fitness ฟิตเนส สุขภาพ ออกกำลังกาย ออกกำลังกายหักโหมหนักเกินไป

ออกกำลังกายหักโหมหนักเกินไป มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้

แบบนี้แหละที่เขาว่ากันว่า อะไรมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี ออกกำลังกายหักโหมหนักเกินไป มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่ผู้ชายในยุคนี้จะหันมาดูแลร่างกายและออกกำลังกันสม่ำเสมอ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องดีครับ แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายมากๆ เพื่ออยากกล้ามใหญ่จนเกิดเหตุนั้น ไม่ใช่เพื่อสุขภาพนั้น อาจมีความเสี่ยงเป็นโรค Muscle Dysmorphia ได้นั่นเอง ซึ่ง Muscle…

Home / MEN / ออกกำลังกายหักโหมหนักเกินไป มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้

แบบนี้แหละที่เขาว่ากันว่า อะไรมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี ออกกำลังกายหักโหมหนักเกินไป มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้

ถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่ผู้ชายในยุคนี้จะหันมาดูแลร่างกายและออกกำลังกันสม่ำเสมอ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องดีครับ แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายมากๆ เพื่ออยากกล้ามใหญ่จนเกิดเหตุนั้น ไม่ใช่เพื่อสุขภาพนั้น อาจมีความเสี่ยงเป็นโรค Muscle Dysmorphia ได้นั่นเอง

ซึ่ง Muscle Dysmorphia นั่นก็คือ อาการที่พอใจในรูปร่างตัวเอง โดยมันจะไปกระตุ้นความกังวลให้กับเจ้าตัว ให้ตัวเองคิดว่ากล้ามเนื้อร่างกายของตัวเองไม่ใหญ่โตเพียงพอ ทำให้ดูไม่แมน ทำให้คิดว่าออกกำลังกายยังไม่เพียงพอ

โดยความอันตรายของโรคนี้นั้นเรียกได้ว่าพอๆ กับโรค Anorexia ที่เห็นร่างกายไม่ผอมซะทีจนอดอาหารร่างกายผอมโซ ซึ่ง Muscle Dysmorphia นั้นเรียกอีกอย่างว่า Bigorexia ซึ่งมันก่อให้เกิดปัญหาตามมาคือภาวะซึมเศร้า หมดหวัง จนไปถึงฆ่าตัวตายเลยด้วย

ดังนั้นเราจึงอยากที่จะแนะนำว่า การออกกำลังกายที่ดีนั้น ควรออกแบบพอประมาณ ออกให้ร่างกายของตัวเองได้ใช้งานกล้ามเนื้อและมีสุขภาพแข็งแรงก็พอ อย่าไปหักโหมกับมันให้มาก

Men.MThai เรียบเรียงเนื้อหาจาก
unilad.co.uk