ผลไม้ ผลไม้รักษาโรค ผลไม้เพื่อสุขภาพ มะม่วงหาวมะนาวโห่

ประโยชน์ของมะม่วงหาวมะนาวโห่ ผลไม้พื้นบ้าน สรรพคุณทางยามากมาย

มะม่วงหาวมะนาวโห่เป็นผลไม้พื้นบ้านของไทย เมื่อยังดิบผลมีสีชมพูอ่อนรสเปรี้ยวจี๊ด แต่ถ้าสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงมีรสชาติหวานนุ่ม

Home / HEALTH / ประโยชน์ของมะม่วงหาวมะนาวโห่ ผลไม้พื้นบ้าน สรรพคุณทางยามากมาย

มะม่วงหาวมะนาวโห่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Carissa carandas L ชื่อสามัญ Karanda; Carunda; Christ’s thorn หลายคนอาจจะคุ้นกับชื่อนี้เพราะเป็นชื่อผลไม้ในวรรณคดีเรื่องพระรถเมรี มะม่วงหาวมะนาวโห่เป็นผลไม้พื้นบ้านของไทย เมื่อยังดิบผลมีสีชมพูอ่อนรสเปรี้ยวจี๊ด แต่ถ้าสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงมีรสชาติหวานนุ่ม

มะม่วงหาวมะนาวโห่ จัดว่าเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยามากมาย อย่าง สารประกอบฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ สารแอนโทไซยานิน และวิตามินซี ซึ่งสารเหล่านี้มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระได้ดี  มะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น แช่อิ่ม น้ำพริก ยำ น้ำปั่น ซึ่งสรรพคุณทางยาก็มากมายช่วยบำรุงสุขภาพและรักษาได้หลายโรค

มะม่วงหาวมะนาวโห่
มะม่วงหาวมะนาวโห่

7 ประโยชน์ของมะม่วงหาวมะนาวโห่

  1. ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ผลสุกของมะม่วงหาวมะนาวโห่มีปริมาณแอนโทไซยานินทั้งหมดสูงถึง 427 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ อีกทั้งยังมีสารฟีนอลิกและสารฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันมะเร็ง ชะลอการแก่ก่อนวัย แล้วยังพบว่าผลสุกสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าผลดิบ ส่วนในผลดิบจะมีปริมาณวิตามินซีสูงที่สุด
  2. ฤทธิ์ในการต้านอาการอักเสบ ยาหลายชนิดสามารถต้านอาการอักเสบได้ดี แต่ยาก็จะทำให้เกิดผลข้างเคียงหลายอย่างเช่นกัน ดังนั้นการรักษาด้วยสมุนไพรก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี ซึ่งสารสกัดจากใบมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถต้านอาการอักเสบได้
  3. ฤทธิ์ในการบำรุงหัวใจ มีการศึกษาพบว่าสารสกัดจากรากมะนาวโห่มีฤทธิ์ในการบำรุงหัวใจ และช่วยลดความดันโลหิตลงได้ โดยสารที่สกัดที่ได้นี้สามารถบำรุงหัวใจได้อย่างดี
  4. ต้านเบาหวาน ในตำรายาโบาณได้กล่าวว่ามะม่วงหาวมะนาวโห่มีสรรพคุณในการรักษาอาการเบาหวาน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าผลดิบสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้อย่างดี เมื่อเทียบกับยาต้านเบาหวานแผนปัจจุบัน มะม่วงหาวมะนาวโห่จึงเป็นยาต้านเบาหวานได้ดี
  5. ช่วยปกป้องตับจากสารพิษ ตับ มีหน้าที่กรองของเสียต่างๆ เช่น ยา แอลกอฮอล์ สารพิษต่างๆ โดยเฉพาะที่พบได้บ่อยคือผลจากการทานยาพาราเซตตามอลมากเกินไปหรือเป็นเวลาต่อเนื่องซึ่งจะส่งผลให้เป็นพิษต่อตับ โดยรากของมะม่วงหาวมะนาวโห่มีฤทธิ์ในการป้องกันตับจากสารพิษที่เกิดจากการทานยาพาราตามอล
  6. มีฤทธิ์ช่วยต้านอาการชัก โรคลมชักจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการหมดสติ ชักกระตุก ซึ่งสารสกัดจากรากมะม่วงหาวมะนาวโห่มีฤทธิ์ในการต้านอาการชักได้ อีกทั้งประโยชน์ของรากมะม่วงหาวมะนาวโห่ยังช่วยรักษาแผลเบาหวานและเป็นยาถ่ายพยาธิได้อีกด้วย
  7. ต้านเชื้อจุลินทรีย์ ใบมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ เจ็บในปาก อาการเจ็บปวดจากโรคซิฟิลิสอีกด้วย

ทั้งนี้มะม่วงหาวมะนาวโห่เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ซึ่งหากผู้ป่วยโรคไตรับประทานทานมากเกินไป ก็จะส่งผลให้ไตทำงานหนัก ซึ่งถ้าหากไตขับโพแทสเซียมไม่ทันก็จะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ชนิดนี้