ความเชื่อ อินเดีย โชคลาง

13 ความเชื่อเรื่อง โชคลาง บอกเหตุของอินเดีย แบบนี้ก็มีด้วยนะนายจ๋า

ความเชื่อเรื่อง โชคลาง มีอยู่ทั่วโลกค่ะ ไทยเราเองก็มีความเชื่อเรื่องโชคลางมากมาย เช่น ห้ามนอนตอนโพล้เพล้ เพราะเป็นเวลาผีตากผ้าอ้อม ตามความเชื่อในสมัยโบราณท่านเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ประตูนรก และประตูโลกเชื่อมต่อกัน จะมีพวกผีตายโหง ผีไร้ญาติ ออกมาเพ่นพ่านบนโลกมนุษย์

Home / ดูดวง / 13 ความเชื่อเรื่อง โชคลาง บอกเหตุของอินเดีย แบบนี้ก็มีด้วยนะนายจ๋า

ความเชื่อเรื่อง โชคลาง มีอยู่ทั่วโลกค่ะ ไทยเราเองก็มีความเชื่อเรื่องโชคลางมากมาย เช่น ห้ามนอนตอนโพล้เพล้ เพราะเป็นเวลาผีตากผ้าอ้อม ตามความเชื่อในสมัยโบราณท่านเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ประตูนรก และประตูโลกเชื่อมต่อกัน จะมีพวกผีตายโหง ผีไร้ญาติ ออกมาเพ่นพ่านบนโลกมนุษย์ เพราะฉะนั้นการนอนช่วงเวลานี้อาจโดนผีอำได้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วก็มีหลักเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับนะคะว่า ช่วงเย็น-หัวค่ำ เป็นช่วงที่อุณภูมิมีการเปลี่ยนแปลงรวมถึงบ้าน และห้องที่รับความร้อนตลอดทั้งวัน เริ่มจะคายความร้อนอบอ้าวออกมา พอเราตื่นช่วงนี้ร่างกายจะสับสนและปรับตัวไม่ทัน ทำให้ปวดหัว มึนหัวได้นั่นเองค่ะ ทุกอย่างย่อมมีที่มาที่ไป แล้วความเชื่อโชคลางของอินเดียล่ะ คือเรื่องอะไรบ้างหนอ

โชคลางอินเดีย

1. ชาวอินเดียมีความเชื่อว่าไม่ควรตัดผมในวันอังคาร เนื่องจากมีความเชื่อกันว่า วันอังคารเป็นวันตัดผมของภูตผี จึงห้ามตัดผมในวันนี้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมบรรดาร้านตัดผมที่อินเดียจึงได้หยุดทุกๆ วันอังคาร

2. การส่งของหรืออาหารบนโต๊ะอาหารต้องใช้มือขวาเท่านั้น เพราะถือกันว่ามือซ้ายใช้สำหรับการทำกิจธุระในห้องน้ำ หากส่งของด้วยมือซ้ายย่อมเป็นการนำความอัปมงคลมาให้ผู้รับนั่นเอง

3.ถ้ามีคนเดินข้ามตัวคุณ คุณจะเตี้ยลง

4.ถ้าคุณวางรองเท้าไว้บนเตียง งูจะมาขึ้นเตียงคุณ (ยังไงนะนายจ๋า)

5.ชาวอินเดียมีความเชื่อเรื่องตากระตุกว่าจะเป็นลางบอกเหตุเหมือนความเชื่อคนไทยเช่นกันค่ะ ผู้ชายจะขวาดี ซ้ายร้าย ผู้หญิงจะขวาร้าย ซ้ายดี

6.ไม่ควรหยิบกรรไกรมาเล่นโดยไม่มีเหตุอันจำเป็น จะทำให้เกิดโชคร้าย น่าจะเป็นกุศโลบายให้ไม่หยิบของมีคมมาเล่นนั่นเองค่ะ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ คนไทยเค้าจะบอกว่า ” เดี๋ยวผีผลัก “

โชคลาง

7.ถ้าคุณกำลังกินอะไรอยู่ แล้วเผลอไปกัดแก้มตัวเอง นั่นแปลว่ากำลังมีคนด่าคุณอยู่

8.ถ้าเพิ่งมีคนในบ้านออกไปข้างนอก ห้ามกวาดบ้านในเวลานั้นค่ะ จะเป็นลางร้าย ให้รอสักพักก่อน ถึงจะกวาดได้

9. หลังจากกลับจากงานศพ ต้องอาบน้ำทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีวิญญาณเข้ามาสิงร่างเราได้ เพราะคนตายแล้วไม่มีร่างกายจึงต้องการร่าง การอาบน้ำจะเป็นการชำระล้างออก และเนื่องจากคนอินเดียไม่ได้อาบน้ำบ่อย นี่จึงเป็นกุศโลบายเพื่อให้ชาวอินเดียอาบน้ำล้างเชื้อโรคและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจติดตัวมาจากงานศพ

10.ทำจุดสีดำไว้ที่หลังหูก่อนออกจากบ้าน จะช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นคิดร้ายกับเรา

ออกจากบ้าน

11.ถ้าเกิดจามขึ้นมาขณะกำลังจะออกจากบ้าน แสดงว่าฤกษ์ไม่ดี เป็นลางร้ายบอกเหตุ ให้กลับมานั่งรอสักพักก่อน ค่อยออกไปค่ะ (จิ้งจกทักยังต้องฟังอะเนอะ )

12.ไม่ควรตัดเล็บ และกวาดบ้านตอนกลางคืน จะนำโชคร้ายมาสู่ครอบครัว เพราะกลางคืนมันมืดแล้ว มองเห็นอะไรไม่ชัด ตัดเล็บ กวาดบ้าน ตอนกลางวันย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ

13.ถ้ามีคนเอานิ้วมาจิ้มตาเราโดยอุบัติเหตุหรือใด ๆ ก็ตาม ต้องให้คนที่จิ้มใช้นิ้วเดิมที่จิ้มนั้นวนรอบดวงตาให้เรา 7 รอบ ( มีแบบนี้ด้วยรึ นายจ๋า? )

ต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนว่า คนโบราณกาลยุคหลายพันปีก่อน เค้าไม่ได้เรียนหนังสือ ยังไม่มีการเขียนหนังสือ การตีพิมพ์ หรือการอธิบายเป็นเหตุเป็นผล ไม่มีโรงเรียน สิ่งที่มีคือความกลัว อันเป็นสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดของมนุษย์ในยุคล่าสัตว์ อาศัยอยู่ในถ้ำ จึงอาศัยผูกเรื่องราวกับความกลัวโชคร้าย เพื่อให้ผู้คนส่วนมากทำตามข้อปฏิบัติได้โดยง่าย จริงๆ แล้วบางเรื่องก็น่าจะเป็นกุศโลบายมีหลักวิทยาศาสตร์อธิบายอยู่บ้าง ไม่ใช่เชื่อไม่ได้เสียทีเดียว อย่างเช่นการ จามขณะออกจากบ้าน ….ออกช้าอีกนิด ก็ไม่น่าเสียหาย ดีกว่าก้าวออกไปแล้วก็ลื่นล้ม เจ็บตัวนะคะ