พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร วัดศาลาสี่หน้า

กราบ พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร ย่านภาษีเจริญ

วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบ พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร ย่านภาษีเจริญ

วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมมีชื่อว่า “วัดศาลาสี่หน้า” เป็นวัดโบราณสร้างมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยายังเป็นราชธานี แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง สิ่งที่ยังคงหลงเหลือและแสดงความเป็นสิ่งของสมัยกรุงศรีอยุธยา คือ ลายหน้าบันสลักไม้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของพระอุโบสถ ปีกของหน้าบันเล็กตามหลังคาลดชั้นอีกด้านละสองปีก เป็นฝีมือช่างสมัยกรุงศรีอยุธยา และใบสีมาที่เป็นสีมาคู่ ทำด้วยหินทรายแดง ฝีมือช่างอยุธยาตอนปลาย ส่วนซุ้มสีมานั้นสร้างเพิ่มเติมขึ้นที่หลัง แบบเดิมใบสีมาประดิษฐานอยู่บนแท่นปูนเท่านั้น

วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร

วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร
อุโบสถ
ศาลาสี่หน้า

ศาลาสี่หน้า

หอไตร
เจ้าแม่กวนอิม

ต่อมา พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะขึ้นใหม่แล้วทรงสถาปนาให้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร พร้อมทั้งเปลี่ยนนามวัดใหม่จากวัดศาลาสี่หน้าเป็น “วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร” ตามหลักฐานรับรองสภาพวัดของกองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปรากฏว่า วัดนี้ตั้งขึ้นและรับวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2320 จากนั้นทรงโปรดเกล้า ฯ ให้อัญเชิญพระพุทธปฏิมากรที่เป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดนี้ ไปประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดพระเชตุพน ฯ และทรงโปรดเกล้า ฯ ให้สร้างพระประธานขึ้นใหม่อีก 4 องค์สำหรับประดิษฐานเป็นพระประธานแทนองค์เดิม เป็นพระพุทธรูปปางมารผจญ สลักด้วยศิลาแลงบ้าง พระพุทธรูปปางสมาธิทำด้วยศิลาแลงก่ออิฐถือปูนแล้วปิดทองบ้าง และได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดครั้งใหญ่ พร้อมกับพระราชทานว่า วัดคูหาสวรรค์ หน้าต่างของพระอุโบสถลงรักปิดทองแบบศิลปะจีน และมีเจดีย์ 3 องค์ ตั้งเรียงกันอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ

วัดคูหาสวรรค์

พระอุโบสถ

วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร

พระอุโบสถ กว้าง 10.20 เมตร ยาว 26.20 เมตร มีช่อฟ้า ใบระกา ลงรักปิดทองประดับกระจก หน้าบันทั้งสองด้านเป็นไม้ สลักลายเป็นรูปเทพพนม สองข้างเป็นลายสลักก้านขด บานประตูและหน้าต่างเขียนลายรดน้ำอย่างวิจิตร

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

พระประธานในพระอุโบสถ

พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร
พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร

พระประธาน คือ พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร พระพุทธรูปปางสมาธิอันเป็นปางพระราชนิยมในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี

พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
วัดศาลาสี่หน้า
พระอุปคุต

พระอุปคุต

วัดคูหาสวรรค์

บริเวณรอบวัดมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจให้เที่ยวชมต่อได้ เช่น บ้านศิลปิน คลองบางหลวง ชุมชนริมน้ำคลองบางหลวง วัดกำแพงบางจาก

มุมลับสายมู ขอพรการงาน การเงิน ครอบครัว

เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ต้องการมูขอพรด้านการงาน การเงิน และครอบครัว แนะนำให้เดินไปทางด้านหลังวัด (หน้าวัดเป็นคลอง) มีทางเดินเล็กๆ ขนานกับคลองบางกอกใหญ่ เข้าสู่โรงเรียน สุธรรมศึกษา ภายในโรงเรียนมีวัดร้างชื่อว่า “วัดสุวรรณคีรี” (วัดสุวรรณคีรี) สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย แต่ตอนนี้เหลือเพียงพระพุทธรูปชื่อ “หลวงพ่อสุวรรณคีรี” ประดิษฐานอยู่ใน ศาลเจ้าแบบจีน วัดนี้ร้างมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เนื่องจากไม่มีพระสงฆ์ประจำอยู่ ต่อมาได้รวมเข้ากับวัดคูหาสวรรค์ในที่สุด โดยสาธุชนมักจะขอพรจากหลวงพ่อสุวรรณคีรีเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี

ที่ตั้ง : เลขที่ 233 ซอยเพชรเกษม 28 แยก 22 ถนนเพชรเกษม แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160

Google map : https://goo.gl/maps/aetE59gcdKGpFDn17

เวลาเข้าชม : 08.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ไหว้พระขอพร วัดละหาร วัดลับย่านบางบัวทอง

สักการะปิดแผ่นทองพระทัยหลวงพ่อใหญ่ศักดิ์สิทธิ์ วัดลานนา

ฮวงจุ้ย “หิ้งพระที่ดี” จัดดีเป็นศรีแก่บ้าน นำพาความร่ำรวยมาให้