COVID-19 MIS – C ภาวะมิสซี วิธีดูแลลูก วิธีดูแลสุขภาพ สุขภาพ โควิด-19

ภาวะมิสซี MIS – C อาการในเด็กหลังหายจาก COVID – 19 ภาวะอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย

MIS-C ภาวะที่มีอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย พบว่ามีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อ COVID-19

Home / HEALTH / ภาวะมิสซี MIS – C อาการในเด็กหลังหายจาก COVID – 19 ภาวะอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย

ภาวะมิสซี MIS-C หรือ อาการอักเสบในหลายระบบอย่างรุนแรง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ป่วยอายุต่ำกว่า 21 ปี ที่รักษา COVID-19 หายแล้ว ซึ่งมีอาการคล้ายกับโรคคาวาซากิเป็นอย่างมาก และหากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้อวัยวะล้มเหลวถึงขั้นเสียชีวิตได้ สำหรับผู้ปกครองแล้ว การรู้สาเหตุและอาการเบื้องต้น จะสามารถช่วยเฝ้าระวังและช่วยให้บุตรหลานได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

MIS-C ภาวะที่มีอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย

นพ.พรเทพ สวนดอก กุมารแพทย์ สาขาโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า MIS-C หรือ Multisystem Inflammatory Syndrome in Children คือ ภาวะที่มีอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย เช่น ปอด ไต สมอง ผิวหนัง ตา ทางเดินอาหาร หัวใจและหลอดเลือด และยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดภาวะนี้ แต่จะมีอาการเกิดขึ้นหลังหายจากการติดเชื้อ COVID – 19 แล้ว เป็นภาวะที่พบไม่บ่อย และในบางคนไม่มีอาการแสดงหรือแสดงอาการเพียงเล็กน้อย อาจเริ่มมีอาการได้ ตั้งแต่ระยะที่กำลังจะหายจากโรค หรือ ตามหลังการติดเชื้อประมาณ 2-6 สัปดาห์

ในไทยมีรายงานพบผู้ป่วยภาวะนี้ในเด็ก

มักจะพบในประเทศยุโรป อเมริกาและอินเดีย สำหรับประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยที่เกิดภาวะนี้ เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง โดยมีอาการที่คล้ายกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki disease) เป็นอย่างมาก แต่ภาวะ MIS-C มักพบในเด็กโต อายุเฉลี่ย 10 ปี ซึ่งต่างจากโรคคาวาซากิที่จะพบในเด็กเล็กมากกว่า

อาการ ภาวะมิสซี MIS – C

อาการจะแสดงในหลายระบบร่วมกันคล้ายกับโรคคาวาซากิ คือ มีไข้ ตาแดง มือ เท้าบวมแดง ปากแดง แห้ง แตก ต่อมน้ำเหลืองโต และมีอาการในระบบหัวใจและหลอดเลือด หรือ อาการในระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ลำไส้อักเสบ ตับอักเสบ และอาการคล้ายไส้ติ่งอักเสบ ทางระบบประสาท คือ ปวดศีรษะ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เมื่อเปรียบเทียบกับโรคคาวาซากิแล้ว ผู้ป่วย MIS-C มักจะมีอาการของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ บางรายพบระบบหมุนเวียนโลหิตล้มเหลว การทำงานของหัวใจบกพร่อง ไตวายเฉียบพลัน ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะช็อกและมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น

การรักษา

แพทย์จะทำการวินิจฉัย เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอาการ MIS-C เช่น การตรวจภาพรังสีปอด ตรวจภาพรังสีช่องท้อง การตรวจระบบประสาทและตรวจการทำงานหัวใจ การรักษาโรคต้องอาศัยทีมแพทย์สหสาขา ได้แก่ สาขาโรคติดเชื้อ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤติ และอื่นๆ ร่วมวางแผนและรักษาด้วยการลดการอักเสบและป้องกันภาวะแทรกซ้อนระยะยาวในระบบที่เกิดการอักเสบโดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือด ทั้งการรักษาแบบประคับประคองและการให้ยากลุ่มต้านอาการอักเสบ โดยสามารถรักษาและกลับมาหายเป็นปกติได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการในผู้ป่วยแต่ละราย

แนวทางการป้องกัน

แม้ในปัจจุบันจะยังไม่สามารถทราบสาเหตุการเกิดภาวะนี้ แต่พบว่ามีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อ COVID-19 ดังนั้นการป้องกันการติดเชื้อจึงเป็นวิธีที่ดีสุด คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยไม่ควรพาเด็กไปในที่ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ รักษาสุขอนามัยและความสะอาดให้กับลูกน้อยเสมอ สำหรับเด็กโตควรสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เว้นระยะห่าง เลี่ยงการไปในที่แออัด ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ควรได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19

เนื่องจากเด็กที่มีอาการของ MIS-C เกิดขึ้นอาจทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้อย่างรวดเร็วทุกเวลา และอาจส่งผลให้เป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ เพราะฉะนั้นหากสงสัยว่าบุตรหลานของท่านเกิดภาวะนี้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อการวินิจฉัย และได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที


หน้ากากอนามัย 3D เกาหลี หนาพิเศษ KF94 CUWIN FACE MASK

หน้ากากอนามัย 3D หนาพิเศษ จากเกาหลี ใส่ได้แม้แต่งหน้า ช่วยกันฝุ่น กันไวรัส ป้องกันสารคัดหลั่ง สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส covid-19 จัดเซตสุดคุ้ม 50 ชิ้น

ราคา 1,500 บาท


ข้อมูลจาก : ศูนย์กุมารเวช รพ.กรุงเทพ โทร.1719 หรือ แอดไลน์ @bangkokhospital