ดอยม่อนหมาก ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่เที่ยวแม่แจ่ม นาขั้นบันไดบ้านแม่ปาน นาข้าวขั้นบันได บ้านกองกาน น้ำออกฮู บ้านป่าปงเปียง วัดกองกาน วัดป่าแดด วัดพุทธเอ้น สถานีทดลองเกษตรที่สูงแม่จอนหลวง หมู่บ้านทอผ้าตีนจก อำเภอแม่แจ่ม เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวแม่แจ่ม

10 ที่เที่ยวแม่แจ่ม เชียงใหม่ เมืองในหุบเขา ธรรมชาติสวยตระการตา

แม่แจ่ม อำเภอเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเชียงใหม่ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขาหลังดอยอินทนนท์ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ จุดเด่นอยู่ตรง ความสวยงามอลังการของนาขั้นบันได ที่ข้าวเริ่มจะออกรวงสีเหลืองทองในช่วงหน้าหนาว อีกทั้งยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่ดำเนินไปแบบเรียบง่าย และความน่ารักเป็นมิตรของชาวแม่แจ่ม 10 ที่เที่ยวแม่แจ่ม เชียงใหม่ เมืองในหุบเขา ธรรมชาติสวยตระการตา…

Home / TRAVEL / 10 ที่เที่ยวแม่แจ่ม เชียงใหม่ เมืองในหุบเขา ธรรมชาติสวยตระการตา

แม่แจ่ม อำเภอเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเชียงใหม่ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขาหลังดอยอินทนนท์ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ จุดเด่นอยู่ตรง ความสวยงามอลังการของนาขั้นบันได ที่ข้าวเริ่มจะออกรวงสีเหลืองทองในช่วงหน้าหนาว อีกทั้งยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่ดำเนินไปแบบเรียบง่าย และความน่ารักเป็นมิตรของชาวแม่แจ่ม

10 ที่เที่ยวแม่แจ่ม เชียงใหม่ เมืองในหุบเขา ธรรมชาติสวยตระการตา

1. บ้านป่าปงเปียง

บ้านป่าปงเปียง ที่ตั้งของนาขั้นบันไดที่สวยงามสุด ๆ แห่งหนึ่งของเมืองไทย ด้วยวิวท้องทุ่งนาบนเนินเขาสูงบวกกับวิวเทือกเขาสลับซับซ้อน ใครอยากชมบรรยากาศการดำนา ให้ไปช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ถ้าอยากเห็นนาข้าวเขียวขจี ให้มาช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ส่วนในช่วงปลายเดือนตุลาคม นาข้าวจะมีสีเหลืองทองอร่าม เป็นอีกโมเมนต์นึงที่น่าประทับใจ

2. ดอยม่อนหมาก

ดอยม่อนหมาก เป็นจุดชมวิวในมุมเกือบ 360 องศา ที่มองเห็นทะเลหมอกได้รอบตัว แสงอาทิตย์ยามเช้า พร้อมกับวิวเมืองแม่แจ่ม และความงดงามของนาขั้นบันได อีกทั้งบริเวณจุดชมวิวบนยอดดอย ยังมีกระท่อมหลังน้อย ไว้ให้ขึ้นไปนั่งชิลล์ นอนเล่น รับลม ชมธรรมชาติ ที่กว้างไกลสุดสายตา

3. วัดกองกาน

วัดกองกาน เป็นวัดเก่าแก่ที่ชาวแม่แจ่มให้ความเคารพศรัทธาอย่างมาก ภายในวิหารประดิษฐาน พระเจ้าตนหลวง เป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านนา ที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งตัววิหารสร้างจากไม้ และหลังคามุงแป้นเกล็ดแบบโบราณ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวแม่แจ่มจะไปสรงน้ำองค์พระกันทุกปี

4. หมู่บ้านทอผ้าตีนจก

ผ้าซิ่นตีนจก สินค้าขึ้นชื่อของอำเภอแม่แจ่ม โดยส่วนใหญ่จะนิยมทอด้วยไหม ในลักษณะของการคว่ำลายที่ก่อให้เกิดลวดลายสวยงาม กล่าวกันว่าสตรีชาวแม่แจ่ม จะต้องทอผ้าตีนจกอย่างน้อยคนละ 1 ผืน เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิต และเป็นการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น หากสนใจสามารถแวะไปชมได้ที่ หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจก ในเขตตำบลท่าผา ตำบลช่างเคิ่ง ห่างจากตัวอำเภอแม่แจ่มไปประมาณ 3 กิโลเมตร

5. น้ำออกฮู

น้ำออกฮู ในภาษาเหนือ หมายถึง น้ำออกรู มีลักษณะเป็นตาน้ำขนาดใหญ่ ที่น้ำผุดออกมาจากซอกหินตลอดปี ชาวบ้านเชื่อกันว่านํ้าไหลมาจากถํ้าเชียงดาว จึงได้ทำการตั้งศาลและกั้นด้วยไม้ระแนงล้อมรอบ ซึ่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ แต่สามารถเล่นได้ที่ลำธารที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน น้ำในลำธารใสสะอาด อีกทั้งรอบๆ ยังมีอาหารและเครื่องดื่มขายอีกด้วย ไม่ต้องห่วงว่าจะหิวเลย

6. วัดพุทธเอ้น

วัดพุทธเอ้น ก่อสร้างในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เมื่อ 200 กว่าปีมาแล้ว มีโบราณสถานสำคัญ คือ พระอุโบสถกลางน้ำ สร้างโดยยกพื้นสี่เสา และล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลง นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าวัด ชาวอำเภอแม่แจ่มนิยมมาตัดน้ำไปบริโภค

7. วัดป่าแดด

วัดป่าแดด เดิมชื่อวัดใหม่เมืองแจ่ม หรือ วัดเหนือ ซึ่งคู่กับวัดใต้คือ วัดยางหลวงพระยาเขื่อนแก้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ ภาพจิตกรรมฝาผนัง ที่สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ สันนิษฐานว่าวาดขึ้นโดยฝีมือช่างแต้มชาวไตใหญ่ เกี่ยวกับพุทธประวัติ เวสสันดรชาดก วิฑูรบัณฑิต นิทานพื้นบ้านจันทคาธ และชาดกต่าง ๆ

8. สถานีทดลองเกษตรที่สูงแม่จอนหลวง

พบกับความอุดมสมบูรณ์ของพืชผลนานาชนิด ที่สลับผลัดเปลี่ยนกันออกดอกออกผลตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวจะได้เดินชม แปลงสาลี่ แปลงสตรอว์เบอร์รี แปลงดอกไม้เมืองหนาว แปลงพืชผักปลอดสารพิษ แปลงวิจัยชา และยังมีดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่จะพร้อมใจกันบานสะพรั่งในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี

9. นาข้าวขั้นบันได บ้านกองกาน

นาข้าวขั้นบันได บ้านกองกาน อยู่เลยวัดกองกานไปตามเส้นทางขึ้นเขาประมาณ 1 กิโลเมตร ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไปชมนาขั้นบันไดในมุมสูง ได้มุมภาพแบบพาโนรามา โดยนาขั้นบันไดจะเขียวชอุ่มช่วงหน้าฝน ระะหว่างเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน และจะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่ามระหว่างเดือนตุลาคม ถึง พฤศจิกายน

10. นาขั้นบันไดบ้านแม่ปาน

ถัดจาก นาข้าวขั้นบันได บ้านกองกาน มาอีดหน่อยก็จะพบกับ นาข้าวขั้นบันไดบ้านแม่ปาน เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวยสุุด ๆ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะตก แสงยามเย็นส่องกระทบกับแนวภูเขาและผืนนา บรรยากาศยิ่งน่าหลงไหล

การเดินทางจากวงเวียนหน้าเทศบาล แม่แจ่ม แยกไปทางโรงรียนราชประชานุเคราะห์ จากนั้นตรงไปเรื่อยประมาณ 5 กิโล ขึ้นไปทางโครงการวิวอินนทนนท์

ขอบคุณรูปภาพจาก : thainorthtour, ป่าบงเปียง-เที่ยวแม่แจ่ม, commons.wikimedia.org, อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอแม่แจ่ม, TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง