ชมหมอก บ้านจ่าโบ เที่ยวแม่ฮ่องสอน โฮมสเตย์

รีวิว เที่ยวแม่ฮ่องสอน นอนโฮมสเตย์ที่ บ้านจ่าโบ่ สัมผัสไอหมอกยามเช้า

บทความนี้ เป็นการรีวิวของเพจ get a way ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ บ้านจ่าโบ่ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจุดมุ่งหมายคือไปนอนโฮมสเตย์แบบท้องถิ่นจริงๆ ว่าแล้วก็ไปกันเลย รีวิว เที่ยวแม่ฮ่องสอน นอนโฮมสเตย์ที่ บ้านจ่าโบ่ บ้านจ่าโบ่…

Home / TRAVEL / รีวิว เที่ยวแม่ฮ่องสอน นอนโฮมสเตย์ที่ บ้านจ่าโบ่ สัมผัสไอหมอกยามเช้า

บทความนี้ เป็นการรีวิวของเพจ get a way ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ บ้านจ่าโบ่ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจุดมุ่งหมายคือไปนอนโฮมสเตย์แบบท้องถิ่นจริงๆ ว่าแล้วก็ไปกันเลย

รีวิว เที่ยวแม่ฮ่องสอน

นอนโฮมสเตย์ที่ บ้านจ่าโบ่

บ้านจ่าโบ่ ชื่อของชุมชนเล็กๆ ในอำเภอ ปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวลาหู่ที่ย้ายมาจากห้วยยาว นำโดย นายจ่าโบ่ ไพรเนติธรรม เลยเป็นที่มาของชื่อชุมชนแห่งนี้ มั้ง !?

“อาบูดายา” ภาษาลาหู่ แปลว่า “สวัสดี”

การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ มารถทัวร์นอน ของ สมบัติทัวร์ ราคา 788 บาท ตามเวลารถออก 17:20 น. เอาจริงๆ หกโมงกว่า มีจอดแวะกินข้าวต้มตอนห้าทุ่มกว่ามั้งจำไม่ได้ ก็พอทราบมาว่าถนนหนทางมาแม่ฮ่องสอน โค้งเยอะมาก เป็นพันๆโค้ง แต่ไม่คิดว่าจะโค้งเยอะต่อเนื่องขนาดนั้น เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ถ้าคนเมารถมีอ้วกแน่ๆ รถทัวร์นอนก็เหมือนไม่ได้นอนอะ

มาถึงขนส่งแม่ฮ่องสอน น่าจะ 9 โมง เกือบ 10 โมงได้มั้ง นั่งวินไปร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ต่อ ค่าเช่าวันละ 300 บาท มีมัดจำอีก 1500 บาท มีรถแล้วก็แว๊นซ์ต่อยาวๆ ไป “บ้านจ่าโบ่” เลย โค้งเยอะ ทางชัน มันส์ดี มีจอดแวะพักระหว่างทางกินนู้นนี่บ้าง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็มาถึง จากนั้นโทรติดต่อ “พี่ศรชัย” ประสานงานให้ชาวบ้านมารับเข้าโฮมสเตย์ ได้หลังไหนนั้นก็แล้วแต่บ้านหลังไหนจะว่าง คิดหัวละ 300 บาท มีอาหารเย็นให้


กิจกรรมหลักๆ

ที่ตั้งใจมาที่นี่ คือ การได้มานอนโฮมสเตย์ที่เป็นโฮมสเตย์จริงๆของชาวบ้าน เค้านอนยังไงกินยังไงก็ตามเค้านั่นแหละ เช้ามาก็ตื่นมาดูทะเลหมอกจากที่บ้านได้เลย หรือใครอยากได้วิวต่างจากคนอื่นหน่อย แนะนำให้เดินขึ้นไปดูวิว ที่ “ภูผาหมอก” มีค่านำทาง คนละ 100 บาท โดยคนนำทางก็เป็นชาวบ้านในชุมชนนี่แหละ


ของกิน

มาที่นี่ก็ต้องห้ามพลาด ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา เจ้าดัง มีร้านกาแฟที่อยู่ติดกัน, ร้านกาแฟเด็กดอย แล้วแต่ละกันจะไปร้านไหนเลือกเอา กลางคืนจนถึงเช้าหนาวมาก ยิ่งโฮมสเตย์หลังที่ได้ไปนอน ฝั่งริมวิวภูเขาไม่มีฝาบ้านด้วย open air ให้ลมหนาวลอยผ่านเข้ามา หนาวมากกก ขนาดอาบน้ำตั้งแต่ตอนบ่ายๆยังทำใจอยู่นานกว่าจะราดแต่ละขันได้ ตัวชาไปหมด แต่ก็โอเค ก็ตั้งใจมาตามหาอากาศๆหนาวที่กรุงเทพๆไม่เคยมีมาหลายปีละ ถือว่า ภารกิจสมบูรณ์


ใครอยากสัมผัสอากาศหนาวๆ ก็ลองมาเที่ยวที่นี่ได้ ไม่ผิดหวังแน่ มาลองนอนโฮมสเตย์ กินอยู่แบบชาวบ้าน ลานกางเต็นท์ก็มีนะ ทะเลหมอกที่นี่สวยสุดๆไปเลย แนะนำให้มารถทัวร์นะ จะได้สัมผัสถึงความเป็นผู้พิชิตหลายพันโค้งของแม่ฮ่องสอนด้วย

เป็นยังไงกันบ้าง หากใครอยากจะตามรอยมาเที่ยวนอนโฮมสเตย์บ้านจ่าโบ่ หรือ บ้านจ่าโบก็มากันได้เลยจะได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติแบบสุดๆ จริงๆ

เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ : “จ่าโบ่” จริงๆแล้ว อ่านว่า “จ่าโบ่” นะ ไม่ได้อ่านว่า “จ่าโบ่”

พิกัดบ้านจ่าโบ่

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก get a way