วัดดังแถวดอนเมือง วัดพรหมรังษี วัดสวยกรุงเทพ สังเวชนียสถาน

วัดพรหมรังษี สักการะ 4 สังเวชนียสถานจำลอง ย่านดอนเมือง กรุงเทพ

จุดเด่นของวัด คือ สังเวชนียสถานจำลอง 4 ตำบล ที่ตั้งรวมกันอยู่ภายในวัดเดียวให้เราได้สักการะในกรุงเทพฯ ใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงอินเดีย

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดพรหมรังษี สักการะ 4 สังเวชนียสถานจำลอง ย่านดอนเมือง กรุงเทพ

วัดพรหมรังษี วัดสวย กรุงเทพ

พุทธคยา

เจดีย์พุทธคยาจำลอง

วัดพรหมรังษี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยคณะศิษยานุศิษย์ที่มีความเคารพศรัทธาในสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี จึงอัญเชิญนามสกุลท่านมาตั้งเป็นชื่อวัด ซึ่งนอกจากความสวยงามของวัดแห่งนี้แล้ว ยังเรียกได้ว่าเป็น 1 ในวัดดังแถวดอนเมืองอีกด้วย

เจดีย์พุทธคยา
เจดีย์พุทธคยา

เจดีย์พุทธคยาจำลอง

จุดเด่นของวัด คือ สังเวชนียสถานจำลอง 4 ตำบล ที่ตั้งรวมกันอยู่ภายในวัดเดียวให้เราได้สักการะในกรุงเทพฯ ใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงอินเดีย ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้จำลองถอดแบบมา 100 % แต่ก็วิจิตรงดงาม และศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้กัน

อุโบสถ

ภายในอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธเจ้า 28 พระองค์

สังเวชนียสถานจำลอง 4 ตำบล

สังเวชนียสถานจำลอง 4 ตำบล ได้แก่

  • ปราสาทพุทธมารดา (จำลอง) สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย ส่วนด้านในมีรูปหล่อองค์พุทธมารดาและพระรูปของพระพุทธเจ้าปางประสูติประดิษฐานไว้
  • เจดีย์พุทธคยา(จำลอง) และต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
    เจดีย์พุทธคยา ทางวัดจัดทำด้านบนเป็นอุโบสถสร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง ภายในประดิษฐานพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ สมเด็จองค์ปฐม และชั้นล่างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง

    โดยต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่นี่เป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย มาปลูกไว้ และยังได้สร้างพระแท่นวัชรอาสน์ ซึ่งเป็นแท่นที่พระพุทธเจ้าทรงนั่งอธิษฐานจิตบำเพ็ญเพียรจนตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า มาจำลองไว้ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้อีกด้วย

    อนึ่ง พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ณ ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ในตอนเช้ามืดของวันพุธขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา ก่อนพุทธศักราช 45 ปี (ปัจจุบันสถานที่ตรัสรู้แห่งนี้เรียกว่า พุทธคยา เป็นตำบล หนึ่งของเมืองคยา รัฐพิหาร อินเดีย)
  • ธัมเมกขสถูป (จำลอง) สถานที่แสดงปฐมธรรมเทศนา จำลองและย่อสัดส่วนมาจากอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย ภายในสถูปเจดีย์ก็มีรูปหล่อพระพุทธเจ้าทรงกำลังแสดงพระธรรมเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์ทั้งห้า ซึ่งกำลังนั่งพนมมือฟังธรรมจากพระพุทธองค์อยู่
  • มหาปรินิพพานสถูป (จำลอง) สถานที่ปรินิพพาน ภายในมีรูปหล่อพระพุทธเจ้าในปางปรินิพพานประดิษฐานอยู่บนแท่นรูปร่างคล้ายภูเขาย่อมๆ
ต้นพระศรีมหาโพธิ์

ต้นพระศรีมหาโพธิ์

วิหารสมเด็จฯ โต

ภายในวิหารนั้นนอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปต่างๆ แล้ว ก็ยังมีรูปเหมือนสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี อยู่หลายองค์ในหลากหลายอิริยาบถให้พุทธศาสนิกชนได้มาสักการะกัน นอกจากนี้ภายในวัด มีพระพุทธรูปปางทรงบำเพ็ญทุกรกิริยา พระพุทธรูปปางนาคปรก และสิ่งอื่นๆ อีกมากที่ต้องมาชมเอง

พระสมเด็จชินปัญชรสมณโคดมเจ้า

พระสมเด็จชินปัญชรสมณโคดมเจ้า พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง

และนอกจากนี้วัดนี้ยังเป็นศูนย์รวมสมุนไพรไทยขึ้นชื่ออีกด้วย หากมาย่านดอนเมืองอย่าลืมแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่กันนะคะ

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 24/1 ซอยช่างอากาศอุทิศ 28 แยก 1 แขวง ดอนเมือง เขต ดอนเมือง จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10210
Google map : https://maps.app.goo.gl/wMzAQJUjvJLE3U85
เวลาทำการ : 09.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ห่มผ้าพระพุทธเมตตา ถวายน้ำนมต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี
15 วัดดัง ในกรุงเทพ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสำเร็จในเรื่องที่ต้องการ
ขอพรการเงิน วัดราชโอรส วัดประจำรัชกาลที่ ๓ วัดสวยย่านฝั่งธน