BMW BMW Berlin Marathon The Ultimate Joy Experience ครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี มาราธอน วิ่งมาราธอน

เคล็ดลับของผู้พิชิต! เอาชนะ มาราธอน ระดับ World Major อย่างไร ในสไตล์ ครูดิน

หลายคนอาจกำลังอิ่มตัวกับการวิ่งมาราธอนในประเทศแล้ว เลยมองหาความท้าทายใหม่ๆ ด้วยการไปวิ่งที่ต่างประเทศ ดีไม่ดีบางท่านกำลังมองไปถึง มาราธอน ระดับ World Major เลย แต่แมตช์ใหญ่ระดับโลกขนาดนี้ไม่ใช่ว่าใครจะไปวิ่งได้ทันทีนะ ต้องมีการการเตรียมตัวที่ดีด้วย คราวนี้ ครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี…

Home / MEN / เคล็ดลับของผู้พิชิต! เอาชนะ มาราธอน ระดับ World Major อย่างไร ในสไตล์ ครูดิน

หลายคนอาจกำลังอิ่มตัวกับการวิ่งมาราธอนในประเทศแล้ว เลยมองหาความท้าทายใหม่ๆ ด้วยการไปวิ่งที่ต่างประเทศ ดีไม่ดีบางท่านกำลังมองไปถึง มาราธอน ระดับ World Major เลย แต่แมตช์ใหญ่ระดับโลกขนาดนี้ไม่ใช่ว่าใครจะไปวิ่งได้ทันทีนะ ต้องมีการการเตรียมตัวที่ดีด้วย คราวนี้ ครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติ ผู้พิชิตสนามในระดับ World Major มาแล้ว เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับสำหรับคนที่กำลังจะท้าทายตัวเองใน มาราธอน ระดับ World Major

การซ้อมคือปัจจัยที่สำคัญที่สุด

การจะพิชิตมาราธอนได้ ต้องเข้าใจก่อนว่า การวิ่งมาราธอนเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เวลายาวนานมากกว่าปกติอยู่แล้ว ดังนั้นปัจจัยแรกที่ต้องทำเลยคือการฟิตซ้อมเตรียมร่างกายให้พร้อมที่จะไปวิ่ง เพื่อให้การวิ่งเป็นไปอย่างปลอดภัย ไม่บาดเจ็บ และบรรลุถึงเป้าหมายของเราได้

เรียนรู้ความต่างของแต่ละประเทศ

ปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

  • ทำการบ้าน เรียนรู้สนามที่เราจะลงแข่งขัน เพราะแต่ละสนามมีความต่างกัน ยิ่งเป็นสนามต่างประเทศที่เราไม่คุ้นชินด้วย สภาพเวลา สภาพอากาศ Jet Lag หรือแม้แต่พื้นที่สำหรับซ้อมก็ต่างออกไป จึงแนะนำให้นักวิ่งปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศอย่างน้อย 4-5 วัน
  • อุปกรณ์ เพราะแต่ละภูมิภาคจะมีอากาศต่างกัน ก็จะใช้อุปกรณ์ และเครื่องแต่งกายที่แตกต่างกันออกไป รองเท้าที่จะใช้วิ่งในแต่ละสนามก็เช่นกัน จึงควรเตรียมไปให้เหมาะกับสภาพอากาศ

ประสบการณ์ เป็นอีกส่วนสำคัญ

ที่ผ่านมาครูดินวิ่งมาแล้ว ทั้ง LONDON / BOSTON / INDONESIA / TOKYO / BERLIN MARATHON ทุกที่จะมีความต่างกัน จึงได้ประสบการณ์มาหลากหลาย ทำให้ครูดินได้รู้เช่นกันว่า สิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดคือ การไปถึงแล้วแข่งขันทันที เพราะจะอันตรายต่อร่างกาย เคยมีกรณีที่ไป วิ่งมาราธอน ในประเทศที่มีความต่างของเวลาถึง 10 ชั่วโมง พอวิ่งจบทำให้รู้เลยว่า ร่างกายเราไม่พร้อม ไม่สมบูรณ์ จนทำให้สถิติออกมาไม่ดี ครั้งนั้นทำให้รู้ว่าการเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ จากนั้นเวลาไปแข่งต่างประเทศ จะเดินทางไปล่วงหน้าเพื่อปรับสภาวะร่างกายก่อนลงวิ่งทุกครั้ง

อินไปกับบรรยากาศ

เพราะแต่ละสนามการส่งเสียงเชียร์จะไม่เหมือนกัน จึงมีความประทับใจที่แตกต่างกันไป อย่าง TOKYO ก็จะเพลิดเพลินกับกองเชียร์ที่หนาตา ขณะที่ BOSTON กองเชียร์จะมีพาวเวอร์ในการเชียร์มากกว่า แต่ที่ชอบที่สุดก็คือ BMW BERLIN MARATHON เพราะมีทั้งบรรยากาศแห่งมนต์ขลัง และมีกลิ่นอายแห่งการทำลายสถิติอยู่ทั่วไปหมด นอกจากนี้ยังเพลิดเพลินกับสถาปัตยกรรมที่สวยงามระหว่างทางวิ่งและกองเชียร์ที่มีความอบอุ่น เลยประทับใจที่ BERLIN MARATHON เป็นพิเศษ

วิเคราะห์ BMW Berlin Marathon 2019 By ครูดิน

BMW BERLIN MARATHON 2019 มีกลิ่นอายของการทำลายสถิติโลก! ปีที่แล้วก็เพิ่งมีการทำลายไป และที่ผ่านมามนุษย์ที่มาทำลายสถิติโลก ณ สนามนี้ แล้วถึง 5 ครั้ง ในปีนี้ก็เช่นกันมีโอกาสที่จะเกิดสถิติใหม่ขึ้นมา อีกอย่างสายตาของคนทั้งโลกกำลังจับจ้องว่าจะมีมนุษย์คนไหนพิชิตมาราธอนในเวลาต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้หรือไม่? ซึ่งคาดหวังกันว่าจะเกิดสถิติใหม่ในสนามแห่งนี้

สำหรับสายมาราธอนที่สนใจการฝึกซ้อมและการเตรียมตัวลงแข่งฟังทางนี้ เพราะตอนนี้ครูดินเป็นโค้ชพิเศษให้เจ้าของรถยนต์ BMW ที่เข้าร่วมทริป BMW Berlin Marathon 2019 – #MissionBerlin ซึ่งตลอดการซ้อมก่อนถึงวันแข่งนั้น จะมีการแบ่งปันเทคนิคการซ้อมต่างๆ ผ่านทางเพจ www.facebook.com/bmwultimatejoy ให้ไปติดตามกันได้เลย