ข่าวสดวันนี้ ทุ่งมีนา นครมักกะห์ พิธีฮัจญ์

ผู้แสวงบุญชาวไทยเริ่มออกเดินทางสู่ทุ่งมีนา จุดเริ่มต้น ‘พิธีฮัจญ์’

บรรยากาศการประกอบพิธีฮัจญ์ของผู้แสวงบุญชาวไทย ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา หรือตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ผู้แสวงบุญ หรือผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทั่วโลกเกือบ 2 ล้านคน รวมทั้งผู้แสวงบุญชาวไทย จำนวน 8…

Home / NEWS / ผู้แสวงบุญชาวไทยเริ่มออกเดินทางสู่ทุ่งมีนา จุดเริ่มต้น ‘พิธีฮัจญ์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีผู้แสวงบุญชาวไทย จำนวน 8 พันกว่าคน เข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้
  • ขณะนี้ได้มีการเริ่มทำการเคลื่อนย้ายผู้แสวงบุญออกจากที่พักในนครมักกะห์ เพื่อมุ่งสู่ทุ่งมีนา
  • ทุ่งมีนา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการประกอบ ‘พิธีฮัจญ์’

บรรยากาศการประกอบพิธีฮัจญ์ของผู้แสวงบุญชาวไทย ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา หรือตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ผู้แสวงบุญ หรือผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทั่วโลกเกือบ 2 ล้านคน รวมทั้งผู้แสวงบุญชาวไทย จำนวน 8 พันกว่าคน ที่ร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เริ่มทำการเคลื่อนย้ายฮุจยาต หรือผู้แสวงบุญออกจากที่พักในนครมักกะห์ เพื่อมุ่งสู่ทุ่งมีนา เพื่อนอนค้างคืนที่นั้นเป็นเวลา 7 วัน และเตรียมความพร้อมที่จะเดินทางต่อที่ทุ่งอารอฟะห์ และมุสดาลีฟะห์ นับเป็นขั้นตอนแรกของการสู่กระบวนการขั้นตอนแรกของการประกอบพิธีฮัจญ์ อย่างเป็นทางการ

โดยบรรยากากาศของการเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่จากทางสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย คอยบริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญ นับตั้งแต่โรงแรมที่พักจนถึงทุ่งมีนา และเข้าพักตามเต็นท์ต่าง ๆ ที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ สำหรับประเทศไทยในปีนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียได้จัดเตรียมเต็นท์ที่พักแก่ผู้แสวงบุญชาวไทย ไว้จำนวน 4 เต็นท์ เพื่อรองรับผู้แสวงบุญ

อย่างไรก็ตามพิธีฮัจญ์ปีนี้ กำหนดให้ผู้แสวงบุญเริ่มเคลื่อนย้ายสู่ทุ่งมีนา ในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 และจะประกอบพิธีต่าง ๆ ตามขั้นตอนของฮัจญ์จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2562 โดยในระหว่างนั้นจะมีการประกอบพิธีที่สำคัญตามขั้นตอนต่าง ๆ ได้แก่ การวูกุฟ หรือการสงบนิ่งที่ทุ่งอาราฟะห์ ซึ่งผู้แสวงบุญจากทั่วโลกจะเดินทางไปรวมตัวกันเพื่อขออภัยโทษบาปต่อพระเจ้า การขอพรที่ปรารถนาในช่วงเวลาบ่ายจนถึงตะวันตกดิน การเดินทางไปยังตำบลมุสฏาลีฟะห์ ค้างแรมเป็นเวลา 1 คืน และจะกลับมาที่ทุ่งมีนาอีกครั้ง ทำการขว้างเสาหิน จากนั้นก็จะเริ่มทยอยเข้าที่นครมักกะห์ เพื่อประกอบพิธีในขั้นตอนสุดท้าย

ขอบคุณที่มา สวท.ยะลา