ขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต วัดคลองภูมิ หลวงพ่อโต

วัดคลองภูมิ ประเพณีขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต มรดกวัฒนธรรมสงกรานต์

วัดคลองภูมิ ย่านยานนาวา จ.กรุงเทพมหานคร อีกหนึ่งวัดที่มีประเพณีการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมสงกรานต์เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี นั่นคือ ประเพณีขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดคลองภูมิ ประเพณีขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต มรดกวัฒนธรรมสงกรานต์

วัดคลองภูมิ ยานนาวา กทม.

วัดคลองภูมิ

วัดคลองภูมิ ย่านยานนาวา จ.กรุงเทพมหานคร อีกหนึ่งวัดที่มีประเพณีการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมสงกรานต์เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี นั่นคือ ประเพณีขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต ที่เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2488 มีขบวนแห่ที่สวยงามในตอนเช้ามีการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รำบวงสรวงหลวงพ่อโต ในตอนบ่าย ชาวบ้านในชุมชนจะร่วมกันจัดริ้วขบวนแห่ผ้าห่มถวายหลวงพ่อโต เป็นสีสันประเพณีสงกรานต์อีกแห่งของกรุงเทพมหานคร

วัดคลองภูมิ

วัดคลองภูมิสร้างขึ้นสมัยนครเขื่อนขันธ์ ไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด บ้างสันนิษฐานว่าสร้างใน พ.ศ. 2370 (สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว) ต่อมาในปี พ.ศ. 2511 ได้แบ่งที่ดินให้ทางกรุงเทพมหานครเพื่อสร้างโรงเรียนประถมศึกษาชื่อ โรงเรียนวัดคลองภูมิ มี 3 อาคาร ในปัจจุบันตั้งอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของวัด วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2542

วัดคลองภูมิ

นอกจากนี้ยังมี อุโบสถหลังใหม่ สร้างในปี พ.ศ. 2544 ส่วนวิหารคดด้านข้างสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2536 ส่วนศาลาการเปรียญสร้างในปี พ.ศ. 2537 ศาลาปฏิบัติธรรมสร้างใหม่แทนหลังเดิมเมื่อปี พ.ศ. 2544 เป็นอีกหนึ่งวัดที่สงบ เหมาะแก่การมาปฏิบัติธรรมเพื่อขัดเกลา ฝึกสมาธิ หรือจะทำบุญ กราบไหว้บูชา

เสาหงส์

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 22 พระราม 3 ซอย 46 พระราม 3 ซอย 57 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120
Google map : https://maps.app.goo.gl/EzVxA94HvPnTJp619
เวลาทำการ : 08.00 น. – 20.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
5 เรื่องเตือนใจให้ชัวร์ก่อนขับรับสงกรานต์ด้วยความปลอดภัยในทุกมิติ
บทสรงน้ำพระ วันสงกรานต์
งิ้ว – ในวันที่อ่อนแรงและโรยรา