ป้องกันอาการมือชา มือชา อาการมือชา เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ

6 วิธีป้องกันอาการมือชา เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ ด้วยตัวเองง่ายๆ

อาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณมือ หรือ Carpal tunnel syndrome เป็นอาการที่เกิดจากความดันในโพรงข้อมือ อาการเริ่มต้นก็คือ อาการชา รู้สึกเสียวซ่าบริเวณมือและข้อมือในเวลากลางคืน อาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณมือพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย การป้องกันไม่ให้เป็น เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ จึงสำคัญโดยเริ่มทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ดังวิธีต่อไปนี้ 1.…

Home / HEALTH / 6 วิธีป้องกันอาการมือชา เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ ด้วยตัวเองง่ายๆ

อาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณมือ หรือ Carpal tunnel syndrome เป็นอาการที่เกิดจากความดันในโพรงข้อมือ อาการเริ่มต้นก็คือ อาการชา รู้สึกเสียวซ่าบริเวณมือและข้อมือในเวลากลางคืน อาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณมือพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย การป้องกันไม่ให้เป็น เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ จึงสำคัญโดยเริ่มทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ดังวิธีต่อไปนี้

เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ

1. หยุดพักบ่อยๆ

งานออฟฟิศที่ต้องนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ อีกทั้งการนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน จนส่งผลต่อข้อมือ แขน ข้อนิ้วซึ่งอาจนำไปสู่อาการประสาทมือชา ร่างกายของคนเราต้องการการหยุดพักเพื่อผ่อนคลายมือของคุณก็เช่นกันควรพักเบรกทุก 2-3 ชั่วโมง และออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายเล็กน้อยก็ยิ่งดี

เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ

2. วางข้อมือให้ถูกต้องขณะทำงาน

จากการศึกษาวิจัยยืนยันว่าท่าในการใช้ข้อมือขณะทำงานส่งผลเกี่ยวข้องกับอาการประสาทมือชา ลองปรับเก้าอี้ของคุณเพื่อให้แขนอยู่ในระดับเดียวกับคีย์บอร์ด และพยายามให้ข้อมืออยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องโดยที่ไม่งอข้อมือขณะพิมพ์งาน

มือชา

3. ใส่อุปกรณ์พยุงข้อมือ

การสวมใส่อุปกรณ์พยุงข้อมือจะช่วยประคองบริเวณข้อมือ เมื่อคุณต้องพิมพ์งานเยอะๆ หรือในขณะที่นอนหลับ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมข้อมือของคุณในขณะนอนหลับ

ข้อมือ

 

 

4. บริหารข้อมือ

การบริหารข้อมือเพื่อยืดกล้ามเนื้อรอบๆ บริเวณข้อมือ และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นการป้องกันการเกิดอาการมือชา เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ โดยพยายามยืดเหยียด การดัด และการงอข้อมือของคุณเป็นประจำ

นั่งท่าทำงาน

5. นั่งท่าทำงานที่ถูกต้อง

การนั่งท่าที่ถูกต้องในขณะที่ทำงานนั้นควรนั่งหลังตรง ถ้าหากคุณนั่งทำงานในท่าทางที่ไม่ดีเป็นประจำ เส้นประสาทบริเวณหัวไหล่ก็จะเริ่มติดขัด ปวด และสุดท้ายก็จะส่งผลต่อข้อมือและมือของคุณ ดังนั้นจึงควรนั่งหลังตรงและวางเท้าให้ราบกับพื้น

เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ

6. ประคบด้วยน้ำแข็ง

เป็นที่รู้กันดีกว่าน้ำแข็งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดมือและข้อมือได้ เพียงแช่มือในอ่างน้ำแข็งประมาณ 5-10 นาที วิธีนี้แม้จะไม่สามารถป้องกันกลุ่มอาการประสาทมือชาแต่จะบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้

ที่มาจาก https://brightside.me/