ท้าวเวสสุวรรณ วัดเทพลีลา ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

ขอพรโชคลาภ ท้าวเวสสุวรรณและไอ้ไข่ วัดเทพลีลา กรุงเทพฯ

วัดเทพลีลา ย่านรามคำแหง เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบ สร้างโดยเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เดิมชื่อวัดตึก โดยในปี พ.ศ. 2376 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรโชคลาภ ท้าวเวสสุวรรณและไอ้ไข่ วัดเทพลีลา กรุงเทพฯ

วัดเทพลีลา ย่านรามคำแหง เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบ สร้างโดยเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เดิมชื่อวัดตึก โดยในปี พ.ศ. 2376 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นแม่ทัพไปปราบญวนและเขมร เมื่อเดินทัพมาจากกรุงเทพฯ และได้พักอยู่ที่ริมคลองแสนแสบ (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งวัดเทพลีลา) แม่ทัพ นายกอง และพลทหาร ได้ลงอาบน้ำในลำคลอง มีทหารนายหนึ่งพบพระพุทธรูปยืนปางลีลา ศิลปะสมัยสุโขทัย สูง 1.20 เมตร จึงได้นำไปมอบให้ท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชา จากนั้นได้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่ริมฝั่งคลองแสนแสบใต้ต้นไม้เนื่องจากในวันรุ่งขึ้นจะต้องเคลื่อนทัพต่อไป ภายหลังสร้างวัดแล้วได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางลีลาที่ประดิษฐานที่ริมคลองแสนแสบองค์นั้นมาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถ และตั้งชื่อว่า วัดเทพลีลา

วัดเทพลีลา กรุงเทพฯ

วัดเทพลีลา

โบราณสถานสำคัญของวัดเทพลีลา ได้แก่ พระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองทรงเครื่อง ด้านหน้าพระวิหารหลังเก่า ซึ่งมีลักษณะรูปแบบเป็นพระเจดีย์ศิลปะร่วมสมัยรัชกาลที่ 3 และมีความคล้ายคลึงกับเจดีย์ที่เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สร้างไว้ที่วัดพระพุทธโฆสาจารย์ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ยังมีวิหารเก่าที่มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งผสมผสานศิลปะจีน หน้าบันประดับกระเบื้องถ้วย คล้ายกับสถาปัตยกรรมที่วัดจักรวรรดิราชาวาส ซึ่งเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ปฏิสังขรณ์เช่นเดียวกัน

พระพุทธรูป
อุโบสถ
สมเด็จพระพุฒาจารย์

ขอพรโชคลาภ

ท้าวเวสสุวรรณ

ภายในวัดเทพลีลา เป็นที่นิยมมาขอพรโชคลาภจาก ท้าวเวสสุวรรณและไอ้ไข่ โดยประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณไว้ถึง 4 องค์ และ ไอ้ไข่ องค์จำลอง วัดเจดีย์ ที่สามารถไปจุดเลขธูปเสี่ยงโชคได้ และยังมีองค์พระราหู เจ้าแม่ตะเคียน ที่ทำบุญโลงศพ ไถ่ชีวิตโคกระบือได้ด้วย

ไอ้ไข่

หนึ่งในวัดดังกรุงเทพฯ ที่สายมูมักจะมาขอพรกันอยู่เสมอ ด้วยการเดินทางที่สะดวก ง่ายดาย เป็นจุดรวมสายมู เข้าวัดทำบุญให้สบาย

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : เลขที่ 47 ถนนรามคำแหง ซอยรามคำแหง 39 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
Google map : https://maps.app.goo.gl/6u7aVi95J2B8Dhws7
เวลาทำการ : 07.00 น.- 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขอพรความรัก โชคลาภ การงาน การเงิน หลวงพ่อสมหวัง วัดกลางบางพระ
ทริกขอพรการเงิน ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทธาราม คลองสาน กทม.
ขอพรท้าวเวสสุวรรณ ปางเสวยสุข วัดทองศาลางาม ย่านภาษีเจริญ