มะเร็ง อ.เจษฎา อาจารย์เจษฎ์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เล่นเวท เวย์โปรตีน

อาจารย์เจษฎ์ ชี้ชัด การเล่นเวท ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง!!

ต้องบอกเลยนะครับว่า อาจารย์เจษฎ์ หรือ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คนนี้เป็นที่พึ่งให้เราได้ดีเสมอ เมื่อเวลาที่มีกระแสการแชร์เรื่องราวที่ทำให้เกิดข้อสงสัยต่อสังคม อาจารย์เจษฎ์ ของเรามักจะหาคำตอบที่ชัดเจนและทำให้เราสบายใจได้ตลอด เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุดที่มีคนแชร์กันในทวิตเตอร์ที่ว่า การเล่นเวทนั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ซึ่งทำเอาคนที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำได้เห็นแล้วถึงกับงงกันไปทั้งเมืองเลยทีเดียวครับ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งได้แชร์ ความน่ากลัวของการเล่นเวทว่าอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ ข้อความที่แชร์นั้นอ้างว่า…

Home / MEN / อาจารย์เจษฎ์ ชี้ชัด การเล่นเวท ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง!!

ต้องบอกเลยนะครับว่า อาจารย์เจษฎ์ หรือ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คนนี้เป็นที่พึ่งให้เราได้ดีเสมอ เมื่อเวลาที่มีกระแสการแชร์เรื่องราวที่ทำให้เกิดข้อสงสัยต่อสังคม อาจารย์เจษฎ์ ของเรามักจะหาคำตอบที่ชัดเจนและทำให้เราสบายใจได้ตลอด เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุดที่มีคนแชร์กันในทวิตเตอร์ที่ว่า การเล่นเวทนั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ซึ่งทำเอาคนที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำได้เห็นแล้วถึงกับงงกันไปทั้งเมืองเลยทีเดียวครับ

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งได้แชร์ ความน่ากลัวของการเล่นเวทว่าอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ ข้อความที่แชร์นั้นอ้างว่า “คนที่เข้าฟิตเนสเล่นกล้ามแล้วจบชีวิตด้วยมะเร็ง เพราะโปรตีนจากไก่และการกินเวย์โปรตีนจากเนื้อวัว และการเล่นเวทคือการเร่งสปีดให้ร่างกายรับโปรตีนเหล่านั้นให้เป็นมะเร็ง”

จากข้อความดังกล่าวที่มีการทวิตในครั้งนี้ทำเอาคนที่ออกกำลังกายต่างทำคิ้วขมวด งงไปตามๆ กันเลยทีเดียว จนต้องไปถึงมือ อาจารย์เจษฎ์ ของเราได้ออกมาไขข้อสงสัยให้เราสบายใจผ่านหน้า Facebook แฟนเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ แบบชัดๆ ว่า การเล่นเวท ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง โดยอาจารย์ได้อธิบายไว้ดังนี้ครับ

มีการแชร์ข้อความในทวีตเตอร์กันหนักเลยว่า “จากผลการวิจัยของแคมบวิค คนเข้าฟิตเนสเล่นกล้าม ออกกำลังอย่างต่อเนื่อง กินโปรตีนจากไก่ กินเวย์โปรตีนจากเนื้อวัว จะเพิ่มความเสี่ยงให้เป็นโรคมะเร็งเร็วขึ้น” …. ไม่จริงนะครับ !! ไม่รู้เค้าไปเอามาจากไหน แต่ข้อมูลผิดเยอะมาก และจริงๆ แล้วการออกกำลังกายก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งด้วย

อย่างแรกคือ เค้าไม่บอกแน่ชัดว่างานวิจัยที่อ้างถึงนี่คืองานวิจัยชิ้นไหน .. แต่ “แคมบวิค” นี่มันอะไรครับ ฮะๆ ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัย ก็ต้อง ม.เคมบริดจ์ นะ ไม่ใช่แคมบวิค

เวย์โปรตีน ก็ไม่ได้ทำจากเนื้อวัวนะ … เวย์โปรตีน หรือ โปรตีนหางนม นั้นสกัดมาจากนมวัว โดยเอานมวัวที่ผ่านกระบวนแยกส่วนในการทำเนยแข็งไปแล้ว มาสกัดส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมันออก ให้เหลือส่วนที่เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ แล้วทำให้แห้งเป็นผง

โดยทั่วไปแล้ว โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของร่างกาย การกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในปริมาณที่สมดุลกับอาหารอื่น (เช่น ผักผลไม้) ก็ไม่ได้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง ในคนปรกติ เว้นแต่การกินเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูป การปิ้งย่างไหม้เกรียม หรือแม้แต่การบริโภคเนื้อแดง เช่น เนื้อหมูหรือเนื้อวัว มากเกินไป อย่างต่อเนื่อง พบว่าจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

นอกจากนี้ อาจารย์เจษฎ์ ของเรายังเสริมอีกด้วยนะครับ ว่ามีผลวิจัยมาแล้วว่า การออกกำลังกายนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งอีกด้วย โดย อาจารย์เจษฎ์ ได้อธิบายต่อทายในโพสต์เดียวกันว่า

ส่วนในเชิงงานวิจัยนั้น มีงานวิจัยเรื่อง “Association of Leisure-Time Physical Activity With Risk of 26 Types of Cancer in 1.44 Million Adults” ที่กลับพบว่า การออกกำลังกายเพิ่มขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลดได้ ถึง 13 ชนิดของมะเร็ง จาก 26 ชนิดที่ศึกษา เพิ่มจากที่เคยทราบกันอยู่แล้วว่าสามารถช่วยเรื่องมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งทรวงอก และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ และยังช่วยป้องกันมะเร็งได้ดีเป็นพิเศษด้วยสำหรับคนที่อ้วน น้ำหนักตัวเกิน หรือเคยสูบบุหรี่

สรุปคือ การออกกำลังกาย เล่นเวท กินโปรตีน ไม่ได้จะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งอย่างที่แชร์กันในทวีตเตอร์นั้นครับ

สำหรับใครที่ออกกำลังกายอยู่เห็นแบบนี้แล้วก็สบายใจได้นะครับ พวกคุณทำดีอยู่แล้วก็ทำกันต่อไปครับ และเราก็ขอขอบคุณ อาจารย์เจษฎ์ คนเดิมที่ช่วยไขขอสงสัยให้เราอีกเช่นเคย เห็นแบบนี้แล้วก็ฟิตหุ่นกันต่อไปหายห่วงครับ

ที่มา อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์