พิจิตรเมืองรองต้องแวะ กับ 5 จุดต้องหยุดเที่ยว ที่เมืองชาละวัน

ใครๆ ก็ชอบบอกว่าพิจิตรเป็นเมืองทางผ่าน เนื่องจากเป็นแค่เมืองเล็กๆ ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากนัก ลองเปิดใจมาชม 5 สถานที่ท่องเที่ยว

Home / TRAVEL / พิจิตรเมืองรองต้องแวะ กับ 5 จุดต้องหยุดเที่ยว ที่เมืองชาละวัน

ใครๆ ก็ชอบบอกว่าพิจิตรเป็นเมืองทางผ่าน เนื่องจากเป็นแคาเมืองเล็กๆ ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากนัก ลองเปิดใจมาชม 5 สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ก่อน แล้วจะทำให้คุณไม่มองผ่านเมืองพิจิตรอีกต่อไป

  1. บึงสีไฟ

หาไม่ยากเพราะตั้งอยู่ใจกลางเมืองพิจิตร ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด แหล่งอาศัยของนกหลายชนิด นอกจากนี้บริเวณพื้นที่โดยรอบจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายจุด เช่น จุดชมรูปปั้นพญาชาละวันที่ใหญ่ที่สุดในโลก จุดชมนกกระจอกเทศ จุดเรือปั่นชมบัว จุดชมแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืด หอชมนก และบ่อจระเข้  เป็นต้น เหตุนี้บึงสีไฟจึงถือเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของจังหวัดพิจิตร และมีจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง

2. ตลาดย่านเก่าวังกรด

ตั้งอยู่ที่ ต.วังกรด เป็นชุมชนอาคารไม้เก่าอายุกว่าร้อยปี ที่ยังคงไว้ด้วยเสน่ห์ของอดีตอันน่าหลงใหล ตลาดแห่งนี้ยังมีชื่อในการเป็นแหล่งของกินอร่อยและราคาถูก เช่น สาคูไส้หมู” ของป้าเฒ้า สาคูโบราณที่แตกต่างจากสาคูไส้หมูทั่วไป คือราดด้วยน้ำกะทิสด แนมด้วยผักสด และพริกขี้หนู และยังมีร้านที่ห้ามพลาดอีกมากมาย เช่น หมูสะเต๊ะเจ๊หยี ร้านก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตต่ายฮะ ไฮไลท์คือก๋วยเตี๋ยวต้มพริก โดยสามารถเลือกระดับความเผ็ดได้ ร้านนํ้ามะนาวดองคุณป้าไซลุ้ย เป็นร้านเก่าเจ้าโบราณของที่นี่

นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำคัญในตลาดวังกรด เช่น ศาลเจ้าแม่วังกลมซึ่งเป็นศาลที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ  บ้านหลวงประเทืองคดีผู้ที่ริเริ่มและให้การสนับสนุนการสร้างตลาด    โรงหนังมิตรบรรเทิง  สถานีรถไฟวังกรด เป็นต้น

3. ตลาดชุมชนคุณธรรมบ้านดงกลาง

เป็นตลาดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หรือตลาดน้ำคุณธรรม จัดกิจกรรมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่ต.ดงกลาง มีตลาดนัดของกิน ของขาย ที่เป็นผลิตภัณฑ์ ผลิตผล ของชาวบ้านนานาชนิดมาขายให้นักท่องเที่ยวได้ชิม ได้ช้อปในราคาไม่แพง ทุกเช้าวันอาทิตย์ยังมีกิจกรรมตักบาตรทางน้ำเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามทางพระพุทธศาสนาอีกด้วย

4. สถานีรถไฟพิจิตร

เป็นสถานีรถไฟสุดคลาสสิคในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่มีอายุถึง 113 ปี โดดเด่นด้วยรูปทรงอาคารเเนวตะวันตก บวกกับลวดลายนีโอคลาสิกโทนสีนํ้าตาล ด้วยความสวยงามลงตัวนี้จึงทำให้ถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 10 ของสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย ในปัจจุบันตัวอาคารทรงนี้เหลือเพียง 2 แห่งในประเทศไทย คือที่สถานีรถไฟพิจิตรและที่สถานีรถไฟหัวลำโพงส่วนทางด้านหลังของสถานีรถไฟยังมี Sky Walk ชานชาละวัน เอาไว้นักท่องเที่ยวได้เดินเล่นถ่ายรูปสวยๆ กันอีกด้วย

5. วัดเขารูปช้าง

ตั้งอยู่ที่ต.ดงป่าคำ เป็นวัดเก่าเเก่ในสมัยพระศรีสรรเพ็ชรที่ 8 หรือพระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยา มีเจดีย์แบบลังกาตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีหินสีขาวซ้อนกันทำให้มองดูคล้ายช้าง จึงเป็นที่มาของชื่อวัดว่า วัดเขารูปช้าง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าขึ้นบันไดนาคที่สูง 136 ขั้น สู่ลานกว้างบนยอดเขา เพื่อชมทัศนียภาพของเมืองพิจิตรเเบบ 360 องศาได้อีกด้วย