rice milk นมข้าว น้ำนมข้าว ประโยชน์ของนมข้าว

7 ประโยชน์ของนมข้าว เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ ใครแพ้นมวัวมาทางนี้!

นมข้าว (rice milk)  เป็นเครื่องดื่มที่ได้มาจากข้าว ร่างกายจึงย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมวัว มีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าแต่มีโปรตีนน้อยกว่านมวัว ใครที่แพ้นมวัวลองหันมาดื่มนมข้าวเพราะมีสารอาหารมากมายปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอลอีกด้วย หลายคนมีปัญหาแพ้นมวัวดังนั้นการดื่มน้ำนมข้าวจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี 7 ประโยชน์ของนมข้าว เหมาะกับผู้ที่แพ้นมวัว เพราะไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาลแลกโตส ทำให้ผู้ที่แพ้นมวัวหรือผู้ที่ขาดน้ำย่อยแลกเตส สามารถรับประทานนมข้าวแทนน้ำนมวัวได้ เมื่อเกิดอาการแพ้น้ำตาลแลคโต…

Home / HEALTH / 7 ประโยชน์ของนมข้าว เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ ใครแพ้นมวัวมาทางนี้!

นมข้าว (rice milk)  เป็นเครื่องดื่มที่ได้มาจากข้าว ร่างกายจึงย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมวัว มีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าแต่มีโปรตีนน้อยกว่านมวัว ใครที่แพ้นมวัวลองหันมาดื่มนมข้าวเพราะมีสารอาหารมากมายปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอลอีกด้วย หลายคนมีปัญหาแพ้นมวัวดังนั้นการดื่มน้ำนมข้าวจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี

7 ประโยชน์ของนมข้าว

  1. เหมาะกับผู้ที่แพ้นมวัว เพราะไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาลแลกโตส ทำให้ผู้ที่แพ้นมวัวหรือผู้ที่ขาดน้ำย่อยแลกเตส สามารถรับประทานนมข้าวแทนน้ำนมวัวได้ เมื่อเกิดอาการแพ้น้ำตาลแลคโต จึงทำให้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ น้ำนมข้าวจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือแพ้นมถั่วเหลืองหรืออัลมอนด์
  2. ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล นมข้าวต่ำอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวดีต่อสุขภาพ จึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง และผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก
  3. อุดมไปด้วยวิตามินบี น้ำนมข้าวอุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม (B-complex) ที่สำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี 5 จึงช่วยระบบการเผาผลาญอาหารให้ดียิ่งขึ้น
  4. บำรุงผิวพรรณให้แลดูมีสุขภาพดี ในน้ำนมข้าวอุดมไปด้วยวิตามินอีธรรมชาติ จึงช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ดี
  5. น้ำนมข้าวอุดมไปด้วยวิตามินดี ซึ่งมีความสำคัญต่อกระดูกและยังช่วยดูดซึมแคลเซียมจากทางเดินอาหาร จึงช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกพรุน ทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
  6. บำรุงกระดูก นมข้าวมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกายและข้อกระดูก บำรุงเส้นเอ็น ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย
  7. มีสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำนมข้าวมีสารโอรีซานอล ซึ่งสามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 6 เท่า
นมข้าว

คุณค่าทางโภชนาการของ นมข้าว 100 กรัม

ให้พลังงาน 47 กิโลแคลอรี
วิตามินบี1 0.027 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.142 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.390 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.146 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 208 ไมโครกรัม
วิตามินดี 42 ไมโครกรัม
วิตามินอี 0.47 มิลลิกรัม
แคลเซียม 118 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.20 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 0.282 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 56 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 27 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.13 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก https://www.nutritionvalue.org/