พระแก้วมรกต วัดอุทัยธาราม วัตถุมงคล

กราบพระแก้วมรกต วัดอุทัยธาราม วัดสวยกรุงเทพย่านบางกะปิ

วัดอุทัยธาราม เดิมชื่อ วัดบางกะปิ เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้ชื่อว่ามีกรุสมบัติจากสงครามของพม่ามากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากในอดีตพระยาอุทัยได้หนีทัพพม่ามายังทุ่งบางกะปิ

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบพระแก้วมรกต วัดอุทัยธาราม วัดสวยกรุงเทพย่านบางกะปิ

วัดอุทัยธาราม เดิมชื่อ วัดบางกะปิ เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้ชื่อว่ามีกรุสมบัติจากสงครามของพม่ามากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากในอดีตพระยาอุทัยได้หนีทัพพม่ามายังทุ่งบางกะปิ ก็ได้ฝังสมบัติเอาไว้เป็นจำนวนมากไว้ที่นี่

วัดอุทัยธาราม

วัดอุทัยธาราม

สันนิษฐานว่าสร้างวัดขึ้นประมาณ พ.ศ. 2310 มีเรื่องเล่าว่า พระยาอุทัยหนีทัพพม่ามาแล้วได้ฝังสมบัติมาไว้ที่เจดีย์ ซึ่งคาดว่าสร้างวัดและเจดีย์ช่วงนี้ ต่อมาปี พ.ศ. 2487 เจดีย์ถูกระเบิดทำลาย จึงได้พบโบราณวัตถุต่าง ๆ เช่น พระเครื่องเนื้อชินสนิมแดง พระยอดธง พระโคนสมอ พระพุทธรูปบูชา และพระบรมธาตุ กรมศิลปากรนำมาขึ้นทะเบียนไว้ จึงสันนิษฐานว่าเป็นวัดที่พระยาอุทัยได้สร้างไว้จึงเป็นที่มาของชื่อวัด

พระพุทธรูป
พระแก้วมรกต

พระแก้วมรกต

ท้าวเวสสุวรรณ

โดยทางวัดได้สร้างพระเจดีย์ให้ใหญ่ขึ้น พร้อมทั้งได้นำเอาสมบัติมีค่าที่ขุดพบ และวัตถุมงคลพร้อมทั้งพระบรมธาตุส่วนหนึ่งบรรจุไว้ในเจดีย์แห่งนี้ ในอดีตวัดมีปริวาสกรรมอยู่ใจกลางทุ่งนานอกวัด และมีทางเดินเท้าติดต่อการคมนาคมปูด้วยอิฐทำไว้อย่างดีตลอดต่อไปถึงริมฝั่งคลองสามเสน ซึ่งในปัจจุบันนี้เส้นทางเหล่านี้แทบจะไม่มีเหลือให้เห็นอีกเลย ทั้งนี้เพราะความเจริญของเมืองหลวงได้ขยายตัวออกมามากขึ้น

พระนาคปรก
พระพุทธรูป
พระพุทธรูป
หอระฆัง
หอระฆัง
ไหว้พระ
อุโบสถ

พระอุโบสถ

พระอุโบสถเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ขนาดกว้าง 15.30 เมตร ยาว 38.00 เมตร หน้าบันแกะไม้แกะสลักรูปนารายณ์ทรงสุบรรณ ซุ้มประตู หน้าต่าง ปูนปั้นลายพุดตานเครือเถาวัลย์ประดับด้วยเครื่องถ้วยจีน ประตูหน้าต่างแกะสลักเครือเถาวัลย์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทองเหลืองสมัยสุโขทัย หน้าตักกว้าง 1.50 เมตร

อุโบสถ

โดยภายในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนสัมฤทธิ์สิงห์หนึ่ง หน้าตักกว้าง 1 ศอก ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีวิหารมีขนาดเล็กกว่าอุโบสถ ไม้แกะสลักรูปนารายณ์ทรงสุบรรณ ซุ้มประตูทรงมงกุฎปั้นปูนประดับลวดลายเครือเถาวัลย์ ซุ้มประตูหน้าต่างปั้นปูนลายพุดตาน เป็นศิลปะเก่าแก่ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

วัดสวยกรุงเทพ
เจดีย์
พระ
พระ

นอกจากความเก่าแก่ของวัดอุทัยธารามแล้ว ทางวัดก็ยังมีวัตถุมงคลหลวงพ่ออูย ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหนึ่งท่านที่มีผู้เลื่อมใสและศรัทธาเป็นอย่างมาก สายมูท่านไหนที่ชอบเก็บสะสมวัตถุมงคลห้ามพลาด!

ที่อยู่ : เลขที่ 2 ถนนกำแพงเพชร 7 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
Google map : https://maps.app.goo.gl/RA8THnjMoLD6hCtM7
เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

หนุมานนิ้วเพชร มนต์จินดามณี เนื้อเหล็กน้ำพี้ (รุ่นสร้างกุฏิ) หลวงปู่จันทร์ วัดซับน้อย

เลสพันล้าน หลวงปู่จันทร์ วัดซับน้อย

ทำความรู้จัก ยันต์ ศรัทธาที่นำมาซึ่งปาฏิหาริย์ ทำไมยังคงอยู่ในยุค 5G