“ศิลปะไม่ได้อยู่แค่บนกระดาษ” กับงานศิลป์ครั้งใหม่ สุดท้าทายของ จี๊ป ภาสินี

JEEP KONGDECHAKUL ศิลปินเจ้าของงานเขียนมือชื่อดัง กับงานศิลป์แบบ Quick Sketch บนความท้าทายครั้งใหม่ของเธอ

Home / INTERVIEWS, TELL / “ศิลปะไม่ได้อยู่แค่บนกระดาษ” กับงานศิลป์ครั้งใหม่ สุดท้าทายของ จี๊ป ภาสินี

ใครที่ชื่นชอบงานศิลป์แบบ Quick Sketch คงต้องรู้จักกับ ศิลปินมากความสามารถอย่าง ภาสินี คงเดชะกุล ผู้ก่อตั้งแบรนด์ JEEP KONGDECHAKUL ศิลปินเจ้าของงานเขียนมือชื่อดัง และยังเป็นนักวาดภาพประกอบด้านแฟชั่น อีกทั้งยังมีผลงานที่หลากหลายออกไปอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวาดภาพฝาผนัง หรือ ลวดลายบนเสื้อผ้า แต่สิ่งที่ผ่านมาอาจจะดูธรรมดาไปเลย เมื่อเทียบกับการดีไซน์ลวดลายสุดเก๋ลงบน BMW ในโปรเจ็ค BMW UNBOUND WORLD OF ART SERIES

ศิลปะแบบ จี๊ป ภาสินี

ผลงานของ JEEP เป็นอะไรที่หลากหลาย ไม่มีคำว่าจำเจ เพราะไม่ว่าจะเป็นศิลปะรูปแบบไหน ก็สามารถสร้างสรรค์ออกมาได้  เช่น JEEP x ZXXG Ceramics งานนี้ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน Collaboration กับแบรนด์ ZXXG เป็นครั้งแรก กับการทำลวดลายบน Ceramics ในคอลเลคชั่นพิเศษ ANATOMY OF PHARMACY ถ่ายทอดผลงานศิลปะ Ceramics Handcrafted สุดล้ำ หนึ่งในสินค้า Absolute Siam ที่มีจำหน่ายเฉพาะที่สยามเซ็นเตอร์ 

โดย JEEP กล่าวถึงการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษนี้ว่า คอลเลคชั่น ANATOMY OF PHARMACY จากแรงบันดาลใจที่ได้พบเห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ทั้ง หู ตา ฟัน จมูก ปาก นิ้วมือ ไปจนถึงอวัยวะภายในต่างๆ ถึงแม้ว่าทุกคนต่างให้ความสำคัญเฝ้าเยียวยาดูแลรักษาแล้วก็ตาม จึงตั้งใจสะท้อนภาวะเหล่านี้สู่ผลงานภาพศิลปะในรูปแบบการวาดภาพประกอบที่ถนัด ผ่านเทคนิคการวาดลงบนข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน

BMW UNBOUND WORLD OF ART SERIES
ผ่านมุมมองศิลปะ ภาสินี คงเดชะกุล

BMW คันนี้ก็จะเป็นงานศิลป์รูปแบบใหม่ของ JEEP ที่จะไปอยู่บนตัวรถยนต์จะเป็นแบบเพ้นท์มือทั้งหมด เพื่อจะให้เห็นว่าศิลปะสามารถควบคู่ไปกับยานยนต์ได้ โดย JEEP อาศัยแนวคิดที่ว่า สมัยก่อนคนเราเดินทางไปที่ต่างๆ ไม่ว่าแบบทางน้ำหรือทางบกจะยึดดวงดาวเป็นจุดสังเกตที่คอยนำทาง

โดยทั้งคันจะมีส่วนเชื่อมโยงเกี่ยวกับเทพเจ้าของกรีกที่อยู่บนหน้าไพ่ทาโร่ โดยข้างหน้ารถก็จะก็จะเป็นไพ่ The Lover ที่หมายถึงความสุขทางโลกของมนุษย์ ด้วยความสุขที่ทุกคนต้องการอย่าง รัก โลภ โกรธ หลง ในชีวิตประจำวัน

ส่วนตรงกลางจะเป็นเทพคิวปิด ซ้ายขวาจะเป็นอดัมกับอีฟเป็นคู่รักแบบมนุษย์ทั่วไป รอบข้าง จะมีดวงดาวที่คอยนำพาชีวิตของมนุษย์แต่ละคนให้เป็นไป เหมือนปรัชญาของโลก

“..ศิลปะ อาจจะไม่ได้อยู่แบบแค่บนกระดาษศิลปะก็จะมีแบบทั้งความสวยงามความชอบการทดลองเข้าไปด้วยมันถึงจะเกิดแบบอะไรใหม่ๆมา..”

ซึ่งผลงานศิลปะบนตัวรถที่ร่วมสรรค์สร้างระหว่าง BMW และ  JEEP เคยถูกนำมาเป็นครั้งแรกในงาน Bimmer Meet 4 ที่ผ่านมาอีกด้วย

สำหรับใครที่ชื่นชอบผลงานของ JEEP ยังสามารถดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ที่ JEEP จับมือกับบีเอ็มดับเบิลยูประเทศไทยสร้างสรรค์ขึ้น โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะถูกมอบสมทบให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนา ‘กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ) ‘

สติกเกอร์ชุด “BMW Fight COVID-19” มีทั้งหมด 24 แบบ จำหน่ายในราคาชุดละ 60 บาท (100 Coins) สามารถใช้งานได้โดยไม่มีวันหมดอายุ ดาวน์โหลดได้ที่ https://line.me/S/sticker/11507632

นอกจากดาวน์โหลดสติกเกอร์เพื่อใช้งานเองแล้ว ยังสามารถส่งสติกเกอร์เป็นของขวัญให้เพื่อนได้ หรือร่วมสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ได้โดยตรง ที่บัญชี “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ )” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสวนจิตรลดา บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 067-300487-3