ขอพรค้าขาย ตั่วเหล่าเอี๊ยกง ศาลเจ้า ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง ถนนทรงวาด

ขอพรแคล้วคลาด-ค้าขาย ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง อายุ 200 ปี ณ ถนนทรงวาด

วิถีชีวิตของผู้คนที่เติบโตมาในย่านนี้กำลังเป็นที่สนใจของเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อันมีแหล่งศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชนอยู่ที่ ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง ซึ่งมีอายุครบ 200 ปีในปีพ.ศ. 2567 นี้พอดิบพอดี

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรแคล้วคลาด-ค้าขาย ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง อายุ 200 ปี ณ ถนนทรงวาด

ถนนทรงวาด ย่านสำเพ็ง กรุงเทพฯ แหล่งรวมฮิปสเตอร์รุ่นใหม่ ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตใจกลางเมืองไชน่าทาวน์ กรุงเทพฯ ซึ่งเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ อาคารเก่าแก่ วิถีชีวิตของผู้คนที่เติบโตมาในย่านนี้กำลังเป็นที่สนใจของเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมีแหล่งศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชนอยู่ที่ ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง ซึ่งมีอายุครบ 200 ปีในปีพ.ศ. 2567 นี้พอดิบพอดี

ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง ถนนทรงวาด

ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง

ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง ถนนทรงวาด เป็นศาลเจ้าที่ก่อตั้งขึ้นโดยชาวจีนเชื้อสายแต้จิ๋วซึ่งอพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ในอดีตเป็นเพียงศาลเจ้าเล็กๆ ตั้งอยู่ในย่านท่าเรือขนส่งสินค้าที่มีชาวจีนทำงานและอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนองค์เล่าปุนเถ้ากงเองก็ เป็นที่นับถือสักการะและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ โดยก่อนออกจากบ้าน ทุกคนต้องกราบไหว้องค์เทพเพื่อให้คุ้มครอง ให้แคล้วคลาดปลอดภัย หรือผู้คนที่มาทำการค้าขายติดต่อก็ต้องแวะมา กราบสักการะทั้งไปและกลับเพื่อความเป็นสิริมงคล

ศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากง

จากหลักฐานที่ปรากฏบนระฆังใบใหญ่ในศาลเจ้า คาดว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 200 ปี โดยข้อความระบุว่า

ระฆัง

“อากาศร่มรื่น ตามฤดูดั่งใจสมหวัง ไม่เคยพลาดผู้มีจิตศรัทธา”
จากหมู่บ้านอันเหยินหลี่ แขวงถงอัน อำเภอเฉียนโจ มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน

โดยคุณสุงง้วน แซ่อึ้ง ขอถวายระฆังใบใหญ่ น้ำหนักกว่า 400 ชั่ง ตั้งไว้ในสมัยราชวงศ์ชิง ยุคจักรพรรดิเต้ากวาง ปีที่ 4 “บ้านเมืองสงบ ประชาชนร่มเย็น อยู่เป็นสุข” นับจวบจนวันนี้ ปีพ.ศ. 2567 รวมเป็นเวลา 200 ปี ส่วนอาคารใหม่มีอายุ 79 ปี ในปีพ.ศ. 2567

ศาลเจ้า

ตัวอาคารใหม่สร้างขึ้นแบบสถาปัตยกรรมสกุลช่างจีนแต้จิ๋ว มีศิลปะการตกแต่งด้วยลวดลายวิจิตร มีเอกลักษณ์งดงาม

ศาลเจ้า

สำหรับองค์เล่าปุนเถ้ากง เป็นเทพที่ชาวจีนแต้จิ๋วและชาวจีนฮกเกี้ยนนับถือมากที่สุด รองลงมาคือเจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่เทียนโหว เจ้าพ่อกวนอู และเจ้าแม่ทับทิม หากไปเยือนที่ใดแล้วมีศาลปุนเถ้ากงอยู่ ก็พอจะอนุมานได้ว่า ย่านนี้เป็นย่านชุมชนของชาวจีนไม่แต้จิ๋วก็ฮกเกี้ยนอยู่มาก ซึ่งองค์เล่าปุนเถ้ากง ก็เปรียบดั่งเทพเจ้าประจำท้องถิ่นที่คอยดูแลทุกข์สุขของคนในชุมชน ศาลเจ้าจีนหลายแห่งจะอัญเชิญเทพปุนเถ้ากงมาประดิษฐานเป็นประธานในศาล หรือตั้งเป็นเทพชั้นรอง เพื่อปกปักรักษาให้บังเกิดความร่มเย็นเป็นสุข ช่วยให้การค้าเจริญรุ่งเรือง

ตั่วเหล่าเอี๊ยกง

ภายในศาล ประดิษฐาน “ตั่วเหล่าเอี๊ยกง” เป็นเทพองค์ประธาน ท่านแต่งกายแบบขุนนางจีน ลักษณะนั่ง มือซ้ายถือดาบ เท้าข้างหนึ่งเหยียบเต่า เท้าอีกข้างเหยียบงู

ตั่วปึงเถ้ากง

ตั่วปึงเถ้ากง

ส่วนองค์ “ตั่วปึงเถ้ากง” มีลักษณะยืน แต่งกายเหมือนนักรบ หมายถึงพร้อมเดินทางและต่อสู้ และมีรูปปั้นเหมือนนักรบขนาบข้าง

ปุนเถ้ากง

เล่าปุนเถ้ากง ลักษณะอิริยาบถนั่ง แต่งกายแบบขุนนางจีน มือขวาถือคทา

จูอุ่ยฮกซิ้ง

และ “จูอุ่ยฮกซิ้ง” เป็นที่ประดิษฐานของเทพองค์ต่างๆ เช่น เจ้าแม่กวนอิม พระสังกัจจายน์ จี้กง ไฉ่ซิ้งเอี๊ย ฮก ลก ซิ่ว เป็นต้น

ศาลเจ้า
ศาลเจ้า
เทพยดาฟ้าดิน

จุดไหว้จุดแรกเมื่อเข้ามาคือ เทพยดาฟ้าดิน ตั้งอยู่หน้าศาล

สถาปัตยกรรมจีน

ส่วนทางศาลเจ้าเองก็จัดงานฉลอง งานบุญตามเทศกาลจีนสำคัญต่างๆ อย่าง วันเทกระจาด วันเกิดองค์ปุนเถ้ากง วันเกิดตั่วเหล่าเอี๊ยกง วันตรุษจีน วันตอบแทนคุณเทพเจ้าประจำปี ฯลฯ ที่ผู้มีจิตศรัทธาสามารถมาร่วมงานบุญเฉลิมฉลองนี้ได้เช่นกัน

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 833 ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพ 10100
Google map: https://maps.app.goo.gl/amrVXEYUXYtbT7fi7
เวลาเปิด – ปิด : 07.00 น. – 17.00 น.

จุดมูอื่นๆ ในละแวกใกล้เคียง
ขอพรความรัก ขอลูก เจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าแม่ประดู่ เยาวราช
10 วัด ศาลเจ้าจีน ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน เสริมมงคลรับตรุษจีน
ไปมูกันยัง พระพิฆเนศ สน.พลับพลาไชย ขออะไรก็สำเร็จ !