สรรพคุณของใบมะละกอ ใบมะละกอ ใบมะละกอ สรรพคุณ

10 สรรพคุณของใบมะละกอ ของดีใกล้ตัว สารพัดประโยชน์ ที่รู้แล้วต้องบอกต่อ!!!

ใบมะละกอเป็นพืชพื้นบ้านของไทย ของดีใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้าม มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ประโยชน์ของใบมะละกอ และนี่คือ 10 สรรพคุณของใบมะละกอ  1.ต้านมะเร็ง ใบมะละกอช่วยต้านมะเร็งและเนื้องอกบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำคอ มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งปอด ใบมะละกอยังช่วยรักษาแผลที่บริเวณทวารหนักอีกด้วย…

Home / HEALTH / 10 สรรพคุณของใบมะละกอ ของดีใกล้ตัว สารพัดประโยชน์ ที่รู้แล้วต้องบอกต่อ!!!

ใบมะละกอเป็นพืชพื้นบ้านของไทย ของดีใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้าม มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ประโยชน์ของใบมะละกอ และนี่คือ 10 สรรพคุณของใบมะละกอ 

1.ต้านมะเร็ง

ใบมะละกอช่วยต้านมะเร็งและเนื้องอกบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำคอ มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งปอด ใบมะละกอยังช่วยรักษาแผลที่บริเวณทวารหนักอีกด้วย

2.เพิ่มจำนวนเกล็ดเลือด

เกล็ดเลือดต่ำ (Thrombocytopenia) สามารถทำให้ลิ่มเลือดอุดตันทั่วร่างกายได้ จากการวิจัยพบว่าการดื่มชาใบมะละกอสามารถช่วยรักษาโรคนี้ได้โดยจะไปช่วยเพิ่มจำนวนเกล็ดเลือด

3.ลดอาการปวดประจำเดือน

ใบมะละกอสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้โดยนำ ใบมะละกอ 6 ใบแล้วนำไปแช่น้ำ 1 ลิตร จากนั้นต้มให้เดือดประมาณ 15 นาที สามารถใส่กับมะขามและเกลือเล็กน้อย ควรดื่มวันละ 3 ครั้ง

4.ยาระบายชั้นดี

ใครที่มีอาการท้องผูกใบมะละกอช่วยได้ ชาใบมะละกอเป็นยาระบายชั้นดีช่วยรักษาอาการท้องผูกแบบเห็นผลชะงัด

5.รักษาไข้เลือดออก

ใบมะละกอสามารถช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย เพียงดื่มน้ำใบมะละกอสดจะช่วยรักษาไข้เลือดออกและโรคมาลาเรียได้เป็นอย่างดี

สรรพคุณของใบมะละกอ

6.ช่วยให้เจริญอาหาร

แม้จะมีรสชาติใบมะละกอที่ไม่อร่อยนักแต่ใบมะละกอสามารถกระตุ้นความอยากอาหารได้ดี

7.ป้องกันถุงลมโป่งพอง

ถุงลมโป่งพองจะทำให้ลมหายใจสั้นลง ซึ่งในใบมะละกอมีวิตามินดีที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคปอดเฉียบพลัน ป้องโรคถุงลมโป่งพอง และหลอดลมอักเสบเรื้อรัง

8.เสริมสร้างรภูมิคุ้มกัน

ใบมะละกอมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย อีกทังยังมีสาร Th1-typu cytokines ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง

9.ต่อสู้กับเชื้อไวรัส

ใบมะละกอมีวิตามินเอ วิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัด

10.รักษาสิว

ใบมะละกอสามารถกำจัดปัญหาสิวได้ เพียงใช้ใบมะละกอนำไปทุบหรือปั่นแล้วเติมน้ำเล็กน้อย ก็จะช่วยรักษาปัญหาผิวสิวฝ้าได้แล้ว

ที่มาจาก https://drhealthbenefits.com/