
ยะถาคงคา โสตังปะวัตตันติ
มาระเสนา ปฏิฐาตุง
อาสักโภนโต ปะลายิงสุ
ปาริมานะนุภาเวนะ
มาระเสนา ปะราชิตา
ทิโสทิสัง ปะลายันติ
วิทังเสนติ อะเสสะโต
ฯลฯ สาธุ

คำอธิษฐานพระแม่ธรณี

ผู้อธิษฐาน : พระแม่ธรณี เจ้าข้าเอ๋ย สังขาตังอยู่แล้วหรือไร

เจ้าแม่ธรณี : อยู่แล้วเจ้าค่ะ เราพระแม่ธรณี

ผู้อธิษฐาน: ลูกอยากจะอธิษฐาน คือ ข้าพเจ้า (ชื่อผู้อธิษฐาน) ขอตั้งจิตอธิษฐาน ต่อพระแม่ธรณีเจ้าข้า

เจ้าแม่ธรณี : ว่าอย่างไรหรือ

ผู้อธิษฐาน : ข้าพเจ้าปรารถนา จะมีบ้านอยู่ให้ร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนจะซื้อจะขายเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ข้าพเจ้ามี จงสมหวัง สมปรารถนา หากมีบ้านมีที่อยู่อาศัยแล้ว จงให้แคล้วคลาด จากภัยอันตราย อุทกภัย อัคคีภัย โจรภัย ตลอดจนให้มีความสุข ร่มเย็นเป็นสุข เกิดความรัก ความสามัคคี เมื่ออยู่ในบ้านเลขที่ …(บ้านเลขที่ของท่าน)… นั้น จงมีความสุข ความเจริญ จะทำสิ่งใด จงทำมาค้าขึ้น สมดั่งปรารถนา ขอให้บุญแห่งข้าพเจ้าที่สะสมอยูในมวยผมของพระแม่ธรณี ที่นำพาข้ามชาติข้ามภพ จงมาเป็นกำลังบุญกุศล บุญราศี เสริมกำลังกาย กำลังสมอง กำลังปัญญา ให้กระทำกิจกรรมอันใด จากนี้เป็นต้นไป เป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยธรรม มิงอมือ งอเท้า แล้วไซร้ กำลังบุญที่สะสมในมวยผมพระแม่ธรณี จงเป็นบุญสำเร็จ บุญนิธิ ให้สำเร็จสมปรารถนา ตั้งแต่บัดนี้ สืบไปเบื้องหน้า…เทอญ สาธุ สาธุ สาธุ

ทั้งนี้หากไม่สะดวกไปศาลแม่พระธรณี ก็สามารถไหว้กลางแจ้งบริเวณหน้าบ้าน หน้าร้านค้า ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ก่อนกลับอย่าลืมวักน้ำในอ่างหน้าพระแม่ธรณีประพรมร่างกายเป็นการเสริมมงคล หรือหากมีขวดเปล่าก็สามารถตักน้ำใส่ขวดกลับมาบูชาที่บ้านได้เช่นกัน

สำหรับที่จอดรถ บริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม สนามหลวง อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่ 8 จุดแนะนำ ที่จอดรถ วัดพระแก้ว ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เกาะรัตนโกสินทร์

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : ตั้งอยู่ตรงข้ามสนามหลวง ริมคลองหลอด ฝั่งตรงข้ามโรงแรมรัตนโกสินทร์ ถ.ราชดำเนินใน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
Google map : https://maps.app.goo.gl/gcUgANgosfwwWT1j7
เวลาทำการ : 24 ชั่วโมง

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับบูชา พระแม่ธรณี ขอพรธุรกิจที่ดินให้ปัง
ขายที่ขายบ้านให้ปังต้องมา สะดือเมือง วัดสระเกศ
8 จุดแนะนำ ที่จอดรถ วัดพระแก้ว ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เกาะรัตนโกสินทร์