ขุนวาง ซากุระเมืองไทย ดอกพญาเสือโคร่ง ถนนพญาเสือโคร่ง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง สถานที่ชมดอกไม้ เที่ยวหน้าหนาว เที่ยวโครงการหลวง เส้นทางชมดอกไม้ โครงการหลวงขุนวาง

นางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง ผลิดอกบานสะพรั่ง ย้อมหุบเขาเป็นสีชมพู

อัพเดท วันที่ 22 มกราคม 2562 นางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง เริ่มมีผลิดอกบานสะพรั่งแล้วประมาณ 40%  คาดว่าสิ้นเดือนนี้จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ดอกจะบานสวยเต็มดอยอย่างแน่นอน เตรียมวางแผนออกล่านางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย กันได้เลย นางพญาเสือโคร่ง…

Home / TRAVEL / นางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง ผลิดอกบานสะพรั่ง ย้อมหุบเขาเป็นสีชมพู

อัพเดท วันที่ 22 มกราคม 2562 นางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง เริ่มมีผลิดอกบานสะพรั่งแล้วประมาณ 40%  คาดว่าสิ้นเดือนนี้จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ดอกจะบานสวยเต็มดอยอย่างแน่นอน เตรียมวางแผนออกล่านางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย กันได้เลย

นางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง
ผลิดอกบานสะพรั่ง ย้อมหุบเขาเป็นสีชมพู

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สภาพพื้นที่ของโครงการส่วนใหญ่ล้อมด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน มีพื้นที่ 29,178 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ในการดำเนินการของโครงการประมาณ 30 ไร่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,300 – 1,400 เมตรแอ่งที่ราบระหว่างภูเขาเพียงเล็กน้อย มีแม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านคือ แม่น้ำขุนวาง  ประชากรในพื้นที่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและม้ง รวมทั้งสิ้น 7 หมู่บ้าน

เมื่อปี พ.ศ. 2523 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาที่บ้านขุนวาง พระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นการปลูกฝิ่นจำนวนมากของชาวบ้าน ทรงมีพระราชดำรัสให้กองพืชสวน ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่แห่งนี้ ให้เป็นสถานที่ทดลอง ขยายพันธุ์ ส่งเสริม และถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกพืชเมืองหนาวบนที่ราบสูงให้กับเกษตรกร ทดแทนการปลูกฝิ่น

ปัจจุบัน ภายในพื้นที่ของโครงการ คือแหล่งเพาะปลูกและวิจัย พืชพรรณและไม้ผลเมืองหนาว เช่น บร๊อคโคลี กะหล่ำปลี มะเขือเทศโครงการหลวง มะเขือเทศเชอร์รี ถั่วลันเตาหวาน ผักกาดหัวญี่ปุ่น เบบี้แครอท คะน้าฮ่องกง พีช พลับ เคพกูสเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี เลมอน องุ่นดำไร้เมล็ด แมคคาเดเมีย อาโวคาโด กีวีฟรุต เบญจมาศ ลิลลี่ ลิเซียนทัส คาร์เนชัน ยูโคมีส ดอกกระดาษ ฯลฯ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ยอดนิยม เพราะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

หากมาเยือนขุนวางในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี จะได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระดอย ที่บานสะพรั่งเป็นอุโมงค์สีชมพูโค้งเข้าหากันไปตลอดทาง

กิจกรรมท่องเที่ยวในโครงการหลวงขุนวาง

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

– ชมแปลงสาธิตไม้ผลเมืองหนาวภายในศูนย์ฯ เช่น องุ่นไร้เมล็ด โรงเรือนวนิลา ฯลฯ
– ชมแปลงปลูกผัก โรงเรือนเห็ดเมืองหนาว แปลงปลูกดอกเบญจมาศหลากสีสัน ฯลฯ
– สาธิตการเลี้ยงสัตว์ เช่น ไก่ดำ กระต่ายพันธุ์เนื้อ

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

– ชมวิถีชีวิตของชาวเผ่าม้ง และกะเหรี่ยง
– ชมการปักผ้า และการตีมีด ฯลฯ
– งานปีใหม่ของม้ง จัดช่วงเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม มีการละเล่น ชาวเขาจะแต่งกายชุดประจำเผ่าสวยงาม มาร่วมงานที่ลานกิจกรรมหมู่บ้าน

การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

– เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ตามเส้นทางมีพรรณไม้ พืชสมุนไพร และนก ระยะทางเดินประมาณ 3 กิโลเมตร เดินประมาณ 2 ชั่วโมง จะถึงน้ำตกเต๊ะเละโพ (อวบน้อย) มีอ่างเก็บน้ำที่สามารถลงเล่นได้
– ชมทุ่งกุหลาบพันปีสีแดง ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ที่บริเวณผาแง่ม ซึ่งเป็นยอดเขาที่มีทิวทัศน์งดงาม
– ชมดอกพญาเสือโคร่ง (ซากุระดอย) ซึ่งจะบานสะพรั่งช่วงปลายเดือนธันวาคม ถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี)

การเดินทาง

– เส้นทางที่ 1  จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงสาย 108 เชียงใหม่-ฮอด ก่อนถึงอำเภอจอมทอง มีทางแยกขวามือขึ้นดอยอินทนนท์ ตามทางหลวงหมายเลข 1009  ราวกลัก กม. ที่ 30-31 เลี้ยวขวาผ่านบ้านขุนกลาง จุดกางเต็นท์ป่าสน และตรงไปอีก 16 กม. ถึงศูนย์ฯ  จนถึงบ้านขุนวาง สังเกตป้ายโครงการทางขวามือ รวมระยะทาง 106 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

– เส้นทางที่ 2  จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงสาย 108  เชียงใหม่-ฮอด ผ่านอำเภอหางดง เข้าอำเภอสันป่าตอง เลี้ยวขวาแยกไปอำเภอแม่วาง ทางหลวงสาย 1013 ตรงไปประมาณ 47 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่บ้านห้วยเกี๋ยง ไปอีกราว 16 กม. รวมระยะทาง  86 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

นักท่องเที่ยวสามารถจองบ้านพักและเต็นท์ในศูนย์ฯ ได้ทางเว็บไซต์ http://sv2.doa.go.th/booking หรือเว็บไซต์สำรอง http://164.115.43.105/booking

สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อเจ้าหน้าที่โทร 053-114-133 กด 0 ในวันและเวลาราชการ

ขอบคุณรูปภาพจาก : ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่(ขุนวาง)


บทความเกี่ยวข้อง

11 สถานที่ชม ดอกนางพญาเสือโคร่ง บานสะพรั่งทั่วไทย

10 โครงการหลวง น่าเที่ยว ต้อนรับฤดูหนาว