เข้าใจมุมมองศิลปะ ของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกแถวหน้าของเมืองไทย ผ่าน BMW Unbound World of Art Series

หากจะกล่าวถึงศิลปินที่มีเอกลักษณ์ และเชี่ยวชาญงานด้าน Architecture คงไม่มีใครปฏิเสธชื่อของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง ที่มีประสบการณ์ในวิชาชีพออกแบบมายาวนานกว่า 30 ปี ซึ่งครั้งนี้เขาได้มาเป็น 1 ใน 9 ของโปรเจกต์พิเศษ…

Home / MEN / เข้าใจมุมมองศิลปะ ของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกแถวหน้าของเมืองไทย ผ่าน BMW Unbound World of Art Series

หากจะกล่าวถึงศิลปินที่มีเอกลักษณ์ และเชี่ยวชาญงานด้าน Architecture คงไม่มีใครปฏิเสธชื่อของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง ที่มีประสบการณ์ในวิชาชีพออกแบบมายาวนานกว่า 30 ปี ซึ่งครั้งนี้เขาได้มาเป็น 1 ใน 9 ของโปรเจกต์พิเศษ BMW Unbound World of Art Series ร่วมสร้างสรรค์งานลงบน BMW Z4 เพื่อฉลองครบรอบ 45 ปี BMW ART CARS

ดวงฤทธิ์ บุนนาค Architect แถวหน้าของเมืองไทย

หากจะกล่าวถึง สถาปนิกแถวหน้าของเมืองไทย ชื่อของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค ต้องปรากฏขึ้นมาในหัวเป็นชื่อแรกแน่นอน ด้วยผลงานการออกแบบที่ได้การยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ที่รวมกันมากกว่า 200 โครงการ และงานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ส่งผลให้เขาเป็นสถาปนิกไทยคนแรก ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากเวทีการประกวดสถาปัตยกรรมดีเด่นแห่งเอเชีย ARCASIA ถึง 3 ครั้ง 

นอกจากนี้ยังเป็นสถาปนิกไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติ ยกย่องให้เป็น Designer of The Year และได้รับรางวัล Asia’s Most Influential Designer Award จากประเทศมาเลเซียในปี 2019 ที่ผ่านมาอีกด้วยด้วย ปัจจุบัน ดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นเจ้าของบริษัทสถาปนิก ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด และเป็นเจ้าของโครงการ The Jam Factory และบริษัท ทางด้านการสร้างสรรค์อื่นๆ อีก 7 บริษัท

แรงบันดาลใจจาก วิทย์ และ ศิลป์
สู่ BMW Unbound World of Art Series

มาถึงในโปรเจกต์ BMW Unbound World of Art Series ด้วยความสนใจทั้งด้านวิทยาศาสตร์ และ ศิลปะ ดวงฤทธิ์ บุนนาค  จึงนำความสนใจทั้ง 2 สิ่ง มารวมกัน เพื่อสร้างเป็นผลงานต่างๆ บนรถยนต์ BMW Z4

“…โดยงานชิ้นนี้ มันเหมือนกับสถาปัตยกรรมที่ผมทำ มันอาจจะต้องมองถึง 2 ครั้ง ดูครั้งแรกอาจจะแบบไม่ตื่นเต้นอะไรแต่พอเราลงไปในความพิถีพิถันในรายละเอียดแล้วจะเห็นว่ามันไม่ได้เอาสติ๊กเกอร์มาติด มันจะมีความคราฟท์ เพราะเป็นการเขียนด้วยมือทั้งคัน…”

โดยลวดลายบน BMW Z4 คันนี้ ได้มาจากโครงสร้างของเซลล์ เรียกว่าเป็นเหมือนกับ Organizational Structure สร้าง Partition Grid ขึ้นไปปูเป็นตัวรถเพิ่มความรู้สึกให้รถคันนี้มันมีโครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น แล้วก็จะใช้ตัว Grid เหล่านี้สร้าง Distort ให้เกิด Form ขึ้นมา จินตนาการก็เหมือนกับว่าเส้นเหล่านี้มันมีกล้ามเนื้ออยู่ข้างใต้และดันเต่งขึ้นมา ทุกเส้นนั้นได้ถูกขับเคลื่อนด้วยรูปทรง นูน เว้า เส้นสายทุกอันที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีฟอร์มของรถเป็นตัวกำหนด

ทำให้แน่ใจว่าผลงานดีไซน์ดวงฤทธิ์ บุนนาคบน BMW Z4 คันนี้ เป็นรถที่ให้ความรู้สึกเท่ห์ เมื่อขับลายนี้ไปตามถนน