ขอพรความสำเร็จ วัดราชโอรส วัดราชโอรสาราม วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร

กราบพระยืน ขอพรความสำเร็จจากพระนั่ง วัดราชโอรสาราม

มา วัดราชโอรสาราม ทั้งทีนอกจากจะขอพรการเงินจาก พระนอน หรือ "พระพุทธไสยาสน์นารถชนินทร์ ชินสากยบรมสมเด็จ สรรเพชญพุทธบพิตร" กันแล้ว อีกหนึ่งจุดมูที่ขอแนะนำให้มาสักการะขอพรความสำเร็จ ชัยชนะ ความเจริญรุ่งเรือง คือที่ วิหารพระนั่ง

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบพระยืน ขอพรความสำเร็จจากพระนั่ง วัดราชโอรสาราม

มา วัดราชโอรสาราม ทั้งทีนอกจากจะขอพรการเงินจาก พระนอน หรือ “พระพุทธไสยาสน์นารถชนินทร์ ชินสากยบรมสมเด็จ สรรเพชญพุทธบพิตร” กันแล้ว อีกหนึ่งจุดมูที่ขอแนะนำให้มาสักการะขอพรความสำเร็จ ชัยชนะ ความเจริญรุ่งเรือง คือที่ วิหารพระนั่ง

ขอพรความสำเร็จวิหารพระนั่ง วัดราชโอรสาราม

ภายในวิหารพระนั่ง ประดิษฐาน “พระนั่ง” พระนามว่า “พระพุทธชัยสิทธิ์ธรรมนาท” พระพุทธรูปปางประทานธรรม อิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ขวาวางคว่ำไว้ที่เข่าพระหัตถ์ซ้ายจับที่โคนด้ามตาลปัตร เป็นเครื่องหมายแห่งชัยชนะและความสำเร็จ เป็นสัญลักษณ์แห่งการแผ่ขยายความเจริญรุ่งเรือง อีกหนึ่งจุดมู ที่แนะนำให้มากราบไหว้ขอพร โดยการตั้งจิตเป็นสมาธิ ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย แล้วตั้งจิตอธิษฐานขอพร

วัดราชโอรสาราม

วิหารพระยืน

พระยืน

พระวิหารพระยืน อยู่ทางด้านซ้ายของพระอุโบสถ เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนทั้งหลัง หน้าบันเป็นลวดลายประแจจีน ประดับด้วยเครื่องถ้วย แปลกไปจากวัดอื่น ภายในพระวิหารพระยืนมี ๒ ห้อง ห้องแรกอยู่ตอนหน้า เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปางห้ามสมุทร (ปางห้ามญาติ) พระพุทธรูปหล่อโลหะขนาดใหญ่ศิลปะแบบอู่ทอง และห้องที่สองอยู่ตอนหลัง เป็นที่ประดิษฐานหมูพระพุทธรูปหลายปางหลายขนาด มีพระประธานองค์ใหญ่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะแบบอยุธยา สันนิษฐานว่าบริเวณพระวิหารหลังนี้คงเคยเป็นพระอุโบสถหลังเก่าของวัดจอมทองโดยมี “พระพุทธรูปยืน” ปางห้ามสมุทร (ปางห้ามญาติ) เป็นพระประธานพระอุโบสถหลังเก่า ก่อนที่สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอกรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ (พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓) จะทรงมาบูรณะทั้งวัดและปรับปรุงพระอุโบสถให้เป็นพระวิหารพระยืนศิลปะแบบจีน

พระยืน

หน้าบันของพระวิหารพระยืนเป็นลวดลายประแจจีน ประดับด้วยเครื่องถ้วยจีน มีลักษณะแปลกแตกต่างไปจากวัดอื่น และด้านหน้าพระวิหารพระยืนมีซุ้มประตูกำแพงแก้ว ด้านหน้าพระวิหารพระยืน เป็นพระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ศิลปะแบบไทย อันเป็นที่บรรจุอัฐิของราชสกุลลดาวัลย์ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าลดาวัลย์ กรมหมื่นภูมินทรภักดี (พระองค์เจ้าชายลดาวัลย์) พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ บุคคลในราชสกุลนี้ที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์ พระสนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ผู้คิดค้นตำรับ “น้ำพริกลงเรือ” เป็นท่านแรก

นับเป็นอีกหนึ่งวัดพระอารามหลวงที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ความงดงามทางสถาปัตยกรรมและความศักดิ์สิทธิ์ ที่หากได้มากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่สักครั้งแล้ว ต้องอยากกลับมาเยือนซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างแน่นอน

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : ๒๕๘ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
Google map : https://maps.app.goo.gl/HzTcBzC237NtThtQ6
เวลาทำการ : ๐๖.๐๐ น. – ๑๘.๐๐ น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทริกขอพรความรัก วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร พระอารามหลวง ร. ๓
ขอพรการเงิน วัดราชโอรส วัดประจำรัชกาลที่ ๓ วัดสวยย่านฝั่งธน
เลขเด็ดฝันเห็นพระยืนองค์ใหญ่ ทำนายฝันพระยืนองค์ใหญ่ แม่นๆ