fitness ปัญหาอ้วนลงพุง ฟิตเนส สุขภาพ โรค

ปัญหาอ้วนลงพุง โรคอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจถึงชีวิต!

บอกเลยว่าหนุ่มๆ ชาวออฟฟิศต้องคอยดูแลตัวเองดีๆ ปัญหาอ้วนลงพุง โรคอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจถึงชีวิต! สำหรับหนุ่มออฟฟิศที่ทั้งวันนั่งทำงานอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์นั้น เรียกได้ว่ามีความเสี่ยงสูงในการเกิดอาการ อ้วนลงพุง และมีไขมันสะสมมากกว่าคนปกติ ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้ายิ่งอ้วนลงพุงมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากมายเลยทีเดียว อาการ อ้วนลงพุง เกิดจากการที่มีไขมันสะสมในช่องท้องปริมาณมากกว่าคนปกติ ยิ่งมีเส้นรอบเอวมากเท่าไหร่…

Home / MEN / ปัญหาอ้วนลงพุง โรคอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจถึงชีวิต!

บอกเลยว่าหนุ่มๆ ชาวออฟฟิศต้องคอยดูแลตัวเองดีๆ ปัญหาอ้วนลงพุง โรคอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจถึงชีวิต!

สำหรับหนุ่มออฟฟิศที่ทั้งวันนั่งทำงานอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์นั้น เรียกได้ว่ามีความเสี่ยงสูงในการเกิดอาการ อ้วนลงพุง และมีไขมันสะสมมากกว่าคนปกติ ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้ายิ่งอ้วนลงพุงมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากมายเลยทีเดียว

อาการ อ้วนลงพุง เกิดจากการที่มีไขมันสะสมในช่องท้องปริมาณมากกว่าคนปกติ ยิ่งมีเส้นรอบเอวมากเท่าไหร่ ไขมันยิ่งสะสมในช่องท้องมากเท่านั้น และไขมันที่สะสมนี้จะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ มีผลให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่ดี เกิดเป็นภาวะโรค อ้วนลงพุง ต้นเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น น้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ปวดตามข้อ ไขมันเกาะตับ

โดยสาเหตุที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพนั้นมาจากเมื่อไขมันสะสมในช่องท้องมาก ก็จะทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ส่งผลให้ตับมีการสร้างน้ำตาลกลูโคสเพิ่มมากขึ้น เบต้าเซลล์ของตับอ่อนถูกทำลาย และระดับน้ำตาลในเลือดสูงตามมา นำไปสู่การเป็นโรคเบาหวาน ภาวะไขมันในเลือดที่สูงขึ้นจะทำให้เกิดผลึกไขมัน นำไปสู่การเกิดหลอดเลือดอุดตัน เสี่ยงต่อโรคอัมพฤกษ์อัมพาตได้นั่นเอง

โดยรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 90 เซนติเมตรในชาย และรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 80 เซนติเมตรในหญิงเอเชีย บวกกับอีก 2 ใน 4 ข้อต่อไปนี้เป็นสัญญาณที่ต้องระวังอย่างจริงจัง และจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค อ้วนลงพุง ควรจะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร เพิ่มการออกกำลังกายและลดน้ำหนักลงอย่างน้อยร้อยละ 7 จากน้ำหนักตัวเดิม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานในอนาคต

นอกจากนั้นสาเหตุของการเป็นโรคอ้วน เกิดได้หลายปัจจัยโดย โรคอ้วนที่เกิดจากกรรมพันธุ์หรือยีนบางชนิดที่ผิดปกติ หรือจากพฤติกรรมการกิน เช่น การกินอาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีกากอาหารต่ำ ฟาสต์ฟู้ด ขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลม และพฤติกรรมการออกกำลังกายที่น้อยลง ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุก็มาจากโรค เช่น ไทรอยด์ทำงานต่ำ การรับยาสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของสารสเตียรอยด์บ่อยๆ โรคที่ฮอร์โมนการเจริญเติบโตทำงานต่ำ และโดยทั่วไปจะพบว่าส่วนใหญ่ผู้หญิงจะอ้วนง่ายกว่าผู้ชาย และอายุที่อ้วนมากที่สุดจะอยู่ในระหว่างช่วง 45–49 ปี

Men.MThai เรียบเรียงเนื้อหา