คาถาขอฝน พิธีแห่นางแมว แห่นางแมว

ชาวแม่สาย แห่โดเรม่อน ขอฝนในประเพณีแห่งนางแมวไล่ฝุ่น PM 2.5

เมื่อชาวแม่สายแห่ขอฝน จะใช้แมวจริงๆ ก็ทรมานสัตว์จึง แห่โดเรม่อน แทน มีความน่ารัก 5555 ใต้เลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่

Home / พิธีกรรม / ชาวแม่สาย แห่โดเรม่อน ขอฝนในประเพณีแห่งนางแมวไล่ฝุ่น PM 2.5

ชาวแม่สาย แห่โดเรม่อน ไล่ฝุ่น PM 2.5

แห่โดเรม่อน

เพจเรียนหมอ โพสต์พิธีกรรมแห่นางแมวสุดคิ้วท์ของชาวแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อชาวแม่สายแห่ขอฝน จะใช้แมวจริงๆ ก็ทรมานสัตว์จึง แห่โดเรม่อน แทน มีความน่ารัก 5555 ใต้เลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่ ชาวแม่สายอยู่กับฝุ่นควัน 5 ร้อยอัพหนาๆ มาร่วม 2 เดือน ทางไหนก็ลองทำเพื่อความอยู่รอด เผื่อโดเรม่อนจะใช้เครื่องปรับสภาพอากาศมาช่วยได้ แต่โดเรม่อนนี่ตัวผู้เนอะ ถ้าให้ขลังอีกนิดต้องโดเรมีจะได้เป็นแห่นางแมว

แห่โดเรม่อน

ทำไมต้องใช้แมวในพิธีขอฝน

ประเพณีแห่นางแมวเป็นพิธีแห่ของชาวไทยมาช้านาน เนื่องด้วยไทยเราเป็นประเทศเกษตรกรรม เมื่อฟ้าฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ย่อมมีผลกระทบต่อพืชพรรณธัญญาหาร จึงเกิดประเพณีแห่นางแมวขึ้น ซึ่งเชื่อกันว่าถ้าแห่นางแมวแล้วฝนจะตกไม่เกินภายใน 3 วันหรือ 7 วัน สำหรับการประกอบพิธีกรรมจะต้องใช้คนประมาณ 15 –20 คน นำนางแมวสวยๆ 1 – 3 ตัว ใส่ตะกร้า หรือเข่ง ก่อนที่จะนำแมวเข้ากระบุงผู้อาวุโสที่สุด จะพูดกับนางแมวว่า “ นางแมวเอย …ขอฟ้าขอฝน ให้ตกลงมาด้วยนะ “ เมื่อหย่อนนางแมวลงกระบุงแล้วก็ยกกระบุงนั้นสอดคานหามหัวท้าย จะปิดหรือเปิดฝากระบุงก็ได้ แต่ถ้าปิดต้องให้ นางแมวถึงน้ำกระเซ็นตอนที่สาดน้ำด้วยจะต้องถูกต้องตามหลักประเพณี ตั้งคายด้วยขันธ์ห้า สวดสัคเคเทวดา (บทสวดชุมชนุมเทวดา) เพื่อให้เทวดาบันดาลให้ฝนตก ส่วนสาวๆ ที่เข้าร่วมขบวนแห่มักจะแต่งตัวลายดอกสวยงามมาร่วมร้องเพลงร่ายรำ เมื่อขบวนแห่ไปถึงบ้านไหน แต่ละบ้านก็จะออกมาต้อนรับสาดน้ำอย่างเต็มที่ รดที่ตัวแมวให้เปียกและทำให้แมวร้อง และสาดใส่ขบวนเซิ้งด้วย ประเพณีบางบ้านก็สาดใส่ขบวนเฉยๆ โดยไม่ให้ถูกแมว เพราะปรากฏว่าเซิ้งหนักๆ เข้า แมวจะตาย

พิธีแห่นางแมว

การที่ใช้นางแมว และจะต้องเป็นนางแมวตัวเมียนั้นเพื่อให้ถูกต้องตามประเพณี ซึ่งมักจะใช้แมวไทยพันธุ์สีสวาด (คนไทยโบราณเรียก แมวมาเลศ) เพราะเป็นความเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝนมาก ถ้ามันเห็นฝนตกหรือฝนตกมันจะร้องทันที ดังนั้นจึงหามแห่ขบวนเพื่อให้มันร้องให้ฝนตก ด้วยคนโบราณเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่มีอำนาจลึกลับศักดิ์สิทธิ์ สามารถเรียกฝนให้ตกลงมาได้อย่างแท้จริงได้ และประเพณีนี้ก็สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน อันเป็นกุศโลบายในการสร้างและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ภายในหมู่บ้านหรือชุมชนให้แน่นแฟ้นกันมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สิ่งที่ใช้ในพิธีแห่นางแมว

กะทอหรือเข่ง หรือกระบุง ที่มีฝาปิดข้างบน 1 อัน

แมวสีดำตัวเมีย 1-3 ตัว

เทียน 5 คู่

ดอกไม้ 5 คู่

ไม้สำหรับสอดกะทอให้คนหาม 1 อัน

คาถาขอฝน หลวงพ่อกวย

สุภูโต จะ มหาเถโร มหากาโย มะโหทะโร

นีละวัณโณ จะหาเตโช ปะวัสสันตุ วะลาหะกา

อะภิตถะนะยัง ปะชุนนะ นิธิง กากัสสะ นาสะยะ

กากัง โสกายะ รันเธหิ มัจเฉ โสกา ปะโมจะยะ

สวดตามกำลังวัน

วันอาทิตย์ มีกำลังวัน 6

วันจันทร์ มีกำลังวัน 15

วันอังคาร มีกำลังวัน 8

วันพุธกลางวัน มีกำลังวัน 17

วันพุธกลางคืน มีกำลังวัน 12

วันพฤหัสบดี มีกำลังวัน 19

วันศุกร์ มีกำลังวัน 21

วันเสาร์ มีกำลังวัน 10

ภาพและข้อมูลแห่โดเรม่อน จาก เพจเรียนหมอ

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

แห่นางแมว!! ประเพณีโบราณขอฝน เตรียมรับมือหน้าแล้ง

เลขเด็ดฝันเห็นแห่นางแมว ทำนายฝันแห่นางแมว แม่นๆ