GSP GSP คืออะไร GSP สินค้าไทย ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“บิ๊กตู่” บอก อย่าตื่นตระหนก! กรณีสหรัฐฯตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย

ที่ ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังจากที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมด่วน กรณีที่สหรัฐอเมริกาสั่งยกเลิก GSP กับประเทศไทย กับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม…

Home / NEWS / “บิ๊กตู่” บอก อย่าตื่นตระหนก! กรณีสหรัฐฯตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย 573 ราย GSP คือ สิทธิทางภาษีที่ประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศให้กับประเทศที่กำลังพัฒนาทั้งหลาย โดยไม่ต้องเสียภาษีสินค้านำเข้าบางรายการ
  • นายกฯ ระบุว่า มีคำสั่งไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งจัดการแก้ไข ขออย่าตื่นตระหนก
  • ผลของการตัดสิทธิ GSP ส่งผลให้ไทยต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐฯ ประมาณ 1,500-1,800 ล้านบาท

ที่ ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังจากที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมด่วน กรณีที่สหรัฐอเมริกาสั่งยกเลิก GSP กับประเทศไทย กับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ ได้เดินทางมายัง ตึกบัญชาการ 1 เพื่อนั่งเป็นประธานการประชุม ครม. ต่อ โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้มีการกล่าวถึงปัญหาที่สหรัฐอเมริกาสั่งยกเลิก GSP ของไทย ว่า

ขณะนี้ได้มีคำสั่งไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งจัดการแก้ไข รวมถึงการเจรจา โดยขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก เพราะมีคณะนำงานคอยจัดการเรื่องนี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมกิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรม ในการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมเทศกาลลอยกระทง ปี 2562 ภายใต้หัวข้อ “ลอยกระทงวัฒนธรรม ใส่ใจสายน้ำ และสิ่งแวดล้อม” ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมการประดิษฐ์กระทงของเด็ก ๆ พร้อมกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ได้ใช้โฟม เพราะการใช้โฟมทำร้ายธรรมชาติ

จากนั้น ได้เยี่ยมชมกิจกรรมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการประชาสัมพันธ์เปิดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือ “Anti fake news center” นายกรัฐมนตรียังได้รับฟังการบรรยายขั้นตอนการปฎิบัติงานต่อต้านข่าวปลอม พร้อมยังได้กล่าวขณะชมกิจกรรม ว่า

การดำเนินการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หากใครไม่ได้ทำอะไรผิดไม่จำเป็นต้องกังวล และจะไม่มีการละเมิดสิทธิของใคร แต่หากใครพบเห็นการตั้งเพจที่เป็นลักษณะข่าวปลอม ก็สามารถแจ้งได้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณะสุข ได้จัดการประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ร่วมมือ ต่อสู่โรค” ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวว่า นี่แหละเพื่อสุขภาพที่ดี ลดน้ำตาล ลดความเค็ม ปัญหาทุกปัญหาแก้ไขได้ แต่ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ โดยส่วนตัวเชื่อว่าหากร่วมมือจะแก้ไขได้

จากนั้น นายกรัฐมนตรีก็ได้เดินเข้าไปภายในตึกบัญชาการ 1 เพื่อร่วมการกระชุม ครม.

ไขข้อสงสัย!! GSP คืออะไร ทำไมสหรัฐถึงต้องตัดสิทธิ์!?