ช้างเอราวัณ พระอินทร์ พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ วัดสวยกรุงเทพ วัดเทวราชกุญชร

พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ วัดเทวราชกุญชร ขอพรความสำเร็จสมดั่งใจ

หากคุณอยากจะขอพรให้สำเร็จสมดั่งที่ตั้งใจ เราก็อยากจะแนะนำให้มาขอพรจาก พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ที่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์สักทอง ภายในวัดดังย่านเทเวศน์แห่งนี้

Home / กรุงเทพมหานครฯ / พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ วัดเทวราชกุญชร ขอพรความสำเร็จสมดั่งใจ

วัดเทวราชกุญชร หนึ่งในวัดสวยกรุงเทพ ที่เหล่าสายมูมักจะมาขอพรเทพทันใจหรือองค์เทวราชเนรมิตกันจนต่อคิวยาวเหยียดไปจนถึงลานจอดรถ ด้วยมาขอโชคขอลาภก็มักจะสมหวังดั่งปรารถนา หากภายในวัดเทวราชกุญชรยังมีอีก 1 จุดมูที่หากคุณอยากจะขอพรให้สำเร็จสมดั่งที่ตั้งใจ เราก็อยากจะแนะนำให้มาขอพรความสำเร็จจาก พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ที่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์สักทอง ภายในตัววัดดังย่านเทเวศน์แห่งนี้

พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

พระอินทร์ ถือ เป็นหนึ่งในเทพศักดิ์สิทธิ์ตามคติเทวมันตรา เป็นกษัตริย์ของเทวดาทั้งปวง เชื่อกันว่าท่านนั้นทรงมีอิทธิฤทธิ์มาก สามารถปัดเป่าความชั่วร้าย เรื่องอัปมงคลเสนียดจัญไร และมีความใกล้ชิดกับมนุษย์ ด้วยดูแลทุกข์ สุขของปวงประชา ทั้งสวรรค์และโลกมนุษย์ หากขออะไรจากท่าน ท่านก็จะเมตตาช่วยเหลือให้ได้สมหวังดั่งใจปรารถนา

ช้างเอราวัณ

ส่วนช้างเอราวัณ เป็นหนึ่งในสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่มีฤทธิ์มาก ด้วยเกิดมาจากการกวนเกษียรสมุทร โดยพระวิษณุประทานให้แก่พระอินทร์ผู้เป็นกษัตริย์แห่งเทวดาทั้งปวง ถือว่าเป็นเจ้าแห่งช้างทั้งปวงในสากลจักรวาล เป็นพาหนะคู่พระทัยของพระอินทร์ เป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของพระอินทร์ คือสัญลักษณ์ของการกระทำความดี และสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์

ตามชื่อของวัดเทวราชกุญชรนั้น หากแปลให้ตรงตัวก็คือ ช้างของเทวดา หรือหมายถึงพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณนั่นเอง ดังนั้นตราสัญลักษณ์ของวัดเทวราชกุญชรซึ่งเขียนขึ้นโดยกรมศิลปากรนั้นจึงเป็นภาพพระอินทร์ทรงประทับบนช้างเอราวัณ พระอินทร์ทรงถือวชิราวุธซึ่งเป็นอาวุธประจำพระองค์ มีฉัตรสีขาว 7 ชั้น อยู่ด้านซ้ายและขวาประทับนั่งอยู่บนช้างเอราวัณ

ขอพรพระอินทร์

รูปหล่อของพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณหล่อสำริดนี้ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารไม้สักทองที่เป็นพิพิธภัณฑ์ของวัด โดยอาคารไม้สักทองนี้แต่เดิมเคยเป็นบ้านไม้สักทองหลังใหญ่อยู่ที่จังหวัดแพร่ ก่อนจะถูกขายและนำมาไว้ที่นาวิน ปาร์ค ที่รังสิต จังหวัดปทุมธานี และจากนั้น ศ.ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน และท่านผู้หญิงมณฑินี มงคลนาวิน ก็ได้ถวายบ้านสักทองหลังนี้ที่ปัจจุบันมีอายุกว่า 400 ปีให้แก่วัดเทวราชกุญชร เพื่อสร้างเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ไม้สักทองให้เป็นแหล่งเรียนรู้และอนุรักษ์ เป็นศูนย์เผยแพร่ความรู้ทางพระพุทธศาสนา และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อปี พ.ศ.2549 และทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2550 ด้วย ภายในพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งเท่าองค์จริงของสมเด็จพระสังฆราชเจ้าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ทั้ง 19 พระองค์ และพระอริยสงฆ์ชื่อดังมากมาย

วัดเทวราชกุญชร

คาถาบูชาพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

เอราวะโณ นามะ เทวะราชะกุญชะโร มะหาเตโช โหติ
มะหายะโส มะหัพพะโล มะหิทธิโก มะเหสักโข อิมินา สักกาเรนะ ตัง
เอราวะณัง นามะ เทวะราชะกุญชะรัง ปูเชมิ ฯ

คำอธิษฐานขอพร

เอราวะณัสสะ นามะ เทวะราชะกุญชะรัสสะ อานุภาเวนะ สัพพะสิทธิ ภะวะตุ เมฯ
ด้วยอานุภาพของพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ขอความสําเร็จทุกประการ จงมีแก่ข้าพเจ้า

ของไหว้บูชาพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

  • ธูปหอม เทียนหอม กำยาน
  • พวงมาลัยดาวเรือง
  • ใบไม้สีเขียวสด
  • รูปปั้นช้าง
  • ขนมหวาน 5 อย่าง
  • ผลไม้ 5 อย่าง
  • ผ้าแพรสีเขียว
  • ข้าวตอก

ของห้ามถวายบูชาพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

  • เครื่องดื่มมึนเมา
  • หมากพลู

วันที่เหมาะแก่การสักการะพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ได้แก่ วันที่เป็นวันเกิดของตนเองหรือวันพฤหัสบดี

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 90 ถนนศรีอยุธยา แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
Google map : https://maps.app.goo.gl/M21eoj1wTRhVQE7Z6
เวลาทำการ : 09.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิธีไหว้ ขอพรเทพทันใจ เทวราชเนรมิต วัดเทวราชกุญชร
วัดเทวราชกุญชรวรวิหาร
ไหว้ พระอินทร์ ท้าวอัมรินทราธิราช ขอพรธุรกิจ ขจัดอุปสรรค