พิธีฮัจญ์ สา อนิสา สา อนิสา นูกราฮา

สา อนิสา แชร์โมเมนต์ เข้าร่วม พิธีฮัจญ์ ณ กรุงเมกกะ

สา อนิสา โพสรูปภาพและคลิปเมื่อครั้งเดินทางไปเข้าร่วม พิธีฮัจญ์ ณ วิหารกะบะฮ์ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

Home / NEWS / สา อนิสา แชร์โมเมนต์ เข้าร่วม พิธีฮัจญ์ ณ กรุงเมกกะ

สา อนิสา นูกราฮา นางแบบ นักแสดงหญิง ลูกครึ่งไทย – อินโดนีเซีย ผู้คว้าตำแหน่งไทยซุปเปอร์โมเดลคอนเทสต์ ปี 2010 ได้โพสรูปภาพและคลิปเมื่อครั้งเดินทางไปเข้าร่วม พิธีฮัจญ์ ณ วิหารกะบะฮ์ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา อันเป็น 1 ใน 5 หลักปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิมทั้งชายและหญิงที่มีความสามารถทั้งด้านร่างกายและทรัพย์สิน ที่จะเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

สา อนิสา แชร์โมเมนต์ เข้าร่วม พิธีฮัจญ์

สา อนิสา

พิธีฮัจญ์ คือ 1 ใน 5 หลักปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิมทั้งชายและหญิงที่มีความสามารถทั้งด้านร่างกายและทรัพย์สิน เป็นการเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในเดือนซุลฮิจญะฮ์ของทุกๆ ปี (เดือนที่ 12 ของปีฮิจเราะห์ศักราช)

สา อนิสา

การประกอบพิธีฮัจญ์ นักแสวงบุญจะพักอยู่ที่ ทุ่งมีนา เป็นเวลา 3 วัน เพื่อขอพรและบำเพ็ญตนตามพิธีฮัจญ์ หลังจากนั้นจะเดินทางเข้ากรุงเมกกะ เพื่อฏอวาฟเวียนรอบ “กะบะฮ์” อันเป็นเหมือนเสาหลักของชุมทิศ หลังจากนั้นผู้แสวงบุญก็จะเดินจากเนินเขาศอฟา สู่เนินเขามัรวะห์ ซึ่งมีระยะทาง 450 เมตร ไปมาจนครบ 7 เที่ยว ระหว่างที่เดินก็จะกล่าวคำขอพรและคำวิงวอนต่อพระผู้เป็นเจ้า เมื่อเสร็จสิ้นพิธีนี้แล้วก็จะขริบผมหรือโกนหัว และผู้แสวงบุญก็จะหลุดพ้นจากภาวะอิฮรอม

สา อนิสา

วัตถุประสงค์ของการทำฮัจญ์

  • ช่วยขัดเกลาจิตใจและให้เข้าถึงพระเจ้าอย่างแท้จริง
  • เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อองค์อัลลอฮ์
  • เป็นการฝึกฝนความอดทน
  • เป็นการลดอัตตาของทุกคนลง เพราะไม่ว่าจะเชื้อชาติใด สังกัดลัทธิใด อยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม ทุกคนมีฐานะเท่าเทียมกัน คือเป็นบ่าวของพระองค์
พิธีฮัจญ์
พิธีฮัจญ์
พิธีฮัจญ์

การประกอบพิธีฮัจญ์จึงถือรากฐานสำคัญของศาสนาอิสลาม แสดงออกให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพและความสมานฉันท์ของประชาคมมุสลิมว่า ไม่ว่าจะอยู่สังกัดใดหรือนิกายใดก็ตาม ต่างก็เป็นบ่าวของพระเจ้า
ภาพประกอบจาก aniisa

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ผู้แสวงบุญนับล้าน ทยอยเดินทางสู่นครมักกะฮ์ พร้อมประกอบ ‘พิธีฮัจญ์’
ผู้แสวงบุญชาวไทยเริ่มออกเดินทางสู่ทุ่งมีนา จุดเริ่มต้น ‘พิธีฮัจญ์’
ซาอุดีอาระเบีย เตรียมทำความสะอาดมัสยิดรับผู้แสวงบุญ “พิธีฮัจญ์”