ฮวงจุ้ยประตูเข้าบ้าน

ฮวงจุ้ยประตูเข้าบ้าน “ปากมังกร” เงินทองหมื่นหาบจะมาเยือน

บ้านใดเปิดปากประตูมังกร หรือเรียกว่า ชิงหลงไคโข่ว 青龙开口  เงินทองหมื่นหาบจะมาเยือน จากปริศนาฮวงจุ้ยนี้ ปากประตูมังกรนั่นคือ ประตูบ้านนั่นเอง  เพราะ ประตูบ้านตามหลักฮวงจุ้ยรูปลักษณ์และฮวงจุ้ยสายพลังงานนั้น 

Home / DECOR / ฮวงจุ้ยประตูเข้าบ้าน “ปากมังกร” เงินทองหมื่นหาบจะมาเยือน

ฮวงจุ้ยประตูเข้าบ้าน

บ้านใดเปิดปากประตูมังกร หรือเรียกว่า ชิงหลงไคโข่ว 青龙开口  เงินทองหมื่นหาบจะมาเยือน จากปริศนาฮวงจุ้ยนี้ ปากประตูมังกรนั่นคือ ประตูบ้านนั่นเอง  เพราะ ประตูบ้านตามหลักฮวงจุ้ยรูปลักษณ์และฮวงจุ้ยสายพลังงานนั้น  หรือเรียกว่า เสวียนคงเฟยชิงหรือสายดาวบิน 玄空飞星  นี้จะให้ความสำคัญกับประตูมากๆ เพราะ ประตูเหมือน วังชีวิตของคน เป็นตัวกำหนดชะตาชีวิต หรือ พลังงานดีๆ เข้าสู่บ้าน ตามหลักการฮวงจุ้ยและโหงวเฮ้งนั้น คนเข้าใจมาตลอดว่า ประตูคือปากของบ้าน แท้จริงแล้วประตไม่ใช่ตำแหน่งปากของบ้าน แต่เป็นจุดเชื่อมโยงพลังงาน ที่เข้าสู่ตัวบ้าน และเชื่อมต่อกับตัวคนต่างหาก ซึ่งเราสามารถ ตรวจสอบได้ ถึงพลังงาน ณ ตำแหน่งวังชีวิต หรือ มิ่งกง 命宫นั่น แต่ประตู ก็ถือว่า มีความสำคัญ คือ จุดรับพลังของ ชี่ปราณ ฟ้า คน ดิน   ที่เชื่อมกัน  ณ จุดนี้ ประตูจึงมีความสำคัญ ต่อการเลือกปราณมังกรหรือความมงคลนั่นเอง  แล้วเราจะจัดการประตู อย่างไร ถึงจะได้รับพลังงาน มังกรที่ดีละ ตงฟางซินแซ จะขอ แนะนำ แบบง่ายๆ นะคะ ตามแบบอวงจุ้ยรูปลักษณ์ หรือ ที่เรียกว่า หลานโถวเฟิ่งสุ่ย   峦头风水 

6 หลักที่ดีของฮวงจุ้ยประตูหน้าบ้าน

1.การพิจราณาบ้าน  เราต้องพิจารณา เมื่อเรายืนและหันหน้าออกจากบ้าน  ด้านซ้าย คือ ตำแหน่งมังกรเ หรือ ตำแหน่งชิงหลง ด้านขวา คือ ประตูเสือขาว เรียกว่า ไป๋อู่  ณ ตำแหน่งตรงนี้  เราจะได้ฝั่งซ้ายของบ้านเราคือ ซ้ายมือ ตำแหน่งนี้ ถ้าตั้ง ประตูไว้ คือตำแหน่งมังกร และ ประตูควรเปิดเข้าบ้าน จะดียิ่งเพราะเปิดประตูเข้าบ้านชี่ปราณมงคลจะเข้าบ้านอย่างไม่ติดขัด จัดว่า การวางประตูไว้ทางด้านซ้ายของบ้าน และเปิดประตูเข้า  คือ การเปิดปากประตูมังกร ตามหลักฮวงจุ้ย 

2.ประตูบ้านไม่ควรสูงเกินไป  ประตูที่ดีควรสูง ประมาณ 7-8 ฟุตกำลังเหมาะสม ประตูที่สูงเกินไป คนในบ้านมักเป็นคน เย่อหยิ่ง ไม่ยอมใคร แต่เป็นคนไร้ประสิทธิภาพ  แต่ถ้าประตูต่ำเกินไป คนในบ้าน ขี้ข้าคนรับใช้จะข่มเหง เป็นขี้ขลาดเขลา  ดังนั้น ประตูบ้านเป็นสิ่งสำคัญมากๆ 

3.ประตูบ้านที่ดี ควรมีขนาดพอดี  ที่คนเข้าออกได้สบาย หรือเทียบกับตัวบ้านต้องสมดุลขนาดของประตูบ้านที่กว้างเกินไป มักจะเป็นใจใหญ่ แต่ไร้ขอบเขต หาทรัพย์ได้มากแต่อาจใช้จ่ายเกินตัว ประตูเล็กไป ทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าทัศนคติของคนในบ้าน ค่อนข้างนึกถึงแต่ตัวเอง หรือ มีวิสัยทัศน์แคบ จึงไม่ค่อยเจริญในหน้าที่การงาน 

4.ลักษระประตูที่ควรเปิด คือ ประตู ทางทิศใต้  ทิศตะวันออกเฉียงใต้    จัดว่าดี เป็นประตูที่พัดพาลมอบอุ่นมาเยือนใน ฤดูร้อน และ ในฤดูหนาวก็พัดพาสายลมมงคลอันอบอุ่นเข้าบ้าน  ส่วนบ้านที่ร้อนเกินไป ควรเปิดประตู ทางทิศตะวันตก หรือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ  แต่ประตูทิศนี้จะไม่เป็นที่นิยมเท่าไรนัก เพราะเป็นพัดลมแห่งปราณธาตุทองนำลม ที่หนาวเย็น บ้างก็ว่า เป็นสายลมแห่งความตายหรือสายลมมรณะเข้าบ้าน  แต่ถ้าไม่มีช่องทางใด ให้เปิดประตู เปิดประตูทางทิศนี้เปิดหน้าหน่าต่างทางทิศตะวันออก หรือตะวันออกเฉียงใต้ จะจะดียิ่งนัก เพราะ ทิศตะวันตก คือ พลังธาตุทอง ก็นำพาความมั่งคั่งมาสู่ผู้พำนักได้ เช่นกัน  โดยเฉพาะทิศตะวันตกเฉียงเหนือ  ในวิชาฉีเหมินตุ่นเจี่ย 奇门遁甲  ถือ ว่าทิศนี้คือทิศของ ประตูใจสวรรค์ 天心星  เป็นประตูข้าราชการแม่ทัพเช่นกัน  ดังนั้นประตูเหล่านี้ คือ ประตูแห่งความมงคลที่สามารถเลือกใช้ได้คะ 

5.ทิศของการเปิดประตูที่ควรเลี่ยงคือ ทิศของธาตุทิศ นั่นคือทิศ ตะวันตกเฉียงใต้  คือ ธาตุดินหยิน กว้าคุน 坤 ตำแหน่งนี้คือทิศของดาวเจ็บป่วย  ส่วนอีกทิศคือ ดาวภูเขา กว้าเกิ่น 艮 คือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  เป็นทิศที่ลมพัดผ่านน้อยตลอด ปี ดังนั้นบ้านที่เปิดประตูทิศนี้ มักลมน้อย อับชื้นสูง คนมักเจ็บป่วยหืดหอบ ได้ จึงไม่ควรเปิด เพราะ อาจมีผลต่อการเจ็บป่วยกับโรคประหลาด 

6.การเลือกประตู ควรเลือกประตูที่สวยงาม เป็นไม้ที่ประกอบกันเป็นอย่างดี ที่สำคัญ ประตูไม่ควรมีลวดลาย ประตูที่มงคลที่สุด คือ ประตูที่ราบเรียบที่สุด ประตูที่ราบเรียบแข็งแรงที่สุด จึงเป็นประตูบ้านของคนที่มีทรัพย์ เพราะ สังคมวัฒณธรรมจีน ผู้ที่มั่งคั่งรวยอย่างยาวนานดุจขุนเขา หรือ เจ้าสัว ทุกท่าน มีความเรียบง่ายจึงยั่งยืน นี่แหละคะ ปรัชญาจากวิชาฮวงจุ้ย 

คำทำนายโดย อ.ตงฟาง ซินแซนางพญาโหงวเฮ้งราชินีโหราศาสตร์จีน