ขอพรค้าขาย วัดดังบางมด วัดหลวงพ่อโอภาสี หลวงพ่อโอภาสี

กราบหลวงพ่อโอภาสี วัดหลวงพ่อโอภาสี ขอพรค้าขาย ถวายน้ำมันก๊าด

วัดหลวงพ่อโอภาสี ตั้งวัดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2536 โดยเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2485 พื้นที่ย่านบางมดแห่งนี้เป็นพื้นที่สวนส้ม หลวงพ่อโอภาสีได้เดินธุดงค์มาปักกลด ด้วยปฏิปทาอันน่าศรัทธาเลื่อมใส ชาวบ้านจึงพากันไปกราบไหว้

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบหลวงพ่อโอภาสี วัดหลวงพ่อโอภาสี ขอพรค้าขาย ถวายน้ำมันก๊าด

วัดหลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด จอมทอง กรุงเทพฯ

วัดหลวงพ่อโอภาสี

พระเจดีย์จุฬามณี

วัดหลวงพ่อโอภาสี ตั้งวัดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2536 โดยเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2485 พื้นที่ย่านบางมดแห่งนี้เป็นพื้นที่สวนส้ม หลวงพ่อโอภาสีได้เดินธุดงค์มาปักกลด ด้วยปฏิปทาอันน่าศรัทธาเลื่อมใส ชาวบ้านจึงพากันไปกราบไหว้เป็นประจำ จนเศรษฐีเจ้าของที่ดินได้ยกที่ดินให้สร้างเป็น อาศรมบางมด และได้นิมนต์ให้ท่านอยู่เป็นการถาวร ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นชื่อ “วัดหลวงพ่อโอภาสี” ตามนามของหลวงพ่อโอภาสี (พระมหาชวน มลิพันธ์) ซึ่งท่านเป็นพระอาจารย์รูปหนึ่งที่มีชื่อเสียงในด้านอิทธิอภินิหาร เชื่อกันว่าท่านเป็นพระที่สามารถรู้ถึงเหตุการณ์ล่วงหน้าและทำนายทายทักได้ถูกต้อง ท่านยังถือลัทธิบูชาเพลิง เพ่งกสิณไฟ จนมีคหบดี เจ้าสัวจากย่านเยาวราช สำเพ็ง บางลำพู ฯลฯ แม้แต่เจ้านายชั้นผู้ใหญ่ เช่น จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็ไปกราบไหว้ท่าน พร้อมทั้งร่วมทำบุญสร้างวัดกับท่านเป็นประจำ

หลวงพ่อโอภาสี

ประวัติหลวงพ่อโอภาสี

หลวงพ่อโอภาสี ท่านเป็นชาวอำเภอปากพนังเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อวัยเด็กชื่อ ชวน มลิพันธ์ พอเติบโตขึ้นมาได้เรียนหนังสือจบ ม.ศ. 6 หรือมัธยม 6 แล้วก็บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดโพธิ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่เป็นสามเณรได้ศึกษาวิชาบาลีสันสกฤตและฝึกฝนด้านสมาธิกรรมฐานแล้วก็เข้ามาศึกษาพระธรรมต่อในเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร จนจบ ธป.7 ประโยค จึงเรียกท่านว่ามหาชวนหรือพระมหาชวนเมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์

พระมหาชวน ออกจากวัดบวรนิเวศ บางลำพู กรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ. 2482 เพื่อธุดงค์ไปปฏิบัติธรรมกรรมฐานในภาคกลางแล้วก็ธุดงค์มาปักกรดย่านบางมดในปี พ.ศ. 2484 ชาวบ้านชาวสวนละแวกนั้นได้นำภัตตาหารมาถวายแล้วให้ท่านทำนายทายทักปรากฎว่าท่านรู้เรื่องราวล่วงหน้าได้แม่นยำ ทำให้เกิดศรัทธาเลื่อมใสเป็นที่เลื่องลือ เศรษฐีท่านหนึ่งจึงได้ถวายที่ดินแล้วร่วมกันกับชาวสวนย่านบางมดจัดสร้างเป็นอาศรมเพื่อปฏิบัติธรรมจนกระทั่งถึงวันละสังขารในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2498 สิริอายุ 60 ปี ต่อมาก็จัดสร้างเป็นวัดเรียกชื่อว่า “วัดหลวงพ่อโอภาสี”

ทำไมจึงเรียกว่าหลวงพ่อโอภาสี

เหตุนี้เล่าขานกันมาว่า พระมหาชวน ท่านจะเผาทรัพย์สินทั้งหมดไม่เก็บไว้ แล้วบอกญาติโยมว่าพระมหาชวนตายไปแล้วเหลือแต่โอภาสีที่ไม่มีวันตาย ฉายา โอภาสี แปลว่า ผู้ถวายเพลิงเป็นพุทธบูชา

“เปลวเพลิงจากไปจะช่วยกิเลสในใจตนให้เบาบางลงบ้าง”
– หลวงพ่อโอภาสี –

พระเจดีย์จุฬามณี

พระเจดีย์จุฬามณี

จุดมูภายในวัด

  • พระเจดีย์จุฬามณีกลางน้ำ ประดิษฐานสังขารหลวงพ่อโอภาสี ท่านละสังขารแล้วแต่ไม่เน่าเปื่อยกลายเป็นหิน ส่วนองค์เจดีย์ล้อมรอบด้วยน้ำถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้ามผู้หญิงเข้า ให้กราบได้ที่ด้านนอก พร้อมทั้งถวายน้ำชา กาแฟดำ ของโปรดหลวงพ่อได้ ณ ที่นี่เชื่อกันว่า ขอสิ่งใดจะสำเร็จ โดยนิยมมากราบสังขารหลวงพ่อ ขอพรค้าขายให้ร่ำรวย มีเงินมีทอง
  • ปล่องไฟที่ไม่เคยดับ ตามความหมายของหลวงพ่อโอภาสีเป็นไฟเพื่อดับกิเลสหรือปล่องเพลิงพุทธบูชา นิยมมาถวายน้ำมันก๊าด ณ จุดนี้
  • เสาหลักเมือง
  • ศาลเทพเจ้าจีน
  • วิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูป
ปล่องเพลิง

ปล่องเพลิงที่ไม่เคยดับ เป็นที่ถวายน้ำมันก๊าด

วัดดังบางมด
วัดดังบางมด

หมายเหตุ : ต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าวัด ชาวบ้านเชื่อกันว่า หลวงพ่อโอภาสีได้นำวัตถุมงคลฝังเอาไว้ใต้พื้นดินในวัด จึงห้ามสวมรองเท้าเดินภายในวัดโดยเด็ดขาด

วัดดังบางมด

กำหนดเทศกาลงานบุญวัดหลวงพ่อโอภาสี

  • ประเพณีสรงน้ำองค์หลวงพ่อโอภาสี : วันขึ้น 15 เดือน 5 ของทุกปี
  • วันครบรอบการละสังขารของหลวงพ่อโอภาสี : วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี จะมีการจัดเลี้ยงพระเพล
  • วันทอดกฐินประจำปีวัดหลวงพ่อโอภาสี : วันเพ็ญ เดือน 12 ของทุกปี

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 72/3 ซอยพุทธบูชา 31 ถนนพุทธบูชา แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร 10140
Google map : https://maps.app.goo.gl/64adibRPFxRAcVA59
เวลาทำการ : 06.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดศรีเอี่ยม บางนา จุดมูเส้นรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง
กราบพระพุทธศรีสวัสดิ์มงคล วัดศรีประวัติ ย่านบางกรวย นนทบุรี
ไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว เสริมสิริมงคล ขอพรค้าขาย การงาน มั่งคั่งร่ำรวย